HomeBrand Move !!นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศ “ไม่รับเงินเดือน” ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศ “ไม่รับเงินเดือน” ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง

แชร์ :

pm italy salary waves

นายกรัฐมนตรีอิตาลี “มาริโอ ดรากี” (Mario Draghi) ประกาศไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอดระยะเวลาที่เหลืออยู่ โดยยังไม่มีการให้เหตุผลว่าทำไมถึงตัดสินใจเช่นนั้น ทั้ง ๆ ที่เขาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งแทนนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าอย่างจูเซปเป คอนเต (Giuseppe Conte) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นี้เอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในวันพุธที่ผ่านมา โดยข้อมูลของมาริโอ ดรากี ระบุว่า เขาได้รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเงิน 115,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 4.36 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี จูเซปเป คอนเต (Giuseppe Conte) อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าก็เคยตัดสินใจเลือกรับเงินเดือนเพียง 80% มาแล้วเช่นกัน

สำหรับมาริโอ ดรากี ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง โดยก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมาแล้วมากมาย เช่น ผู้ว่าการธนาคารกลางของอิตาลี ประธานธนาคารกลางยุโรป รวมถึงเคยทำงานกับ Goldman Sachs ในช่วงปี 2000 ด้วย ซึ่งความสามารถของเขาทำให้มีหลายคนขนานนามว่า Super Mario ตามชื่อเกมดังของนินเทนโดด้วย

ทั้งนี้ หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลี มาริโอ ดรากีก็ได้ส่งแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างหนัก เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของอิตาลีให้กลับคืนมาหลังจากการระบาดของ Covid-19 รวมถึงเป็นนายกรัฐมนตรีที่ตัดสินใจระงับการส่งออกวัคซีน AstraZeneca ไปยังออสเตรเลียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาด้วย (เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศขณะนั้นยังขาดแคลน)

ส่วนการตัดสินใจไม่รับเงินเดือนนั้น มีรายงานจาก Bloomberg ว่า เขาอาจทำไปเพราะรับฟังเสียงจากประชาชนที่มองว่านักการเมืองรับเงินเดือนมากเกินไปก็เป็นได้ ซึ่งนักวิเคราะห์เสริมด้วยว่า หากเป็นเช่นนั้น การกระทำของเขาจะช่วยสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวในชาติ และเรียกบรรยากาศของความเชื่อมั่นกลับมาได้มากขึ้น

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like