HomeBrand Move !!3 แสนล้านเยน! Dentsu เล็งขายสำนักงานใหญ่ในโตเกียว เปลี่ยนเป็นเช่าแทน

3 แสนล้านเยน! Dentsu เล็งขายสำนักงานใหญ่ในโตเกียว เปลี่ยนเป็นเช่าแทน

แชร์ :

dentsu tokyo sell hq

หลังจากที่ Dentsu Group เคยออกมาประกาศลดพนักงานลง 6,000 ตำแหน่งเพื่อเตรียมพร้อมรับมือรายได้จากการโฆษณาที่มีแนวโน้มลดลง ล่าสุดดูเหมือนว่าทาง Dentsu จะมีข่าวใหญ่เพิ่มเติม เพราะมีรายงานว่าบริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างการตัดสินใจขายสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวด้วยมูลค่า 300,000 ล้านเยน หรือประมาณ 86,714 ล้านบาท เนื่องจากยุค Pandemic ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานไปจนหมดสิ้นแล้วนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อาคารสำนักงานใหญ่ของ Dentsu ที่อาจจะขายนี้ตั้งอยู่ในย่าน Shiodome โดยมาพร้อมพื้นที่ 48 ชั้น ความสูง 210 เมตร ชั้นล่างสุดทำเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ในชื่อ Caretta Shiodome

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ Dentsu อาจตัดสินใจขายอาคารสำนักงานใหญ่นี้พบว่า มาจากวิกฤติไวรัส Covid-19 โดย Dentsu มองว่ารูปแบบการทำงานอาจต้องเปลี่ยนไปสู่การทำงานแบบ Decentralized มากขึ้น สะท้อนได้จากตัวเลขพนักงานที่ยังต้องเข้ามาออฟฟิศว่ามีไม่ถึง 20% ของพนักงานทั้งหมด 9,000 กว่าชีวิต ในขณะที่คนส่วนใหญ่ปรับตัวไปทำงานจากระยะไกลแล้ว ซึ่งทำให้ Dentsu มองว่า ไม่จำเป็นต้องมีอาคารสำนักงานขนาดใหญ่อีกต่อไปนั่นเอง

หากสามารถปิดดีลนี้ได้ สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei รายงานด้วยว่า Dentsu มีแผนจะเช่าพื้นที่บางส่วนต่อจากเจ้าของตึกรายใหม่ ซึ่งก็ถือเป็นการรับประกันว่าเจ้าของตึกคนใหม่จะมีรายได้แน่นอน นอกจากนั้น ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของตึกที่อยู่ใจกลางกรุงโตเกียว ก็สามารถเป็นจุดขายให้กับผู้สนใจอยากเช่าตึกในอนาคตได้เช่นกัน

ไม่เฉพาะ Dentsu แต่มีบริษัทญี่ปุ่นอีกหลายแห่งที่ประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง เช่น ค่าย Avex ที่ประสบปัญหาอีเวนท์ถูกแคนเซิลเป็นจำนวนมาก ก็ออกมาประกาศขายสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียวแล้ว และมีบริษัทสัญชาติแคนาดาอย่าง BentallGreenOak รับซื้อไปในราคา 72,000 ล้านเยน

แต่นอกจากดีลการขายสำนักงานใหญ่ของ Dentsu แล้ว ข้อมูลจากบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์สัญชาติอเมริกัน Jones Lang LaSalle ระบุว่า ในปี 2020 เคยมีอีกหนึ่งดีลที่มีมูลค่าสูงไม่แพ้กัน โดยเป็นการซื้อคอนโดมิเนียมของ BlackStone จำนวน 220 อาคารในราคา 300,000 ล้านเยน ซึ่งมูลค่านั้นไม่ต่างจาก Dentsu ตั้งราคาเลย

Source

Source


แชร์ :

You may also like