HomeBrand Move !!Nation TV เปิด 8 ผู้ประกาศใหม่ ดึง “ต๊ะ พิภู” นั่งบริหารคอนเทนต์ออนไลน์ สานฝันปั้น CNN เมืองไทย

Nation TV เปิด 8 ผู้ประกาศใหม่ ดึง “ต๊ะ พิภู” นั่งบริหารคอนเทนต์ออนไลน์ สานฝันปั้น CNN เมืองไทย

แชร์ :

Nation TV announced news anchors

หลังแม่ทัพคนเดิมในยุคก่อตั้ง Nation TV  “อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ” หวนคืนค่ายบางนากับภารกิจ สร้าง “สถาบันสื่อมืออาชีพ”  ด้วยเป้าหมายการเป็น CNN เมืองไทย และก้าวสู่ “สื่อระดับอาเซียน”  ประเดิมเปิดผังข่าวเฟสแรกเริ่ม 16 ธันวาคมนี้  พร้อมดึง “ต๊ะ พิภู” นั่งตำแหน่งผู้บริหารคอนเทนต์ออนไลน์ และเตรียมลงจอผู้ประกาศข่าวเช้า เริ่มมกราคม 2564

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การยกทีมออกของผู้ประกาศข่าวดังช่อง Nation TV  นำโดย คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล คุณธีระ ธัญไพบูลย์ คุณปอง อัญชะลี ไพรีรัก เพื่อไปร่วมกับ คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เตรียมทำรายการทางทีวีดิจิทัลช่องใหม่ ในปี 2564 ซึ่งยังต้องรอลุ้นว่าจะใช่ New TV อย่างที่มีกระแสมาก่อนหน้านี้หรือไม่

ฟาก Nation TV ถือเป็นยุคผลัดใบของ “ทีมผู้ประกาศใหม่” ที่เข้ามาเสริมทัพ  ซึ่งได้ประกาศผังข่าวใหม่เฟสแรกออกมาแล้วเริ่มวันที่ 16 ธันวาคม 2563 กับ 8 ผู้ประกาศข่าวใหม่ หนึ่งในรายชื่อที่น่าสนใจ คือ คุณต๊ะ พิภู พุ่มแก้วกล้า คนข่าวรุ่นใหม่ ประสบการณ์กว่า 10 ปี อดีตผู้ประกาศข่าว สำนักข่าวไทย ช่อง 9 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 ช่อง GMM25  ปัจจุบันเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง MONO29  และผู้จัดรายการข่าว The Standard Daily

สิ้นปี 2563  “ต๊ะ พิภู” จะจบภารกิจทางหน้าจอ MONO29  และลาออกจากพนักงานของ The Standard เพื่อมาเป็นพนักงานประจำของเนชั่น เริ่ม 1 มกราคม 2564 โดยจะมานั่งในตำแหน่งผู้บริหารคอนเทนต์ สังกัด บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด ในเครือ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC เพื่อดูคอนเทนต์ออนไลน์ทั้งหมดของ Nation TV ร่วมกับ คุณฉัตรชัย ตะวันธรงค์ อดีตผู้บริหารฝ่ายข่าว สปริงนิวส์ และไทยรัฐทีวี ที่มานั่งเป็นกรรมการผู้จัดการ เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น

อีกบทบาทของ “ต๊ะ พิภู” ที่ Nation TV  คือผู้ประกาศข่าวเช้ารายการ Good Morning Nation เวลา 06.00-08.30 น. รูปแบบ News Variety Show จันทร์-ศุกร์ โดยจะมาเริ่มงานวันที่ 1 มกราคม 2564

Shine Nation TV

คุณฉาย บุนนาค

คุณฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเนชั่นสนใจ “ต๊ะ พิภู” เพราะเป็นคนข่าวรุ่นใหม่ “เป็นเพชรที่ยังไม่ถูกเจียระไน” มั่นใจว่าจะมาเติบโตได้ในเส้นทางผู้ดำเนินรายการข่าวที่ Nation TV โดยเลือกจัดรายการข่าวเช้าเพราะสนใจช่วงเวลานี้  อีกทั้งยังเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความมุ่งมั่น จึงมาดูแลด้านการบริหารคอนเทนต์ออนไลน์ของเนชั่นทีวีด้วย

“เราเลือกผู้ประกาศจากบุคลิกและเคมีที่มีความเป็น DNA ของเนชั่น  ไม่ได้ดูแค่เรตติ้ง แต่ต้องดูว่าเข้ากันได้กับองค์กรและหน้าจอเนชั่น”

สำหรับผังรายการใหม่ของ Nation TV จะเต็มรูปแบบในไตรมาสแรก ปี 2564  โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกาศข่าวที่อยู่กับเนชั่น ขึ้นมาทำหน้าที่ก่อน และรับผู้ประกาศข่าวใหม่ที่จะเข้ามาเสริมทีมอีก 3-4 คน ในปีหน้า

ยุคเปลี่ยนแปลงเนชั่น สานฝัน CNN เมืองไทย

คุณฉาย กล่าวว่าปี 2564  เนชั่น กรุ๊ป จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 และ  Nation TV เข้าสู่ปีที่ 21 เป็นยุคของ  การเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนผ่าน แต่สิ่งหนึ่งที่ถือเป็น DNA ขององค์กรคืออุดมการณ์และการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่ดี มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมไทย

“เรายังทำหน้าที่เป็นหมาเฝ้าบ้านและยามเฝ้าแผ่นดิน คอยดูแลปกป้อง 3 สถาบันสำคัญมาโดยตลอดและไม่มีเปลี่ยนแปลง นั่นคือ สถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์”

เป้าหมายของ Nation TV  หลังจากนี้ จะเป็นสถานีข่าวที่จะยกระดับสู่อาเซียน ไม่ใช่สถานีข่าวการเมือง  แต่จะเป็น CNN ของประเทศไทย ที่มีมากกว่าสื่อทีวี แต่มีทั้งสำนักข่าว สื่อออนไลน์ ผลิตสารคดีซีรีส์  เพราะวันนี้ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างประเทศ อินเทอร์เน็ตทำให้ทุกคนเข้าถึงคอนเทนต์ได้เหมือนกันหมด มือถือ 3,000 ล้านเครื่องในโลกเชื่อมโยงกันหมด ออนไลน์เป็นโอกาสแรกที่เนชั่น จะเข้าสู่ตลาดอาเซียนโดยใช้แบรนด์ Nation ในภาษาของประเทศนั้น ๆ  เช่น เนชั่น ลาว  ผลิตสื่อและคอนเทนต์ทั้งออนไลน์และทีวี ในแต่ละประเทศ น่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในครึ่งปีหลัง 2564

Adisak Nation tv

คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ

เปิดโผ 8 ผู้ประกาศใหม่

ทางด้าน คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังจากเข้ามารับตำแหน่งแม่ทัพเนชั่นทีวี ช่วง  1 เดือนที่ผ่านมา ได้ปรับโครงสร้างฝ่ายข่าวด้วยเนื้อหามากกว่าการยึดติดตัวบุคคล

โดยมีทีมผู้ประกาศใหม่ที่มีประสบการณ์จากสื่อต่างๆ มาร่วมงานกับเนชั่นทีวี 8 คน  เริ่มจาก 1. ต๊ะ พิภู พุ่มแก้วกล้า 2. กวาง อรการ จิวะเกียรติ อดีตผู้ประกาศข่าวช่อง 9, ทีเอ็นเอ็น  3. อร อรรินทร์ ยมกกุล อดีตผู้ประกาศข่าว ช่อง3  4.เกมส์ ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ อดีตผู้ประกาศข่าว ช่อง7  5.กิฟท์ กรองบุญ ศรีสรรพกิจ อดีตนักแสดงจากละครตลก 6 ฉาก ช่องเวิร์คพอยท์ อดีตผู้ประกาศช่อง MONO29  6.ปรินซ์ ลลิตา มั่งสูงเนิน อดีตผู้ประข่าวช่อง3 7.ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์ ผู้ประกาศข่าวจากวอยซ์ทีวี  และ 8. ชิบ จิตนิยม อดีตผู้ประกาศข่าวต่างประเทศประสบการณ์กว่า 30 ปี ตั้งแต่ยุคเคเบิล UBC, ITV, ช่อง 3 และนิวทีวี

โดยการผลิตรายการข่าวจะแบ่งออกเป็นทีม เนชั่นทีวี เน้นการรายงานข่าวการเมือง การตรวจสอบนโยบายสาธารณะ เช่น การศึกษา สาธารณสุข สิ่งแวดล้อมกระบวนการยุติธรรมและคุณภาพชีวิต ข่าวประเทศอาเซียนและการเมืองโลก

ส่วนข่าวเศรษฐกิจและธุรกิจจะให้ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจกับฐานเศรษฐกิจ ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจผลิตป้อนให้ช่องเนชั่นทีวี  สำหรับข่าวอาชญกรรม บันเทิง ศิลปวัฒนธรรมและกีฬา จะอยู่กับทีมข่าวคมชัดลึก ที่ปัจจุบันเน้นหนักผ่านออนไลน์และโซเชียลมีเดีย

ผังรายการใหม่ในปีหน้าจะมีข่าวและรายการเชิงสาระอย่างน้อยวันละ 14 ชั่วโมง โดยมีสัดส่วนของข่าวการเมืองและการตรวจสอบนโยบายสาธารณะ 50% ที่เหลือจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้รายการประเภทอื่นอีก 40% อาทิ  รายการด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ เทคโนโลยี วิถีชีวิตคนอาเซียน การเมืองโลก ชุมชนคุณภาพชีวิตศิลปวัฒนธรรม บันเทิง และการเปิดเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเข้มข้น เพื่อหาคำตอบให้ทุกประเด็นของสังคม

Nation TV 22

เปิดผังข่าวใหม่ปี 2564

ผังรายการข่าวใหม่ ปี 2564 แบ่งเป็น  จันทร์-ศุกร์  รายการข่าวเช้า 4 ชั่วโมงแรก เริ่มด้วย Good Morning Nation เวลา 06.00-08.30 น. รูปแบบ News Variety Show มีผู้ดำเนินรายการ 5 คน ประกอบด้วย ต๊ะ พิภู, กวาง อรกานต์ , เกี๊ยง นันทขว้าง สิรสุนทร, เฟรม สลิตา พรรณลึก และ ฟลุ๊ก ขจรชัย เพชรรัตน์  ตามด้วยรายการ เนชั่นทันข่าวเช้า เวลา 08.30-10.00 น.

ข่าวช่วงที่สองอีก 4 ชั่วโมง เริ่มเวลา 11.00 -15.00 น. กับห้องข่าวเศรษฐกิจ โดยทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจและฐานเศรษฐกิจ

ส่วนอีก 6 ชั่วโมงข่าว Golden Hours News  เริ่มวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ข่าวภาคเย็นและค่ำ เวลา 17.00 -23.30น. เริ่มที่ 17.00 -20.00 น. รายการเนชั่นทันข่าวเย็นและค่ำ

ตามด้วยรายการข่าวข้นคนข่าว เวลา 20.20 -22.20 น. อีกแบรนด์รายการคุยข่าวในตำนานของเนชั่น ที่เคยร่วมผลิตและออกอากาศทางช่อง 9  เมื่อปี 2550-2555  ซึ่งนำกลับมาใช้อีกครั้งแทนรายการข่าวข้นคนเนชั่น  ดำเนินรายการโดย 3 คนข่าว คือ นลิน สิงหพุทธางกูร, กิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณ 2 คนข่าวเนชั่นทีวี  และ อรรินทร์ ยมกกุล  อดีตผู้ประกาศช่อง 3

ปิดท้ายด้วยรายการฮาร์ดทอล์กใหม่  “คิดต่าง/ฟัง/รอบด้าน” เวลา 22.20-23.20 น.  โดย เกมส์-ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์

ทั้งผังข่าวและรูปแบบการนำเสนอใหม่รวมทั้งผู้ดำเนินรายการใหม่ ฐานผู้ชมเดิมคงไม่ได้กลับมาดูทั้งหมด แต่เนชั่นทีวี มีเป้าหมายต้องการเข้าถึงคนดูกลุ่มใหม่ที่หลากหลาย จากข่าวเศรษฐกิจ ต่างประเทศ  ศิลปะวัฒนธรรม และรายการรูปแบบใหม่

“รายการข่าวแต่ละช่วงจะมีบุคลิกแตกต่าง เป้าหมาย คือเข้าถึงฐานคนดูที่กว้างและมีความหลากหลายในทุกกลุ่มอายุ”

Nation TV 22

ส่วนผังรายการทั่วไปปี 2564 มีรายการ Nation Sitcom ละครซีรีส์รูปแบบซิทคอมในชื่อ “ประชาธิปไตยตั้งไข่”  รายการ Nation The debate การแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมปลาย เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมปลายจัดทีมเข้าแข่งขันเพื่อชิงทุนการศึกษาก้อนใหญ่ ดำเนินการโต้วาทีโดยอาจารย์พิษณุ สกุลโรมวิลาส

รายการ Nation Documentary สารคดีจากทีมงานเนชั่นที่เคยสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์สารคดีมาหลายชุด นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย ด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของผู้คนในอาเซียน เพื่อขยายฐานสู่ผู้ชมในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น ผู้ให้บริการ Online Streaming, สถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศ

นอกจากนี้เนชั่นทีวี ได้ผู้ร่วมผลิตกับผู้จัดต่างๆ  เช่น รายการเก็บตก แบไต๋ โดย หนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์  รวมทั้งยังพิธีกรใหม่ในรายการอีกหลายคน เช่น ดนัย เอกมหาสวัสดิ์, ต๊ะ นารากร ติยายน, ท็อป ดารณีนุช ปสุตนาวิน และพิธีกรเดิม  ธัญญาเรศ เองตระกูล, เอิ๊ก พรหมพร  ยูวะเวส และดร.เสรี วงศ์มณฑา

หลังเปิดตัวผู้ประกาศข่าวกลุ่มแรกแล้ว ยังต้องจับตาดูว่าปีหน้า เนชั่นทีวี จะดึงคนข่าวดังจากช่องไหนมาเสริมทัพอีก เพื่อกู้เรตติ้งที่หลุดโผท็อปเทนไปแล้ว โดยเฉพาะรายการฮาร์ดทอล์กในตำนานที่อยู่คู่สถานีมา 20 ปี  “คมชัดลึก” ยังเก็บไว้รอคนที่ใช่!! ซึ่งจะได้เห็นในปีหน้า


แชร์ :

You may also like