HomeBrand Move !!จีนไม่ให้ ‘รถเทสล่า’ เข้าพื้นที่ทหาร Elon Musk ประกาศพร้อมปิดโรงงานถ้ารถเทสล่าเป็นสปายจริง

จีนไม่ให้ ‘รถเทสล่า’ เข้าพื้นที่ทหาร Elon Musk ประกาศพร้อมปิดโรงงานถ้ารถเทสล่าเป็นสปายจริง

แชร์ :

ดูเหมือนว่าตอนนี้ค่ายเทสล่า (Tesla) ของอีลอน มัสก์ จะเผชิญปัญหาใหม่ที่ยังไม่แน่ว่าจะใหญ่หรือไม่ในอนาคต กับการถูกทางการจีนปฏิเสธไม่ให้รถเข้าไปในพื้นที่ของหน่วยงานด้านการทหาร เนื่องจากเกรงว่า กล้อง หรือเซนเซอร์ที่ติดอยู่รอบตัวรถจะลักลอบส่งข้อมูลกลับไปยังสหรัฐอเมริกา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทางอีลอน มัสก์ เองก็ได้ออกมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในงาน China Development Forum ว่าเขาไม่เคยมีความคิดจะทำเช่นนั้น และถ้าหากมีการใช้รถเทสล่าเพื่อการลักลอบเก็บข้อมูลจริง ไม่ว่าจะในจีน หรือในประเทศใด ๆ ก็ตามบนโลก เขาจะปิดโรงงานเทสล่าทันที

ไม่เพียงเท่านั้น ในการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของอีลอน มัสก์มายังงานสัมมนาในจีน เขายังกล่าวถึง TikTok แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นของนักพัฒนาสัญชาติจีนด้วยว่า TikTok เองก็ยังไม่ถูกแบนในสหรัฐอเมริกา แม้รัฐบาลจะเกรงว่ามีการลักลอบส่งข้อมูลไปยังจีนเช่นกัน

สำหรับการแบนนี้มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ขับรถเทสล่าจะต้องจอดรถเอาไว้ด้านนอก ไม่สามารถขับเข้าไปภายในสถานที่ที่มีความลับสูงเหล่านั้นได้

ไม่เฉพาะกล้องและเซนเซอร์ที่ติดอยู่รอบตัวรถ แต่สิ่งที่ทำให้กังวลได้อีกก็คือเรื่องของโลเคชั่นว่าเซนเซอร์เหล่านี้อาจเปิดเผยตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางการทหารของจีนได้นั่นเอง

อย่างไรก็ดี ตลาดจีนเป็นตลาดสำคัญของเทสล่า เพราะบริษัทมีโรงงานขนาดใหญ่อยู่ในเซี่ยงไฮ้ และเป็นตลาดรถ EV ที่มีการเติบโตสูงมาก

นอกจากประเด็นเรื่องการลักลอบส่งข้อมูลแล้ว เทสล่ายังมีเรื่องน่าปวดหัวอยู่ด้วยเช่นกัน กับการที่บริษัทผู้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย Verkada ถูกเจาะระบบ ทำให้ฟุตเทจจำนวนมาก รวมถึงภาพภายในโรงงานของเทสล่าในเซี่ยงไฮ้หลุดออกมาบนอินเทอร์เน็ตด้วย ซึ่งแฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวเผยว่า การได้เห็นภาพบรรยากาศภายในโรงงานของเทสล่าทำให้พวกเขาได้ศึกษาว่าระบบส่วนใดที่สามารถเจาะเข้าไปได้ด้วยนั่นเอง

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like