HomeCOVID-19Facebook ร่วมวง Twitter-Microsoft ประกาศให้ WFH ต่อได้แม้ Covid-19 จะจบลง

Facebook ร่วมวง Twitter-Microsoft ประกาศให้ WFH ต่อได้แม้ Covid-19 จะจบลง

แชร์ :

facebook headquarter เฟซบุ๊ก สำนักงานใหญ่

Tech Company ที่ไม่เหมือนเดิม จากที่เคยประกาศให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศในช่วงเดือนกรกฎาคม 2021 ตอนนี้ Facebook ขอโดดร่วมวง Twitter-Microsoft ด้วยการประกาศให้พนักงาน Work From Home ได้ต่อไปแม้ Covid-19 จะจบลงแล้วก็ตาม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายกันอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Facebook เจ้าพ่อโซเชียลมีเดียเคยมีแผนจะกลับมาเปิดสำนักงานในซิลิคอนวัลเลย์ในช่วงเดือนพฤษภาคม (10% ของความจุที่รองรับได้) แต่ดูเหมือนว่า ล่าสุดทางบริษัทจะบอกให้พนักงานสามารถทำงานแบบ Work From Home ได้ต่อไป แม้ว่าการระบาดครั้งนี้จะจบลงไปแล้วก็ตาม โดยคนที่ต้องการทำงานในลักษณะดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้างานก่อนเท่านั้นเอง

Brynn Harrington รองประธานฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Facebook คือผู้ที่ออกมาเปิดเผยถึงนโยบายดังกล่าว พร้อมยกข้อดีของการทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศว่า ทำให้พนักงานบางส่วนมีความสุขมากกว่าเดิม เพราะ

  • ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง
  • สามารถจัดการงานต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
  • คนที่มีลูกจะได้อยู่ใกล้ชิดกับลูก ๆ อีกด้วย

แต่ก็ไม่ใช่พนักงานทุกคนที่มีความสุขกับการทำงานแบบนี้ โดย Brynn บอกว่า ในช่วง Pandemic มีพนักงานบางรายที่ทำงานจากที่บ้านด้วยความทุกข์ก็มี ซึ่งปัญหาที่พนักงานเหล่านั้นเจอคือที่พักแคบเกินไป หรือไม่ก็ต้องแชร์ร่วมกับรูมเมท ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งบางคนก็รู้สึกตัวคนเดียวเนื่องจากไม่ได้พบเจอเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่จะต้องสร้างสมดุลในเรื่องนี้ให้ได้มากที่สุด เพราะอย่างน้อย การทำงานจากระยะไกล ก็เคยเป็นสิ่งที่ซีอีโออย่าง Mark Zuckerberg เคยตั้งปณิธานเอาไว้ว่า พนักงานของ Facebook ราว 50% จะต้องทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศภายใน 10 ปีข้างหน้า

ความจริงจังของ Facebook อีกข้อ เกี่ยวกับการทำ Remote Work ก็คือเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดรับผู้บริหารตำแหน่ง Director of Remote Work ขึ้นมาอีกหนึ่งตำแหน่ง โดยจะรับหน้าที่บริหารจัดการเกี่ยวกับวิธีการทำงานจากระยะไกลให้เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยีแต่ละแห่งมีนโยบายในการ Work From Home ที่แตกต่างกันไป เพราะบางแห่งก็อนุญาตให้พนักงานทำงานจากระยะไกลได้ แต่ก็ปรับเงินเดือนพนักงานโดยอิงจากรัฐที่อาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน หรือบางรายใจดีกว่าก็ช่วยออกเงินค่าย้ายถิ่นฐาน – ค่าซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านใหม่ให้พนักงานด้วย

นอกจาก Facebook ที่มีนโยบายดังกล่าว ก็ต้องบอกว่า Twitter ถือเป็นบริษัทแรก ๆ ที่อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ตลอดไป ส่วน Microsoft นั้น รายงานล่าสุดพบว่า บริษัทได้เลื่อนการเปิดออฟฟิศออกไปเรื่อย ๆ โดยการเปิดออฟฟิศอย่างเร็วที่สุดก็คือ 7 กันยายน 2021 เลยทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like