HomeBrand Move !!Airasia ขอรุกธุรกิจสื่อ ขายโฆษณาผ่าน “เครื่องแบบ-ถาดอาหาร”

Airasia ขอรุกธุรกิจสื่อ ขายโฆษณาผ่าน “เครื่องแบบ-ถาดอาหาร”

แชร์ :

จากการที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักไปมากในปี 2020 (และแน่นอนว่าจะต่อเนื่องถึงปี 2021) เราจึงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของแอร์เอเชีย (AirAsia) ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมการบินในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การบอกว่าจะปรับตัวเองสู่การเป็น SuperApp เพื่อหาน่านน้ำใหม่สร้างรายได้ และล่าสุดก็คือการรุกธุรกิจสื่อด้วยการก่อตั้ง AirAsia Media Group ขึ้นอย่างเป็นทางการ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับหน้าที่ของ AirAsia Media Group คือการพัฒนาโซลูชั่นด้านการโฆษณา การสร้างคอนเทนท์ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่หลากหลายของแอร์เอเชีย โดยจะโฟกัสไปที่กลุ่มนักเดินทาง และผู้ที่ชื่นชอบป๊อปคัลเจอร์เป็นหลัก

Sumit Ramchandani ผู้กุมบังเหียน AirAsia Media Group บอกว่า ถึงเวลาที่สายการบินโลว์คอสต์จะปรับรูปแบบการหารายได้เพื่อความอยู่รอด ซึ่งจนถึงตอนนี้ AirAsia ก็ปรับไปอยู่ในหลายหมวด ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ ฟินเทค และไลฟ์สไตล์ โดยมีจุดแข็งอย่างเรื่องของฐานข้อมูลผู้ใช้บริการที่ AirAsia เป็นเจ้าของเอง และพนักงานแอร์เอเชียที่มีมากกว่า 20,000 คน อีกทั้งยังมีกลุ่ม Allstars ซึ่งเป็น influencer พิเศษของแบรนด์ ที่มีอยู่มากกว่า 1,000 คน

ส่วนการรุกเข้าธุรกิจโฆษณานั้น ผู้บริหาร AirAsia Media Group ยกตัวอย่างช่องทางที่สามารถนำมาขายโฆษณาได้ ถาดอาหารของสายการบิน เพลงและการประกาศต่าง ๆ บนสายการบิน ชุดเครื่องแบบพนักงาน แถบด้านบนในหน้าโฮมเพจของสายการบิน อีเมล Notification จากแอป ฯลฯ เป็นต้น

“ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน เราสามารถทำยอด Reach ได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 140% โดยมีการแสดงผลรวม 2.9 ล้านครั้ง และอัตราการมีส่วนร่วมที่ 1.3% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 36%” Ramchandani กล่าว

สำหรับลูกค้าที่มาพาร์ทเนอร์กับ AirAsia Media Group ตอนนี้ Ramchandani เปิดเผยว่ามีทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านแฟชั่น แพลตฟอร์มด้าน TravelTech รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ฯลฯ

“ด้วยสิ่งที่เรามีในมือ ทำให้เราสามารถนำเสนอช่องทางการเข้าถึงลูกค้าได้แบบ full funnel และแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นในท้องตลาด” Ramchandani กล่าว

เป้าหมายต่อไปของแอร์เอเชียในตอนนี้คือการสร้างการเติบโตในไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับนักการตลาดและแสดงให้เห็นว่า Ecosystem ของแอร์เอเชียนั้นมีคุณภาพซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดบรรลุเป้าหมายและสร้าง ​​Conversion ได้ในที่สุด” Ramchandani กล่าวทิ้งท้าย

Source


แชร์ :

You may also like