HomePR Newsไทยเบฟส่งมอบบ้านห้วยขาบ จำนวน 60 หลัง” ให้ผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม จ.น่าน เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง พัฒนาสู่สังคมที่ยั่งยืน [PR]

ไทยเบฟส่งมอบบ้านห้วยขาบ จำนวน 60 หลัง” ให้ผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม จ.น่าน เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง พัฒนาสู่สังคมที่ยั่งยืน [PR]

แชร์ :

จากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านห้วยขาบ หมู่ที่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตถึง8 ราย จังหวัดน่านจึงได้ประกาศให้ “บ้านห้วยขาบ” เป็นเขตภัยพิบัติ ชาวบ้าน จำนวน 248 คน ไม่สามารถพักอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมได้ต่อไป เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กระทรวงมหาดไทย จึงได้ผสานความร่วมมือกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองทัพบก จังหวัดน่าน และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการสร้างที่อยู่อาศัยถาวร ให้ความช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ และส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม ที่บ้านห้วยขาบ จังหวัดน่าน พร้อมจัดให้มีพิธีส่งมอบบ้านขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยได้รับเกียรติจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมพิธีส่งมอบบ้านห้วยขาบ ณ บ้านสว้าเหนือ ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ กล่าวว่า “จากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มดังกล่าว รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและมีความห่วงใยต่อพี่น้องผู้ประสบภัย โดยได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน และเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย จึงมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาโดยให้ย้ายออกจากจุดเสี่ยงและไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยทำการสร้างบ้านพักถาวร “บ้านห้วยขาบ” จำนวน 60 หลังคาเรือน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภาครัฐ คือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และองค์การบริหารส่วนตำบลดงพญา ได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน กระทั่งเกิดเป็นบ้านห้วยขาบวันนี้ขึ้น ซึ่งในนามของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคน ทุกครัวเรือนที่ให้ความร่วมมือ รวมถึงทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่เข้ามาช่วยเหลือ สนับสนุนในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการก่อสร้างชุมชนใหม่และการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับชาวบ้าน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รวมถึงการเตรียมความพร้อม ทักษะ และแผนในการรับมือกับภัยพิบัติ ทำให้บ้าน ห้วยขาบกลายเป็นหมู่บ้านที่มีความปลอดภัยโดยใช้ชุมชนเป็นฐานในการจัดการภัยพิบัติ”

ด้าน นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กล่าวว่า “บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ต้องขอขอบคุณ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ให้คำปรึกษาและคำแนะนำว่า “เราจะต้องพัฒนาและสร้างสรรค์การทำงานให้กลับมาเข้มแข็งกว่าเดิม (Better stronger)” โดยในการก่อสร้างบ้าน ได้นำเอารูปแบบบ้านประยุกต์มาจากบ้านของชาวลั๊วะ ซึ่งเกิดจากการหารือร่วมกันระหว่างชาวบ้านและผู้ออกแบบ พร้อมยังได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 ที่ได้กรุณามอบหมายให้ทหารช่างมาร่วมดำเนินการก่อสร้างบ้าน และได้มีการจ้างงานชาวบ้านเพื่อร่วมก่อสร้างบ้านพร้อมทั้งยังเป็นการสอนทักษะด้านงานช่างให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและรายได้ อีกทั้งยังสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคตอีกด้วย พร้อมทั้งได้นำแนวคิดหลักการ Build Back Better หรือการฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยจะต้องดำเนินการให้ดีกว่าและปลอดภัยกว่าเดิม ควบคู่ไปกับแนวคิด CBDRM หรือ Community Based Disaster Risk Management โดยร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดให้มีโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการเตรียมพร้อมป้องกันภัยพิบัติ และจัดตั้งชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำพื้นที่ เพื่อให้มีจิตอาสาที่มีความรู้ ความชำนาญในการช่วยเหลือชุมชนของตนเอง และช่วยเหลือชุมชนใกล้เคียงได้ เมื่อเกิดภัยพิบัติต่อไป นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและรายได้ ให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยความสำเร็จของการฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้านห้วยขาบในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายภาคส่วนร่วมกันบูรณาการให้ความช่วยเหลือ และผลักดันให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ตลอดจนการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต”

นายธนวัฒน์ จรรมรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยขาบ เผยความรู้สึกว่า “เหตุการณ์ในวันนั้น ทางจังหวัดได้ประกาศให้ออกจากพื้นที่ทันที พวกเราไม่มีอะไรติดตัวมาเลย มีแค่เสื้อผ้าที่ใส่อยู่เท่านั้น ต่างคนแยกย้ายไปหลบภัยอยู่ตามโบสถ์คริสต์ และโรงเรียน สภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างแออัด รวมไปถึงสภาพจิตใจของชาวบ้าน หลายคนเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า จนวันนึง ผมได้ยินข่าวว่าไทยเบฟจะมาสร้างบ้านหลังใหม่ให้ พวกเราดีใจกันมาก ถือเป็นข่าวดีมาก ๆ ในนามตัวแทนของพี่น้องชาวห้วยขาบ ขอขอบคุณไทยเบฟ และทุกหน่วยงาน ที่ให้ชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน นอกจากจะได้บ้านที่มั่นคงอยู่อาศัยแล้ว ยังมาให้องค์ความรู้และช่วยพัฒนาสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก และมีตลาดรองรับสินค้าทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ขอบคุณที่ทำให้ชาวบ้านห้วยขาบมีวันนี้ครับ”


แชร์ :

You may also like