HomeBrand Move !!“อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ” ยุคนี้แค่รีวิวไม่พอ แต่ต้องเชียร์เก่ง ช่วยแบรนด์ปิดการขาย

“อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ” ยุคนี้แค่รีวิวไม่พอ แต่ต้องเชียร์เก่ง ช่วยแบรนด์ปิดการขาย

แชร์ :

tellscore อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ

เครื่องมือการตลาด Influencer Marketing เป็นเทรนด์ที่เติบโตมาต่อเนื่อง จากการสร้างคอนเทนท์ “รีวิว” สินค้า ตอบสนองการหาข้อมูลก่อนซื้อ ปัจจุบันแบรนด์มีโจทย์มากกว่าการสื่อสาร แต่ต้องการสร้างยอดขายไปในคราวเดียว “อินฟลูเอนเซอร์” จึงต้องอัพเลเวล แค่หน้าที่รีวิวไม่พอ แต่ต้อง “เชียร์” ให้ซื้อ ช่วยแบรนด์ปิดการขาย ในยุค “อินฟลูเอนเซอร์ อีคอมเมิร์ซ”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบัน “อีคอมเมิร์ซ” กลายเป็นช่องทางหลักขายสินค้า ในยุคที่ประชากรทุกวัยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในวงกว้าง โซเชียลมีเดียต่างๆ จึงกลายเป็นแพลตฟอร์ม “ขายของ” ทุกรูปแบบ ที่ “อินฟลูเอนเซอร์” สามารถใช้เป็นช่องทางทั้งสร้างคอนเทนท์และช่วยขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็น  การโพสต์ คอนเทนท์ คอลเลคชั่นรูปภาพ หรือที่กำลังมาแรงต้องยกให้ Live ขายของ

ตัวย่าง อินฟลูเอนเซอร์ และ KOL ดังจากจีน  Viya หรือ Huang Wei โชว์ความสามารถทั้งรีวิวและขายสินค้าได้ทุกอย่าง แม้แต่ “บริการปล่อยกระสวยอวกาศ KZ-1A ในราคา 40 ล้านหยวน” ในอีเวนท์วันคนโสด 11.11 วันเดียว Viya เคยทำยอดขายได้มากกว่า 3,000 ล้านหยวน (13,500 ล้านบาท)

หรือจะเป็น Li Jiaqi  อินฟลูเอนเซอร์ความงามอันดับ 1 จากจีน  มีความเชี่ยวชาญด้านการขายเครื่องสำอาง โดยเฉพาะลิปสติกแบรนด์ดัง จากจำนวนยอดผู้ติดตามบนแอป Douyin กว่า 40 ล้านคน ทำให้สามารถขายลิปสติกได้ 15,000 แท่งได้ภายในเวลา 15 นาที นี่คือสิ่งที่สะท้อนถึงเทรนด์ “อินฟลูเอนเซอร์ อีคอมเมิร์ซ” ในฝั่งจีน ที่จะเกิดขึ้นในไทยเช่นกัน

คุณสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore 

เปิด Tellscore Shop ดึงอินฟลูเอนเซอร์ขายของ

Tellscore ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริหารจัดการอินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 45,000 คน  ได้เปิดตัวบริการใหม่ “อินฟลูเอนเซอร์ อีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม” ภายใต้ชื่อ Tellscore Shop เป็นการตลาดแบบ Influencer Referral Marketing  ตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการสร้างยอดขายและเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ

คุณสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore  กล่าวว่าบริการ Tellscore Shop  เป็นความร่วมมือกับ MyCloud Fulfillment บริษัทคลังสินค้าออนไลน์ ผู้ให้บริการ Order Fulfillment ด้วยการ เก็บ-แพ็ค-ส่ง สําหรับธุรกิจออนไลน์ ซึ่งมีระบบจัดการออเดอร์ (OMS) และระบบจัดการคลังสินค้า (WMS) เข้ามาช่วยพัฒนาบริการและระบบจัดการออเดอร์ร่วมกัน  และได้การสนับสนุนด้าน ออนไลน์ เพย์เม้นต์ จาก SME Ecosystem ธนาคารไทยพาณิชย์

รูปแบบการทำงานของ Tellscore Shop เริ่มจากการให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า จากนั้นจะมีลิงก์ขายสินค้ารายไอเท็ม (1 ไอเท็ม 1 ลิงก์) สําหรับผู้สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านหน้า Tellscore Shop ที่แสดงอยู่บนแพลตฟอร์มที่อินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนรีวิว โดยจะแสดงสินค้ารายการเดียว ไม่มีสินค้าใกล้เคียงกันมาแสดงเหมือนมาร์เก็ตเพลส ซึ่งจะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น ขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าและชําระเงิน จบภายใน 1 นาทีบนลิงก์เดียว โดยผู้ซื้อสามารถติดตามสถานะของการจัดส่งสินค้า เพราะระบบจะมีการ Tracking

“วันนี้ผู้บริโภคมีแพลตฟอร์มซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนมาก การรีวิวคงไม่พอ แต่อินฟลูเอนเซอร์ ต้องทำหน้าที่เชียร์ กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของในทันที” 

ปกติธุรกิจอีคอมเมิร์ซลูกค้ามักยกเลิกการสั่งซื้อในขั้นตอนการจ่ายเงิน หากมีความยุ่งยาก ต้องเปลี่ยนหน้าจอไปที่ระบบเพย์เม้นต์ต่างๆ Tellscore Shop จึงแก้ไขจุดนี้ให้ทุกขั้นตอนอยู่ในหน้าจอเดียว

แม้ว่าแบรนด์ต่างๆ จะขยายช่องทางเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ ในทุกมาร์เก็ตเพลสแล้วก็ตาม แต่การบาลานซ์ช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ ที่เข้าถึงผู้ซื้อยังเป็นเรื่องจำเป็น เพราะแบรนด์ไม่สามารถพึ่งพายอดขายจากช่องทางใดช่องทางหนึ่งได้ แต่ต้องกระจายไปทุกแพลตฟอร์ม Tellscore Shop จึงเห็นโอกาสเข้าสู่ตลาดนี้

เพิ่มช่องทางหารายได้อินฟลูเอนเซอร์

บริการ Tellscore Shop เป็นอีกช่องทางที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับอินฟลูเอนเซอร์  ซึ่งเดิมจะได้ค่าจ้างจากการทำคอนเทนท์รีวิว แต่บริการนี้จะได้รับส่วนแบ่ง 4% จากยอดขาย โดยสามารถทำคอนเทนท์เพื่อช่วยแบรนด์ขายของ ทั้งโพสต์รีวิว และ Live ขายของ ในแพลตฟอร์มที่อินฟลูเอนเซอร์ถนัด ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี ยูทูบ

ในฝั่งของนักการตลาดและแบรนด์จะได้เห็นผลลัพธ์ทั้งการทำรีวิว ในด้าน Awareness Engagements และ Conversion ในรูปแบบ Online Traffic รวมทั้งผลลัพธ์เป็นยอดขายจากอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน

ช่วงเปิดตัวบริการ Tellscore Shop  มี 2 แพ็คเกจ คือ ราคา 5,000 บาท มีอินฟลูเอนเซอร์ 5 คน สร้างคอนเทนท์รีวิวและขายสินค้า 1 เดือน  และ ราคา 30,000 บาท มีอินฟลูเอนเซอร์ 33 คน สร้างคอนเทนท์และขายของ 1 เดือน  โดยอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนจะมีผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไป

กลุ่มสินค้าที่จะมาใช้บริการมีทั้ง SMEs และแบรนด์ สัดส่วนอย่างละ 50% ช่วงแรกเน้นกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าแบรนด์แฟชั่นไทย

บริการ Tellscore Shop ถือเป็นการขยายตลาด อินฟลูเอนเซอร์ เข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต ปีนี้ประเมินกันว่ามูลค่าอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท เติบโต 35%  ซึ่งจะช่วยให้ อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง ปีนี้เติบโตได้ราว 30% จากมูลค่า 2,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ถือเป็นสื่อดิจิทัลที่เติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับประเภทอื่นๆ

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like