HomeDigitalรู้จัก Instagram Shopping เครื่องมือสู้ศึกอีคอมเมิร์ซปลายปีจาก Facebook

รู้จัก Instagram Shopping เครื่องมือสู้ศึกอีคอมเมิร์ซปลายปีจาก Facebook

แชร์ :

ต้องบอกว่าเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี 2020 กำลังร้อนระอุขึ้นทุกที โดยเฉพาะแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พิษ Covid-19 ได้ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้วอย่างสิ้นเชิง ล่าสุดคือ Facebook ประเทศไทย ที่เปิดผลสำรวจผู้ใช้งานทั่วโลกพบว่าหันมาช้อปปิ้งออนไลน์แล้วถึง 85% พร้อมประกาศเปิดตัว “Instagram Shopping” รับเทรนด์การจับจ่ายปลายปีในไทยอย่างเป็นทางการ โดยให้เหตุผลว่า เป็นตลาดที่มีความพร้อมจะ “เปลี่ยนแรงบันดาลใจเป็นยอดขาย” แล้ว

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

โดยสาเหตุที่ Facebook เปิดตัว Instagram Shopping ในช่วงเวลานี้ ได้รับการเปิดเผยจาก คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Facebook ประเทศไทย ที่อ้างถึงผลการศึกษาในหัวข้อ Mega Sales & Holiday 2020 ซึ่งจัดทำโดย Facebook IQ พบพฤติกรรมนักช้อปในประเทศไทยจะเลือกใช้แอปพลิเคชันในเครือ Facebook เป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับสินค้าแทบทุกประเภท

อินสตาแกรม ไอจี ช้อปปิ้ง Instagram shopping

ข้อมูลจาก Instagram

ผู้บริหาร Facebook บอกด้วยว่า ปัจจุบัน แพลตฟอร์มอินสตาแกรม (Instagram) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าช่วงสิ้นปีเพิ่มขึ้นจาก 70% ในปี 2017 เป็น 76% ในปี 2019 และยังพบว่า 51% ของนักช้อปใช้ Instagram Stories ค้นหาไอเดียเพื่อช่วยในการตัดสินใจด้วย (เพิ่มขึ้นด้วยจากปี 2018 ที่มีเพียง 41%)

“ช่วงนี้ใกล้ถึงวันหยุดยาว เราจึงต้องการให้ธุรกิจใน Instagram เชื่อมต่อกับผู้คนได้แบบไร้รอยต่อมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม เราจึงเปิดตัว Instagram Shopping ขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ” คุณชวดีกล่าว

เพิ่มข้อมูลสินค้าด้วย Shopping Tags

สำหรับการใช้งาน Instagram Shopping ผู้ขายสามารถเข้าไปติดแท็กให้กับสินค้า (Shopping Tags) เพื่อเพิ่มรายละเอียดของสินค้าบนหน้าฟีด สตอรี่ หรือทาง IGTV ให้ลูกค้าได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มากขึ้นได้ ดังตัวอย่างด้านล่าง

instagram shopping tags อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง แท็ก

ตัวอย่างการใส่ Shopping Tags ของแบรนด์ เมื่อคลิกที่ตัวสินค้าจะปรากฏแท็กรายละเอียดขึ้นมา และสามารถพาเข้าไปยังหน้าโปรดักท์ได้เลย

คุณชวดียังบอกด้วยว่า การมีฟีเจอร์ Shopping Tags ยังช่วยให้แบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ทำงานได้สะดวกมากขึ้นด้วย (อินฟลูเอนเซอร์สามารถใส่แท็กสินค้าลงในโพสต์ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้า นอกเหนือจากโพสต์ของแบรนด์นั่นเอง)

นอกจากใส่แท็กสินค้าแล้ว ผู้ขายยังสามารถซื้อโฆษณาสินค้าที่มีแท็ก (Shopping Ads) เพื่อใช้โปรโมทโพสต์บนหน้าฟีดของตนเองได้ด้วย ซึ่งผู้บริหารอินสตาแกรมมองว่า เป็นการช่วยเพิ่มการมองเห็นสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แบรนด์ที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ Instagram Shopping จะมีขั้นตอนให้สมัครใช้งาน และต้องทำการแปลงบัญชีเป็นบัญชีเพื่อธุรกิจ หรือบัญชีครีเอเตอร์ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ นอกจากนั้น ร้านค้ายังต้องอัปโหลดแคตตาล็อกขึ้นไปบนอินสตาแกรมก่อนด้วย

เมื่ออัปโหลดแคตตาล็อกเรียบร้อยแล้ว ทางทีมงาน Facebobok จะมีการตรวจสอบบัญชีก่อนว่าผ่านตามข้อกำหนดหรือไม่ ถ้าผ่านจึงจะอนุญาตให้ใช้งาน Instagram Shopping ได้

เตรียมเปิดตัว Shop

เพื่อให้ประสบการณ์การนำเสนอสินค้าของแบรนด์ดีมากขึ้น Instagram ยังเตรียมเปิดตัวแท็บใหม่ นั่นก็คือ แท็บร้านค้า หรือ Shop บนหน้าหลักของ Instagram โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ในขณะที่แพลตฟอร์มอื่นรอบตัวเริ่มพูดถึงการให้บริการที่ครบลูปอีคอมเมิร์ซ นั่นคือสามารถซื้อสินค้าและชำระเงินค่าสินค้าได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์ม แต่ Instagram แม้จะเปิดตัว Instagram Shopping แล้ว แต่ก็ยังไม่มีบริการในจุดนี้ และจะกลายเป็นจุดอ่อนของแพลตฟอร์มหรือไม่นั้น

คุณชวดีตอบว่า Instagram มีฟีเจอร์ชื่อ Instagram Checkout สำหรับใช้ชำระค่าสินค้าเช่นกัน โดยปัจจุบัน อยู่ระหว่างการทดสอบการให้บริการในสหรัฐอเมริกา และหากการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี ก็จะมีการเปิดตัวในระดับโลกตามมาอย่างแน่นอน


แชร์ :

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม