HomeBrand Move !!ตลาดหุ้นพุ่งกระฉูด รับข่าวดี Pfizer เผยการทดลองวัคซีน Covid-19 ขั้นที่ 3 ได้ผล 90% สัปดาห์หน้าเตรียมขอ FDA

ตลาดหุ้นพุ่งกระฉูด รับข่าวดี Pfizer เผยการทดลองวัคซีน Covid-19 ขั้นที่ 3 ได้ผล 90% สัปดาห์หน้าเตรียมขอ FDA

แชร์ :

Albert Bourla ซีอีโอของ Pfizer(ไฟเซอร์) กล่าวว่า “นี่คือวันที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ” และ “เหมือนเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์” หลังจากบริษัทจากยักษ์ใหญ่ ไฟเซอร์และ BioNTech พันธมิตรจากเยอรมนี ประกาศว่าวัคซีนที่กำลังทดลองอยู่ได้ผลเป็นอย่างดี 90% สามารถป้องกัน Covid-19 ในกลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


ได้ผลดีกว่า 90% เตรียมขออนมุติ FDA

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ในวันนี้ (9 พฤศจิกายน) มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิตถึง 1.2 ล้านคน แต่ก็มีข่าวดีเกิดขึ้นเมื่อบริษัทยายักษ์ใหญ่อย่าง Pfizer ได้ประกาศว่าวัคซีนที่กำลังทดลองอยู่ในระยะที่ 3 ได้ผลเป็นอย่างดี 90% ซึ่งสูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ที่ 75%

“มันเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวิทยาศาสตร์ มันเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ เมื่อคุณค้นพบว่าวัคซีนของคุณมันมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% … มันคือความหวังของผู้คนนับพันล้าน มันคือความหวังของธุรกิจกว่าล้าน และเป็นความหวังของรัฐบาลนับร้อย ที่อยู่บนบ่าของเราขณะนี้  ผมคิดว่านี่คือความหวังที่ปลายอุโมงค์” Albert Bourla ซีอีโอของ Pfizer ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC

ในลำดับต่อไปทางไฟเซอร์จะเดินหน้าขออนุมัติกับ FDA หรือ Food and Drug Administration – สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของสหรัฐอเมริกา ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน เพื่อผลิตในระดับผู้บริโภคต่อไป และอาจจะใช้ได้จริงปลายปี 2020 ประมาณ 50 ล้านโดสแรก ส่วนอีก 1.3 พันล้านโดสเพื่อใช้กับผู้คนทั่วโลกน่าจะทำได้ทั้งหมดในปี 2021

“เราเข้าใกล้สเต็ปสำคัญที่จะช่วยเหลือผู้คนทั่วโลก เพื่อก้าวผ่านวิกฤติด้านสุขภาพในครั้งนี้แล้ว” ซีอีโอของไฟเซอร์กล่าวย้ำในแถลงการณ์

ตลาดหุ้นขานรับ ดาวน์โจนส์พุ่งกระฉูด

ผลของข่าวดีเรื่องวัคซีนนี้ ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาขานรับเป็นอย่างดี ดาวน์โจนส์พุ่งขึ้นราว 1,400 จุด หรือเกือบๆ 5% รวมทั้งตลาดหุ้นในยุโรปเองก็บวกเฉลี่ยแล้วราว 5-6% เช่นกัน
โดยหุ้นกลุ่มที่คาดว่าน่าจะกลับมาบวกอย่างชัดเจนก็คือ หุ้นกลุ่ม สายการบิน สถานที่ที่คนต้องมารวมตัวกันเยอะๆ อย่างเช่น สวนสนุก Walt Disney ที่บวกไป 8-10% เลยทีเดียว
ทำให้น่าจับตามองว่า พรุ่งนี้ SET ของประเทศไทยก็น่าจะบวกตามตลาดในต่างประเทศและเพื่อนบ้านเช่นเดียวกัน หลังจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว และต้นสัปดาห์นี้ก็บวกอย่างต่อเนื่อง หลังจากการเลือกตั้งที่สหรัฐอเมริกามีความชัดเจน

แชร์ :

You may also like