HomeBrand Move !!พานาโซนิคถอนตัวจากธุรกิจแผงโซลาร์เซลล์ เหตุคู่แข่งจากจีนทำราคาได้ถูกกว่า

พานาโซนิคถอนตัวจากธุรกิจแผงโซลาร์เซลล์ เหตุคู่แข่งจากจีนทำราคาได้ถูกกว่า

แชร์ :

solar farm panasonic hokkaido

โซลาร์ฟาร์มของพานาโซนิคบนเกาะฮอกไกโด

พานาโซนิค (Panasonic) เตรียมถอนตัวจากธุรกิจแผงโซลาร์เซลล์อีกราย หลังเจอคู่แข่งจากจีนทำราคาได้ถูกกว่า โดยจะมีการปิดโรงงานในมาเลเซีย และโรงงานในจังหวัดชิมาเนะ ประเทศญี่ปุ่นราวเดือนมีนาคม 2022 ที่จะถึงนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับใครที่สงสัยว่า ราคาของแผงโซลาร์เซลล์ที่ญี่ปุ่นถูกจีนตีตลาดอย่างหนักนั้น หนักแค่ไหน ข้อมูลจาก Nikkei Asian Review ชี้ว่า ราคาของแผงโซลาร์เซลล์ในปัจจุบัน ลดลงไปถึง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับราคาในปี 2012 เลยทีเดียว

ประกอบกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของพานาโซนิคยังมาจากกำลังซื้อภายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่มีการเติบโตที่ชัดเจนมากนัก จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้พานาโซนิคตัดสินใจโบกมือลาจากตลาดดังกล่าว และทำให้เหลือบริษัทญี่ปุ่นเพียงสองแห่งที่ยังคงผลิตแผงโซลาร์เซลล์อยู่ นั่นคือ เคียวเซร่า (Kyocera) และชาร์ป (Sharp)

สำหรับโรงงานในจังหวัดชิมาเนะที่จะปิดตัวนั้น ทางพานาโซนิคบอกว่าจะเปลี่ยนไปเป็นที่ผลิตเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์เป็นไฟฟ้ากระแสสลับแทน

การโบกมือลาของพานาโซนิค ทำให้ภาพรวมในตลาดโลกของธุรกิจโซลาร์เซลล์นั้น กว่า 30% ยู่ในมือบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีบริษัทเช่น JinkoSolar เป็นผู้นำตลาด

อย่างไรก็ดี พานาโซนิคไม่ได้ถอนตัวออกจากธุรกิจพลังงานสะอาดอย่างถาวร เพราะพวกเขาจะย้ายไปสู่อุตสาหกรรมการบริหารจัดการพลังงานที่มีความจำเป็นมากขึ้นแทน เช่น ระบบบริหารพลังงานสำหรับสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น

Source


แชร์ :

You may also like