HomeDigitalApple เพิ่มเสียงผู้ชาย แก้ปัญหาทำไม Siri ต้องเป็นผู้หญิง? 

Apple เพิ่มเสียงผู้ชาย แก้ปัญหาทำไม Siri ต้องเป็นผู้หญิง? 

แชร์ :

siri

นานมาแล้วที่แอปเปิล (Apple) เลือกเสียงผู้หญิงให้กับ Siri ผู้ช่วยดิจิทัลของทางค่าย แม้ว่าในเวลาต่อมา Apple จะเพิ่มตัวเลือกเสียงทั้งชายและหญิงที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้ และในบางประเทศค่าเริ่มต้นเป็นผู้ชายแล้วด้วย แต่ในสหรัฐอเมริกาค่าเริ่มต้นยังคงเป็นผู้หญิงมาโดยตลอดจนถึงตอนนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นี่จึงอาจถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงแล้ว โดยใน iOS เวอร์ชันเบต้าของ Apple อนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งค่าเสียง Siri ที่ต้องการได้เอง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดการถกเถียงประเด็นที่ว่าด้วยอคติทางเพศลงได้ด้วย

ส่วนที่ว่าทำไม Siri และผู้ช่วยในระบบต่าง ๆ ถึงต้องเป็นผู้หญิง Katharine Schwab ของ Fast Company เคยทำการสำรวจเรื่องนี้ไว้เมื่อปี 2019 และพบบางเหตุผลที่ฟังขึ้น เช่น การบอกว่าเสียงผู้หญิงสังเคราะห์ที่มีในตอนนั้นมีคุณภาพเสียงที่สูงกว่าเสียงผู้ชาย อย่างไรก็ดี โลกทุกวันนี้ก็พัฒนาไปมากแล้ว และเสียงผู้ชายก็ถูกพัฒนาให้มีคุณภาพพอ ๆ กัน ข้ออ้างดังกล่าวจึงไม่น่าจะใช้ได้อีก  

ไม่เฉพาะเสียงผู้ชาย แต่ดูเหมือนว่า Apple จะเพิ่มเสียงใหม่ ๆ ลงไปให้ Siri อีก 1 – 2 แบบ โดยเป็นเสียงที่มาจากมนุษย์จริง ๆ แต่มีการปรับให้นุ่มขึ้นโดยใช้เครื่องมือของบริษัทอย่าง Neural Text to Speech เข้ามาช่วย อย่างไรก็ดี คนที่จะเข้าไปทดลองใช้ iOS เวอร์ชันเบต้าตัวใหม่นี้ ต้องเข้าไปลงทะเบียนทดลองใช้ก่อนเท่านั้น

Source


แชร์ :

You may also like