HomeSponsoredวิเคราะห์ เหตุใด TikTok จึงเป็นจุดกำเนิดของทุกปรากฏการณ์ไวรัลที่ทุกคนพูดถึง

วิเคราะห์ เหตุใด TikTok จึงเป็นจุดกำเนิดของทุกปรากฏการณ์ไวรัลที่ทุกคนพูดถึง

แชร์ :

ท่ามกลางการล็อกดาวน์และการรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้น ใน TikTok กลับเต็มไปด้วยชีวิตชีวาจากผู้คนที่เข้ามารวมตัวกัน เห็นได้จากตัวเลขยอดดาวน์โหลดในไตรมาส 1 ของปีนี้ที่ SensorTower รายงานว่า มีผู้คนทั่วโลกดาวน์โหลด TikTok มากถึง 2 พันล้านครั้งทั้งบน Google Play Store และ App Store เรียกได้ว่า เป็นพื้นที่แห่งการแจ้งเกิดหลายๆ ปรากฏการณ์ที่ทุกคนต่างพูดถึง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Tiktok จุดกำเนิดของทุกปรากฏการณ์ไวรัล

ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปีที่ TikTok ได้เข้ามาในประเทศไทย พร้อมกับกระแสตอบรับที่ล้นหลามจากผู้ใช้คนไทย ด้วยจุดแข็งที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งไม่เพียงแค่การนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่แปลกใหม่ แต่ TikTok ยังได้สร้างปรากฏการณ์ Talk of the Town ต่างๆ อีกมากมายเพราะด้วยจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่ทำให้ทุกคนสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด จึงไม่แปลกใจว่า ทำไม TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ครองใจผู้คนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

เมื่อมีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันบนแพลตฟอร์มสุดฮิต ความสนุกก็เกิดขึ้นตามมา ซึ่งสีสันบน TikTok เกิดขึ้นได้จากองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้ด้วยตัวเอง (User Generated Content : UGC) ซึ่งทำให้คอนเทนต์มีความหลากหลายและเข้าถึง Insight ของผู้คนในทุกกลุ่มอายุและความสนใจ

องค์ประกอบต่อมา คือ เรื่องของฟีเจอร์ตัดต่อคลิปวิดีโอสั้นที่ TikTok ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีพื้นฐานด้านการตัดต่อก็สามารถทำคลิปได้ด้วยตัวเอง แถมยังใส่เอฟเฟกต์ลูกเล่นได้มากมาย และสามารถใส่เพลงประกอบต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ไม่นับรวมว่าแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย สิ่งเหล่านี้ทำให้ TikTok สามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะรู้สึกว่า เข้าถึงได้ง่าย สามารถทำตามได้ไม่ยาก

นอกจากนั้น TikTok ยังมีไฮไลท์สำคัญ เรียกได้ว่าเป็น DNA ของ TikTok นั่นคือ  “ชาเลนจ์ (Challenge)” ซึ่งทำให้ผู้คนจากที่ต่างๆ ลุกขึ้นมาทำสิ่งเดียวกันร่วมกันทั่วโลก และหลายครั้งที่ชาเลนจ์เหล่านั้นก็ช่วยสร้างสีสันให้บรรยากาศรอบตัว แถมบางชาเลนจ์ยังกลายเป็น Talk of the Town ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น #igogechallenge ท่ากระโดดสุดปังที่หลายคนกระโดดเล่นกันสนุกสนานในช่วงล็อกดาวน์ ซึ่งชาเลนจ์นี้ฮิตจน ทำยอดวิวทะลุ 107.8 ล้านวิว  นอกจากนั้นก็ยังมี #wipeitdown คอนเทนต์เช็ดกระจกโชว์ลุคที่เปลี่ยนไปให้ผู้คนได้ตะลึง ซึ่งก็สามารถสร้างยอดวิวได้สูงถึง 10,200 ล้านวิว ทั่วโลกเช่นกัน

ส่วนในประเทศไทยนั้น มีอีกหนึ่งชาเลนจ์ที่หลายคนรู้จักดี นั่นคือ #ซุปเปอร์วาเลนไทน์ ซึ่งฮ็อตฮิตติดกระแสในช่วงล็อกดาวน์ เรียกได้ว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก หรือไม่รู้จักไม่ได้แล้ว แถมยังสร้างยอดวิวได้สูงถึง 125.7 ล้านเลยทีเดียว

สุดท้าย คือ เรื่องของการใช้ Machine Learning มาวิเคราะห์และคัดเลือกคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สนใจขึ้นมาได้อย่างแม่นยำ ทำให้การรับชมคอนเทนต์มีความน่าสนใจและตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล ซึ่งการใช้ Machine Learning นี้ ยังทำให้ครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้รับประโยชน์ เพราะสามารถผลิตคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเจาะจงมากยิ่งขึ้น

จากความพิเศษทั้งหมดนี้ เราจึงได้เห็นการแจ้งเกิดของครีเอเตอร์หน้าใหม่บนแพลตฟอร์มมากมาย ยกตัวอย่างเช่น กิ๊ก @kiki0404 ครีเอเตอร์ดาวเด่นที่สร้างคอนเทนต์จากความน่ารักในเรื่องราวที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน จนทำให้มียอด Follower สูงถึง 7.1 ล้านคน อย่างคอนเทนต์วิดีโอ ขอไลน์ไม่ดูสถานการณ์เลย ที่สร้างยอดวิวได้มากถึง 6.9 ล้าน หรือ ชาลี @Chalee11 ครีเอเตอร์สายตลกที่มียอด Follower สูงถึง 3.4 ล้าน กับคอนเทนต์วิดีโอ อยู่บ้านก็เสียเหงื่อได้ ที่สร้างยอดวิวได้มากถึง 3.5 ล้าน โดยความโดดเด่นของเขาคือการเล่าเรื่องผ่านการแสดงที่น่าติดตาม ซึ่งดูแล้วก็อดขำและอมยิ้มตามไม่ได้ ที่สำคัญมีแฟนคลับจำนวนมากที่ต่างเฝ้ารอติดตามชมวิดีโอของเขาอยู่เสมอ

นอกจากนั้นก็ยังมี ฝ้าย @faiifaii003 ครีเอเตอร์สายบิวตี้กับยอด Follower ที่สูงถึง 2 ล้าน กับความโดดเด่นเฉพาะตัวของเธอในการใช้เท้าแต่งหน้าซึ่งเป็นความสามารถที่แฟนคลับต่างให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี อย่างคอนเทนต์วิดีโอ เท้าไม่ใช่ของต่ำเพราะมันสามารถทำให้เราสวยได้ ที่สามารถสร้างยอดวิวได้มากถึง 951 แสน และ เรียวตะ @ryotamoisture หนุ่มญี่ปุ่นที่มาเล่าเรื่องไทยๆ แบบน่ารัก ๆ สไตล์คนญี่ปุ่น จนมียอด Follower สูงถึง 1.1 ล้าน อย่างคอนเทนต์วิดีโอ Mom is the strongest ที่เล่าเรื่องระหว่างตัวเราทำกับข้าวและแม่ทำกับข้าว ที่สามารถสร้างยอดวิวได้มากถึง 5.4 ล้าน อีกทั้ง ไจ๋ ซีร่า @ig_siravariety ตัวแทนครีเอเตอร์สาย LGBT ที่มียอด Follower สูงถึง 563.6 แสน ผู้มาพร้อมความโดดเด่นในการเล่าเรื่องพร้อมลุคสาว LGBT สุดมั่น จนคอนเทนต์ของเธอได้กลายเป็นต้นฉบับแห่งการลิปซิงค์ที่เกิดเป็นไวรัลกระแสแรง กับคอนเทนต์วิดีโอ เบื่อ ที่เป็นการลิปซิงค์เสียงพร้อมแต่งหญิงแบบจัดเต็ม จนสร้างยอดวิวได้มากถึง 949.1 แสน

และนอกจากนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าTikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลก โดยเฉพาะการเป็นส่วนสำคัญของการสร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม ที่เรียกได้ว่ามีเพลงดังทั่วโลกที่ฮิตติดกระแสโดยมีจุดเริ่มต้นจาก TikTok อาทิ เพลง วิบวับ ศิลปิน Mindset x Daboyway x Younggu x Diamond ซึ่งถือเป็นเพลงแร็พที่หลายคนคุ้นเคย มาพร้อมกับ #wipwupchallenge ชาเลนจ์ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดวิวรวมสูงถึง 204 ล้าน ส่งผลให้เพลงดังกล่าวมีผู้คนนำไปใช่ประกอบคอนเทนต์มากถึง 1.3 ล้านครั้ง และ เพลง พักก่อน ศิลปิน มินนี่ ที่ได้สร้างปรากฏการณ์ทั่วบ้านทั่วเมืองด้วยเนื้อร้องที่โดดเด่นและโดดใจคนฟัง โดยมีผู้คนนำไปประกอบคอนเทนต์กันเป็นจำนวนมากถึง 1.1 ล้านครั้ง 

จากความฮ็อตฮิตที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก จะเห็นได้ว่า เมื่อไอเดียพร้อม เครื่องมือพร้อม โอกาสก็ “พร้อม” จะเปิดให้เราเสมอ จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากระแสไวรัล เพลงดัง และครีเอเตอร์หน้าใหม่ ล้วนมีจุดเริ่มต้นจาก TikTok แพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้สร้างตัวตนเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ตนเองถนัดกระทั่งต่อยอดสู่โอกาสด้านต่างๆ ในอนาคต

โดย TikTok เดินหน้าต่อยอดความสำเร็จด้วยการเปิดตัวแคมเปญระดับโลกอย่าง #ItStartsOnTikTok สำหรับให้แฟน ๆ TikTok มาร่วมจัดเต็ม สร้างปรากฏการณ์ด้วยกันอีกครั้ง เพื่อตอกย้ำกับทุกปรากฏการณ์ที่ล้วนแจ้งเกิดบนแพลตฟอร์ม สำหรับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับแคมเปญ #ItStartsOnTikTok ก็ไม่ยาก เพียงถ่ายคลิปวิดีโอโดยใช้สติกเกอร์แคมเปญและเพลงประกอบ It Starts On TikTok เท่านั้น งานนี้ใครมีไอเดียเด็ด หรือเคล็ดลับที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน อย่าปล่อยผ่าน ส่งไอเดียนั้นมาพิชิตใจชาว TikTok กันโดยด่วน ไม่แน่ ว่าที่ดาวเด่น TikTok คนต่อไปอาจเป็นคุณก็ได้

ข้อมูลอ้างอิง

https://techcrunch.com/2020/04/29/tiktok-tops-2-billion-downloads/

https://sensortower.com/blog/tiktok-downloads-2-billion

 


แชร์ :

You may also like