HomeBrand Move !!AirAsia บุกธุรกิจ Food Delivery สิงคโปร์ ขอเป็นแพลตฟอร์มไร้ GP ร้านไหนสนใจส่งอีเมลสมัครได้เลย

AirAsia บุกธุรกิจ Food Delivery สิงคโปร์ ขอเป็นแพลตฟอร์มไร้ GP ร้านไหนสนใจส่งอีเมลสมัครได้เลย

แชร์ :

airasia food

ขอบคุณภาพจาก Lowyat.net

หลังจากก่อนหน้านี้แอร์เอเชีย (AirAsia) สายการบินโลว์คอสต์ยักษ์ใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เบนเข็มจากธุรกิจการบินที่ซบเซาเพราะ Covid-19 ไปสู่การให้บริการ Food Delivery ภายใต้ชื่อ AirAsia Food โดยมีซีอีโออย่าง Tony Fernandes มาร่วมวงส่งอาหารด้วยตัวเองนั้น ตอนนี้ดูเหมือนว่า ธุรกิจดังกล่าวจะไปได้ดีจนทาง AirAsia ตัดสินใจขยายตลาดไปสู่สิงคโปร์อีกหนึ่งประเทศแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศขยายตลาดของ AirAsia ครั้งนี้มีขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม LinkedIn โดย Tony Fernandes เป็นผู้โพสต์ชักชวนร้านอาหารในสิงคโปร์ที่อยากเข้าสู่แพลตฟอร์มด้วยตัวเองว่าสามารถส่งอีเมลเข้ามาได้เลย แต่เขาไม่ได้บอกว่าบริการ AirAsia Food จะเริ่มให้บริการในสิงคโปร์ได้เมื่อไร

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ AirAsia ระบุว่า บริการ AirAsia Food เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 โดยพบว่าโมเดลการให้บริการของ AirAsia Food มีความคล้ายคลึงกับแพลตฟอร์ม Food Delivery สัญชาติไทยอย่าง Robinhood ของ SCB 10X พอสมควร นั่นคือ ไม่มีการคิดค่าคอมมิชชั่นกับร้านอาหารที่เข้าร่วม แต่จะมีอัตรา Flat-rate ให้ร้านอาหารเลือกเพิ่มเติมสำหรับร้านที่ต้องการให้ทางแพลตฟอร์มช่วยดูแลในเรื่องการชำระเงิน – การจัดส่ง (ส่วนใน Robinhood ก็มีตัวเลือกให้ร้านอาหารมอบส่วนลดให้กับลูกค้าเพิ่มเติม ตั้งแต่ 3 – 30%)

Sabrina Khaw ผู้บริหารของ AirAsia Food บอกว่า สาเหตุที่เปิดบริการ AirAsia Food เนื่องจากในเวลานั้น แพลตฟอร์ม Food Delivery ในมาเลเซียคิดค่าคอมมิชชั่นกับร้านอาหารในอัตราที่สูงมาก นั่นคือ 20 – 35%  ผลก็คือ ในช่วงสามเดือนแรกของการเปิดตัว ทางแพลตฟอร์มมีร้านอาหารเข้าร่วมด้วยถึง 500 ราย และสามารถจัดส่งอาหารได้เกือบ 15,000 ออเดอร์

อย่างไรก็ดี การขยายธุรกิจในยังตลาด Food Delivery ของสิงคโปร์ก็อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีเจ้าถิ่นรออยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Foodpanda, Deliveroo หรือ GrabFood ที่เข้าตลาดมาก่อนหน้าแล้ว แต่หากมองในแง่มูลค่า 464 ล้านเหรียญสหรัฐ (อ้างอิงจาก statista) ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาด Food Delivery ของสิงคโปร์มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

ส่วน Robinhood แพลตฟอร์มไร้ GP สัญชาติไทยในปีนี้ก็มีแผนบุกหัวเมืองใหญ่เช่นกัน โดยผู้บริหารเผยว่า มีแผนจะบุกตลาดเช่น นครราชสีมา เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต เพิ่มเติม นอกจากนี้ ทางแพลตฟอร์มยังมีโมเดลตลาดสด เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับตลาดต่าง ๆ ด้วย อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เปิดแผนโรบินฮู้ด 2021 บุกหัวเมืองใหญ่ – เปิดโมเดล “ตลาดสด” – ให้เช่ารถ EV

Source

 


แชร์ :

You may also like