HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในโตเกียว และ 3 เมืองโดยรอบ

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในโตเกียว และ 3 เมืองโดยรอบ

แชร์ :

ญี่ปุ่น กำลังเผชิญหน้าบอกว่าสถานการณ์ที่กำลังเผชิญกับสถาการณ์ยากลำบาก มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 พุ่งวันละมากกว่า 1 พันคน จนรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเร็ว ๆ นี้ (คาดว่าจะเป็นวันพฤหัสบดี)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวคาดว่าจะครอบคลุมพื้นที่อย่างกรุงโตเกียว และจังหวัดใกล้เคียง เช่น คานากาว่า ไซตามะ และชิบะ ซึ่งจะมีผลทำให้ประชาชนในละแวกนั้นต้องอยู่ในบ้าน ห้ามออกไปไหนหลังเวลา 20.00 น.

ทั้งนี้ หากมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นการประกาศครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่นสำหรับเหตุการณ์ Covid-19 โดยการประกาศครั้งแรกมีขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2020

japan office worker pray new year ญี่ปุ่น ขอพร ปีใหม่

ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากขณะเดินทางเข้าไปที่ศาลเจ้าคันดะเมียวจินเพื่อขอพรปีใหม่ ในวันเริ่มต้นการทำงานวันแรกของปี ขณะที่ทางการเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน (ขอบคุณภาพจาก ShutterStock)

ส่วนร้านอาหารและบาร์ต่าง ๆ จะถูกสั่งให้ปิดในเวลาเดียวกัน และภาคธุรกิจก็จะต้องลดเวลาให้บริการลงด้วย ขณะที่โรงเรียนนั้น พบว่า ยังสามารถเปิดทำการได้ แต่จะไม่มีคาบพละให้เรียน รวมถึงไม่สามารถเล่นกีฬาได้ ส่วนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยซึ่งมีกำหนดสอบในวันที่ 16 มกราคมนั้นก็คาดว่าจะเลื่อนออกไปด้วย

สำหรับสาเหตุที่นำไปสู่การเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในญี่ปุ่นนั้น มาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบเคสใหม่ถึง 3,302 ราย และมากกว่า 1 ใน 3 อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว และพื้นที่สามจังหวัดที่กล่าวมานั่นเอง (ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เวลา 20.00 น.)

จากสถานการณ์ดังกล่าว NTT Docomo ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นได้เปิดเผยตัวเลขว่า จำนวนผู้คนที่สถานีนาโกย่าลดลงถึง 51.3% เช่นเดียวกับสถานีโอซาก้าที่ลดลงถึง 33.3% ในวันแรกหลังหยุดยาวปีใหม่

ก่อนหน้าที่ญี่ปุ่นจะเดินมาถึงจุดดังกล่าว ก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนไม่น้อยที่หามาตรการเตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว เช่น Uniqlo หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่ออกมาประกาศว่าจะลดจำนวนพนักงานในออฟฟิศลง 50% เพื่อลดการมารวมตัวกันของคนจำนวนมาก หรือบริษัทโตชิบา (Toshiba) ที่ให้พนักงานหยุดงานได้ยาว ๆ จนถึงวันศุกร์นี้

Source


แชร์ :

You may also like