HomeInsightเปิดผลสำรวจ “อิปซอสส์” คนไทยทุกวัยสนใจ Bitcoin แม้เสี่ยงสูงแต่ทำกำไรเร็ว “รุ่นใหม่”ลงทุนสูงสุด

เปิดผลสำรวจ “อิปซอสส์” คนไทยทุกวัยสนใจ Bitcoin แม้เสี่ยงสูงแต่ทำกำไรเร็ว “รุ่นใหม่”ลงทุนสูงสุด

แชร์ :

หนึ่งในรูปแบบการลงทุนมาแรงในช่วง COVID-19 ที่ผู้คนอยู่บ้าน Work From Home ต้องยกให้ตลาดสกุลเงินดิจิทัล อย่าง Bitcoin ที่ทำสถิติสูงสุดแตะ 60,000 เหรียญสหรัฐ ล่าสุดยังได้แรงหนุนจาก Elon Musk เจ้าพ่อ Tesla ประกาศให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินด้วย Bitcoin ได้แล้ว ก็ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นดันราคาพุ่งขึ้นไปอีก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนกระแสสนใจลงทุนสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin ในประเทศไทยเป็นอย่างไร คุณอิษณาติ วุฒิธนากุล ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด อิปซอสส์ (ประเทศไทย) บริษัทวิจัยตลาดและสำรวจความคิดผู้บริโภคระดับโลก สรุปผลวิจัยไว้ดังนี้

เริ่มจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จำเป็นต้องดำเนินมาตรการลดอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate) ลงต่ำกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้ดอกเบี้ยเงินฝาก ไม่เป็นที่จูงใจอีกต่อไป ขณะที่รายได้ลดลงและค่าใช้จ่ายเพื่อการครองชีพคงสูงเท่าเดิม ผู้คนจึงมุ่งหาทางเลือกเพื่อชดเชยช่องทางรายได้

อีกทั้งการที่ผู้ให้บริการเทรด Cryptocurrency ได้ใช้กลยุทธ์การตลาดสร้างการรับรู้และผลตอบแทนที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดนักลงทุนรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดกระแสการรับรู้อย่างกว้างขวาง ประกอบกับเป็นช่วงจังหวะที่ผู้คนกำลังมองหาทางเลือกในการออมเงินและลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากว่าการออมเงินในเงินฝากธนาคาร เป็นเหตุให้สกุลเงิน Bitcoin ที่กำลังพุ่งแรงเข้าไปอยู่ในความสนใจของคนไทย “ทุกวัย”

หากย้อนดูตลาดเทรดสกุลเงินดิจิทัลในช่วงแรกๆ เป็นที่รับรู้กันว่าทำเงินมหาศาลให้กับนักลงทุนชาวไทย และสร้างเศรษฐีหน้าใหม่จากตลาด Cryptocurrency โดยเริ่มจากเดือนกันยายน ปี 2554 Bitcoin 1 หน่วย มีมูลค่า 4.82 เหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับ 146 บาท หลังจากนั้นประมาณ 9 ปี ต่อมา Bitcoin มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากกว่า 60,000 เหรียญสหรัฐ  หรือ 1.8 ล้านบาท นับว่าเป็นการเติบโตมากกว่า 1 ล้าน % เมื่อเทียบกับปี 2554

ipsos bitcoin

คนไทย 68% สนใจ Bitcoin

อิปซอสส์ ได้ทำสำรวจข้อมูลแบบสอบถามออนไลน์ คนไทย 500 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งอยู่ในช่วงโควิดระลอกใหม่ เกี่ยวกับความสนใจและการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin สรุปข้อมูลได้ดังนี้

  • 68% ของคนทั้งประเทศ (กลุ่มที่ใช้ออนไลน์) มีความสนใจใน Bitcoin (ยังไม่ใช่กลุ่มที่ลงทุนเทรดทั้งหมด)
  • 20% ไม่สนใจ Bitcoin
  • 12% ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin

โดยมีจำนวนมากอยู่ระหว่างศึกษาดูความเป็นไปได้ในการเตรียมลงทุน เพื่อหวังทำเงินผ่านช่องทางนี้ และเมื่อถามถึงความสนใจ เหตุผล และปัญหาในการอยากทำเงินจากตลาดเงินสกุลดิจิทัล Bitcoin มีเหตุผล 3 อันดับแรกดังนี้

  • 68% ของคนไทย สนใจที่จะเทรดเงินสกุล Bitcoin เพราะต้องการผลกำไรที่รวดเร็ว ในกลุ่มนี้น่าสนใจว่าเป็นกลุ่มครอบครัวที่มีลูก 73% ทั้งยังพบว่ามีการปรับพอร์ตลงทุน โยกเงินจากกองทุนและตลาดหุ้นมาลงทุนใน Bitcoin
  • 59% ต้องการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจลงทุนใน Bitcoin เพื่อเรียนรู้การเทรดจริง
  • 42% มีเป้าหมายการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ระยะยาว เพราะมองว่า Bitcoin มีโอกาสมาแทนที่ทองคำ

ipsos Bitcoin 2

“ทุกวัย” สนใจลงทุน Bitcoin

จากการวิจัยได้ศึกษาในส่วนของ “เพศ” และ “อายุ” ของกลุ่มตัวอย่างที่สนใจ Bitcoin ด้วย โดยพบว่าผู้หญิงไทย มีความสนใจใน Bitcoin ไม่น้อยกว่าผู้ชายไทย และมีแนวโน้มติดตามข่าวสารมากกว่าผู้ชาย

ผู้สนใจลงทุนติดตามข่าวสารและหาความรู้การลงทุน Bitcoin จากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน 77%  อินฟลูเอนเซอร์ด้านการลงทุน 32% หาข้อมูลจากครอบครัวและเพื่อน 22% ข้อมูลจากโฆษณา 19%

นอกจากนี้ยังมีมุมมองที่แตกต่างกันของคนไทยในแต่ละช่วงอายุ ในการลงทุน Bitcoin โดยทำการศึกษา 4 ช่วงอายุ ดังนี้

-อายุ  18 – 29 ปี 

เป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจลงทุน Bitcoin มากที่สุด 72% โดยมากถึง 40% ของคนรุ่นใหม่สนใจที่จะลงทุนแม้ไม่เคยลงทุนมาก่อน กลุ่มนี้มีแนวโน้มบอกต่อความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลต่อเพื่อน และคนในครอบครัว มากกว่าคนในช่วงวัยอื่น กว่า 82% มองว่าการลงทุน Bitcoin เป็นสิ่งที่ดีต่อคนรอบตัว

แต่กลุ่มนี้ยังมีข้อจำกัดด้านเงินทุน โดยกว่า 37% บอกว่าติดปัญหาการขาดเงินเย็นสำหรับการลงทุน Bitcoin โดยแบ่งเงินเดือนมาทยอยลงทุน

อีกปัจจัยที่คนอายุน้อยสนใจลงทุนเทรดเงินสกุลดิจิทัล เพราะเปิดพอร์ตลงทุนง่าย ใช้เงินไม่มากในการลงทุน

-อายุ 30 – 39 ปี

จากการศึกษาพบว่า 32% ของคนกลุ่มนี้สนใจลงทุน Bitcoin นอกจากหวังผลกำไรแล้ว กว่า 42% ยังสนใจลงทุนในระยะยาว และใช้ผลตอบแทนเป็นเงินทุนสำหรับชีวิตในวัยเกษียณ เป็นกลุ่มที่มีการเทรด Bitcoin สูงสุด เพราะเข้าใจในเทคโนโลยีและมีเงินเย็น เพื่อลงทุน

-อายุ 40 – 49 ปี

ในกลุ่มนี้จำนวน 28% ไม่สนใจที่จะลงทุน Bitcoin เนื่องจากขาดความเข้าใจในการทำงานของ Bitcoin ที่แตกต่างจากระบบการเงินแบบรวมศูนย์ (centralized monetary system) ที่มีธนาคารเป็นศูนย์กลางข้อมูลทางการเงินของลูกค้า และถูกควบคุมโดยธนาคารกลางของประเทศ ซึ่งผู้ลงทุนส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยกับระบบดังกล่าวเป็นอย่างดี

-อายุ 50 ปีขึ้นไป

ในกลุ่มนี้มีคนถึง 45% ที่ไม่เคยลงทุน และไม่สนใจที่จะศึกษาหรือลงทุนใน Bitcoin โดย 4% ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin เลย  แต่นั่นก็หมายถึง 50% ที่มีความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลเช่นกัน ซึ่งถือว่าผิดคาด เพราะน่าจะเป็นวัยที่ไม่ต้องการความเสี่ยงจากการลงทุน

ipsos bitcoin 4

อุปสรรคเทรด Bitcoin คือขาดเงินลงทุน

แม้ภาพรวมการเทรด Bitcoin จะดูคึกคักและมีผู้สนใจลงทุน แต่ก็ยังมีมุมของอุปสรรคอยู่เช่นกัน หากดูจากมุมมองกลุ่มอายุ 18-39 ปี บอกว่า มีเงินไม่มากพอจะลงทุน ขาดความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin และเทคโนโลยีบล็อคเชน และมีความเสี่ยงสูง

ขณะที่กลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป มองว่าอุปสรรคหลักคือ ขาดความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin มีเงินไม่มากพอลงทุน และความไม่มั่นใจในความเสี่ยงและความมั่นคงของการลงทุน  หากดูความเห็นที่เป็นอุปสรรคของทั้ง 2 กลุ่มแล้วจะเห็นว่าการกลัวความเสี่ยงสูงมาเป็นอันดับท้ายสุด

ipsos bitcoin 5

Bitkub เบอร์หนึ่งกระดานเทรดเงินดิจิทัล

ปัจจุบันมี แฟลต์ฟอร์ม หรือกระดานซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลหลายราย แต่ “บิทคับ” (Bitkub) กระดานเทรดสัญชาติไทย ครองตลาดด้วยจำนวนผู้ลงทุนและเคยลงทุนกว่า 72% ผ่านการใช้กลยุทธ์สื่อการโฆษณาและทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์จำนวนมาก พร้อมนำเสนอผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจ เพื่อชักชวนนักลงทุนรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคได้ในวงกว้าง

ตามหลังด้วย ไบแนนซ์ (Binance) กระดานเทรดเงินดิจิทัลที่มีเครือข่ายทั่วโลกและรองรับสกุลเงินต่าง ๆ มากมายรวมถึงเงินบาท ดึงดูดให้นักลงทุนให้สามารถเข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนภายในแพลตฟอร์มได้โดยมีจำนวนผู้ลงทุนและเคยลงทุนที่ 27% ซึ่งตามมาเป็นที่สอง และที่สามกับ สตางค์โปร  (Satang Pro)  กระดานเทรดสัญชาติไทยรายใหญ่ หนึ่งในพันธมิตรของไบแนนซ์ กระดานเทรดระดับโลก โดยสตางค์โปรมีจำนวนผู้ลงทุนและเคยลงทุนอยู่ที่ 13%

จากผลสำรวจลงทุน Bitcoin ได้เผยให้เห็นว่าถึงแม้จะมีความไม่แน่นอนและความเสี่ยงต่างๆ แต่ 42% ของชาวไทยที่มีความสนใจใน Bitcoin และมีแผนที่จะลงทุนภายใน 1 ปี จึงกล่าวได้ว่าตลาด Bitcoin สำหรับคนไทยยังคงคึกคักต่อไป ไม่หายไปในเร็ววันนี้แน่นอน


แชร์ :

You may also like