HomeBrand Move !!ถึงเวลาปลดเกษียณ IKEA ยกเลิกการผลิต “แคตตาล็อก” เหตุคนอ่านน้อยลง

ถึงเวลาปลดเกษียณ IKEA ยกเลิกการผลิต “แคตตาล็อก” เหตุคนอ่านน้อยลง

แชร์ :

ikea catalog

IKEA ยักษ์ใหญ่ในวงการเฟอร์นิเจอร์ตัดสินใจปลดเกษียณแคตตาล็อกของบริษัทแล้ว หลังพบความต้องการลูกค้าลดลง อย่างไรก็ตาม แคตตาล็อก 40 ล้านเล่มของปี 2021 ที่เตรียมไว้แล้วจะยังคงออกตามแผนเดิมที่วางไว้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“มันเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดของเรามาตลอด 70 ปี และได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก” Konrad Gruss ผู้จัดการ IKEA กล่าว “น่าเสียดายที่มีคนอ่านมันน้อยลง ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจยกเลิกการผลิตแคตตาล็อก IKEA อย่างเป็นทางการ”

Gruss เล่าด้วยว่ามีการพูดคุยว่าจะยกเลิกการพิมพ์แคตตาล็อกมาตลอดในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งในที่สุดทีมงานก็ตัดสินใจยกเลิกการผลิตแคตตาล็อกจริง ๆ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง โดยทีมงาน IKEA บอกว่าจะหาวิธีใหม่ ๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจด้านการแต่งบ้านให้กับลูกค้า และจะทดลองใช้ช่องทางใหม่ ๆ ด้วย 

สำหรับแคตตาล็อก IKEA ฉบับแรกเปิดตัวในปี 1950 ในภาษาสวีเดน โดยมีเพียง 16 หน้า และภาพวาดขาวดำเรียบง่าย แต่หนึ่งปีต่อมาก็มีการรวบรวมโดย Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA และขยายเป็น 68 หน้า จากนั้นหนังสือแบบเป็นรูปเล่มก็ได้ขยายไปสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล ความนิยมของแคตตาล็อกพุ่งสูงสุดในปี 2016 โดยมีการตีพิมพ์ถึง 200 ล้านเล่มใน 32 ภาษา

การตัดสินใจบอกลาแคตตาล็อกของ IKEA ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งยังมาจากการทรานสฟอร์มองค์กรของบริษัทที่ IKEA บอกว่าเป็นไปด้วยดี พร้อมเปิดเผยยอดขายจาก IKEA.com ในปี 2019 ที่คิดเป็นสัดส่วน 45% ของยอดขายทั่วโลก ไม่เท่านั้น IKEA.com ยังมีคนเข้ามาเยี่ยมชมถึง 4 พันล้านครั้ง ซึ่งนั่นน่าจะมากพอที่ IKEA มองว่าจะทดแทนแคตตาล็อกในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าผู้รักการช้อปเฟอร์นิเจอร์แล้วก็เป็นได้

Source

Source


แชร์ :

You may also like