สรุป 5 เรื่อง “ช่องวัน” ซื้อกิจการ “จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง” ดีลนี้ 2,200 ล้าน เตรียมเข้าตลาดฯ

วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ONE GMM25

หลัง วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” เจ้าของช่องวัน ออกมาประกาศซื้อกิจการ “จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง” (GMMCH) เจ้าของช่อง GMM 25  มาดูที่มาที่ไปของดีลซื้อกิจการ 2,200 ล้าน จากหัวเรือใหญ่ “บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ที่ออกมาเคลียร์กันชัดๆ กับบทสรุป 5 เรื่องหลัก ดังนี้

- Advertisement -

1. ดีลซื้อจีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง” มูลค่า 2,200 ล้าน

มาทำความรู้จัก จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง หรือ GMMCH (บริษัทที่ขายกิจการ) ธุรกิจประกอบไปด้วย ทีวีดิจิทัล ช่อง GMM25 นอกจากนี้ยังมีธุรกิจผลิตคอนเทนท์ จีเอ็มเอ็มทีวี, จีเอ็มเอ็ม มีเดีย, เช้นจ์ 2561, จีเอ็มเอ็มสตูดิโอ อินเตอร์เนชั่นแนล

ส่วนคนที่เป็นเจ้าของ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง มี 2 หุ้นส่วนคือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ของ อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ถือหุ้น 50% และกลุ่มสิริดำรงธรรม ของคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ทายาทอาณาจักรไทยเบฟ (เบียร์ช้าง) ถือหุ้น 50%

โดยฝั่ง “ผู้ขาย” ทั้ง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และ สิริดำรงธรรม ตกลงขายหุ้น จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ทั้งหมด ให้กับ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (ONE) มูลค่า 2,200 ล้านบาท

ช่องวัน GMM 25

2. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เจ้าของช่อง GMM 25

ในการขายหุ้น จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ให้ ONE จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นบริษัทในเครือใหม่ดังนี้

ตั้งบริษัทย่อยใหม่ชื่อ จีเอ็มเอ็ม โฮลดิ้ง” หรือ GMMHD ถือหุ้นในสัดส่วน 100% เพื่อซื้อหุ้นในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด ผู้ถือใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ช่อง GMM25 จาก GMMCH และผู้ถือหุ้นเดิม (ไทยเบฟ) นั่นเท่ากับว่าจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นเจ้าของช่อง GMM 25 ที่ยังคงดำเนินธุรกิจปกติ

ช่องวัน GMM25

3. ONE ได้บริษัทผลิตคอนเทนท์ ร่วมผลิตรายการ-ทำการตลาดช่อง GMM25

มาดูในฝั่ง “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” (ผู้ซื้อกิจการ) เป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตคอนเทนท์ เป็นเจ้าของ ช่องวัน 31 เอ็กแซ็กท์ ซีเนริโอ แอ๊กซ์ สตูดิโอ มีมิติ ONE มีผู้ถือหุ้น 3 กลุ่ม คือ บริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด (กลุ่มปราสาททองโอสถ) ถือหุ้น 50% คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ถือหุ้น 18.73%  และ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ 31.27%

การเข้าซื้อกิจการ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ทำให้ ONE ได้ธุรกิจผลิตคอนเทนท์ สื่อและโชว์บิซ 4 บริษัท คือ จีเอ็มเอ็มทีวี จีเอ็มเอ็ม มีเดีย (เอไทม์-มีเดีย) เช้นจ์ 2561 จีเอ็มเอ็มสตูดิโอ อินเตอร์เนชั่นแนล

นอกจากนี้ ONE จะรับหน้าที่ทำการตลาดและร่วมผลิตรายการทางช่อง GMM 25 เบื้องต้นจะเข้าไปผลิตรายการข่าวเที่ยง ข่าวค่ำ และข่าวบันเทิง วันละ 4 ชั่วโมง

“ในมุมของ ONE การทำคอนเทนท์ที่มีสถานีทีวีรองรับถือเป็นข้อได้เปรียบ”

ช่องวัน GMM 25

4. วางตำแหน่งผู้ชม 2 ช่อง ONE 31-GMM25 ชัด เขย่าผังรายการใหม่ปี 64

คุณถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ย้ำว่าการเข้าไปซื้อกิจการ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ในส่วนของธุรกิจผลิตคอนเทนท์ เพราะเห็นโอกาสในการเติบโตในตลาดคอนเทนท์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

เมื่อรวมบริษัทผลิตคอนเทนท์มาอยู่ภายใต้ ONE แล้ว จะมีความชัดเจนในการวาง Positioning กลุ่มผู้ชม โดยช่องวัน มีฐานผู้ชมกว้างเรียกว่า Modern Mass  ส่วนช่อง GMM 25 ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ (Always Young) หลังจากซื้อกิจการ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 จะมีการปรับผังรายการ ช่อง GMM 25 ใหม่

โดยเริ่มจากโยกผู้ผลิตรายการ อย่าง เช้นจ์ 2561 ที่ทำละครแซ่บเรียกเรตติ้งสูง และ Club Friday The Series เดิมอยู่ช่อง GMM 25 ก็เปลี่ยนมาผลิตและออกอากาศทางช่องวันแทน เพราะตรงกับกลุ่มเป้าหมายตลาดแมสมากกว่า ที่ผ่านมาคอนเทนท์ของ เช้นจ์ 2561 อาจยังไม่เหมาะกับฐานผู้ชมช่อง GMM 25 เมื่อมาย้ายมาช่องวัน จะได้เรตติ้งเพิ่มขึ้น ในปี 2564 เตรียมผลิตละครให้ 4 เรื่อง ซีรีส์ 12 ตอน

นอกจากนี้ เช้นจ์ 2561 ยังผลิตละครให้ อมรินทร์ทีวีอีกปีละ 4 เรื่อง รายการ Club Friday Show และรายการต้มยำอมรินทร์ ปีหน้าจะผลิตละครให้กับ ช่อง 3 เป็นครั้งแรกอีกด้วย รวมทั้งมีคอนเสิร์ตอีก 2 โชว์

ส่วน จีเอ็มเอ็มทีวี ที่ผลิตละครวัยรุ่นช่วงไพรม์ไทม์ เวลา 21.30 น. ออกอากาศทุกวันศุกร์ ทางช่อง GMM25 ก็จะขยายวันออกอากาศเพิ่มขึ้นทั้งสัปดาห์ จากปกติจะทำซีรีส์วาย ปีละ 3 เรื่อง ปีหน้าจะผลิตเพิ่มเป็นเท่าตัว หรือ 3-6 เรื่อง จากทั้งปีรวม 13 เรื่อง

จีเอ็มเอ็ม มีเดีย (เอ-ไทม์) ผลิตรายการ “แฉ” จันทร์-ศุกร์ เวลา 21.25 น. และ แฉ Special วันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะขยายเวลาผลิตรายการ “แฉ” ช่วงเช้า จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00-10.00 น.

เรียกว่าการเข้าซื้อกิจการ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ของ ONE  เป็นการ Synergy การทำงานของกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนท์ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ด้วยกัน เลือกคอนเทนท์มาออกอากาศให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของ ช่องวัน และ GMM 25 เพื่อขยายฐานคนดูให้เพิ่มขึ้น  และฝั่งคอนเทนท์เอง ก็มีช่องทางเผยแพร่ ทั้งทีวี และแพลตฟอร์มออนไลน์ OTT

5. เป้าหมายเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 2565

วัตถุประสงค์การเข้าซื้อกิจการ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ที่ทำให้ ONE ได้ธุรกิจผลิตคอนเทนท์เข้ามาอยู่มือ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้ ONE ที่มีทั้งช่องทีวีดิจิทัลและบริษัทผลิตคอนเทนท์ป้อนให้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

โดยมีเป้าหมายปี 2565 วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากปี 2562 ช่องวัน มีผลประกอบการกำไร 219 ล้านบาท เป็นปีแรกที่ทำกำไร หลังจากลงทุนทีวีดิจิทัลมา 6 ปี ตั้งแต่ปี 2557

การจัดทัพใหม่ของกลุ่มคอนเทนท์และทีวีดิจิทัลช่อง ONE และ GMM 25 เป็นสิ่งที่ “จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” ที่เป็นผู้ถือหุ้นหลักเชื่อว่าการรวมกันครั้งนี้ 1+1 ต้องได้ 3