HomeDigitalรู้จัก Instagram Shopping เครื่องมือสู้ศึกอีคอมเมิร์ซปลายปีจาก Facebook

รู้จัก Instagram Shopping เครื่องมือสู้ศึกอีคอมเมิร์ซปลายปีจาก Facebook

แชร์ :

ต้องบอกว่าเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี 2020 กำลังร้อนระอุขึ้นทุกที โดยเฉพาะแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พิษ Covid-19 ได้ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้วอย่างสิ้นเชิง ล่าสุดคือ Facebook ประเทศไทย ที่เปิดผลสำรวจผู้ใช้งานทั่วโลกพบว่าหันมาช้อปปิ้งออนไลน์แล้วถึง 85% พร้อมประกาศเปิดตัว “Instagram Shopping” รับเทรนด์การจับจ่ายปลายปีในไทยอย่างเป็นทางการ โดยให้เหตุผลว่า เป็นตลาดที่มีความพร้อมจะ “เปลี่ยนแรงบันดาลใจเป็นยอดขาย” แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสาเหตุที่ Facebook เปิดตัว Instagram Shopping ในช่วงเวลานี้ ได้รับการเปิดเผยจาก คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Facebook ประเทศไทย ที่อ้างถึงผลการศึกษาในหัวข้อ Mega Sales & Holiday 2020 ซึ่งจัดทำโดย Facebook IQ พบพฤติกรรมนักช้อปในประเทศไทยจะเลือกใช้แอปพลิเคชันในเครือ Facebook เป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับสินค้าแทบทุกประเภท

อินสตาแกรม ไอจี ช้อปปิ้ง Instagram shopping

ข้อมูลจาก Instagram

ผู้บริหาร Facebook บอกด้วยว่า ปัจจุบัน แพลตฟอร์มอินสตาแกรม (Instagram) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าช่วงสิ้นปีเพิ่มขึ้นจาก 70% ในปี 2017 เป็น 76% ในปี 2019 และยังพบว่า 51% ของนักช้อปใช้ Instagram Stories ค้นหาไอเดียเพื่อช่วยในการตัดสินใจด้วย (เพิ่มขึ้นด้วยจากปี 2018 ที่มีเพียง 41%)

“ช่วงนี้ใกล้ถึงวันหยุดยาว เราจึงต้องการให้ธุรกิจใน Instagram เชื่อมต่อกับผู้คนได้แบบไร้รอยต่อมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม เราจึงเปิดตัว Instagram Shopping ขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ” คุณชวดีกล่าว

เพิ่มข้อมูลสินค้าด้วย Shopping Tags

สำหรับการใช้งาน Instagram Shopping ผู้ขายสามารถเข้าไปติดแท็กให้กับสินค้า (Shopping Tags) เพื่อเพิ่มรายละเอียดของสินค้าบนหน้าฟีด สตอรี่ หรือทาง IGTV ให้ลูกค้าได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มากขึ้นได้ ดังตัวอย่างด้านล่าง

instagram shopping tags อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง แท็ก

ตัวอย่างการใส่ Shopping Tags ของแบรนด์ เมื่อคลิกที่ตัวสินค้าจะปรากฏแท็กรายละเอียดขึ้นมา และสามารถพาเข้าไปยังหน้าโปรดักท์ได้เลย

คุณชวดียังบอกด้วยว่า การมีฟีเจอร์ Shopping Tags ยังช่วยให้แบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ทำงานได้สะดวกมากขึ้นด้วย (อินฟลูเอนเซอร์สามารถใส่แท็กสินค้าลงในโพสต์ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้า นอกเหนือจากโพสต์ของแบรนด์นั่นเอง)

นอกจากใส่แท็กสินค้าแล้ว ผู้ขายยังสามารถซื้อโฆษณาสินค้าที่มีแท็ก (Shopping Ads) เพื่อใช้โปรโมทโพสต์บนหน้าฟีดของตนเองได้ด้วย ซึ่งผู้บริหารอินสตาแกรมมองว่า เป็นการช่วยเพิ่มการมองเห็นสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แบรนด์ที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ Instagram Shopping จะมีขั้นตอนให้สมัครใช้งาน และต้องทำการแปลงบัญชีเป็นบัญชีเพื่อธุรกิจ หรือบัญชีครีเอเตอร์ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ นอกจากนั้น ร้านค้ายังต้องอัปโหลดแคตตาล็อกขึ้นไปบนอินสตาแกรมก่อนด้วย

เมื่ออัปโหลดแคตตาล็อกเรียบร้อยแล้ว ทางทีมงาน Facebobok จะมีการตรวจสอบบัญชีก่อนว่าผ่านตามข้อกำหนดหรือไม่ ถ้าผ่านจึงจะอนุญาตให้ใช้งาน Instagram Shopping ได้

เตรียมเปิดตัว Shop

เพื่อให้ประสบการณ์การนำเสนอสินค้าของแบรนด์ดีมากขึ้น Instagram ยังเตรียมเปิดตัวแท็บใหม่ นั่นก็คือ แท็บร้านค้า หรือ Shop บนหน้าหลักของ Instagram โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ในขณะที่แพลตฟอร์มอื่นรอบตัวเริ่มพูดถึงการให้บริการที่ครบลูปอีคอมเมิร์ซ นั่นคือสามารถซื้อสินค้าและชำระเงินค่าสินค้าได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์ม แต่ Instagram แม้จะเปิดตัว Instagram Shopping แล้ว แต่ก็ยังไม่มีบริการในจุดนี้ และจะกลายเป็นจุดอ่อนของแพลตฟอร์มหรือไม่นั้น

คุณชวดีตอบว่า Instagram มีฟีเจอร์ชื่อ Instagram Checkout สำหรับใช้ชำระค่าสินค้าเช่นกัน โดยปัจจุบัน อยู่ระหว่างการทดสอบการให้บริการในสหรัฐอเมริกา และหากการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี ก็จะมีการเปิดตัวในระดับโลกตามมาอย่างแน่นอน


แชร์ :

You may also like