HomeBrand Move !!Netflix เปิดให้ชมคอนเทนต์ฟรีทั่วโลก หวังเพิ่มยอดลูกค้าใหม่ให้ Q3

Netflix เปิดให้ชมคอนเทนต์ฟรีทั่วโลก หวังเพิ่มยอดลูกค้าใหม่ให้ Q3

แชร์ :

แม้ว่าช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา ตัวเลขการรับชมคอนเทนต์ของบริการสตรีมมิ่งออนไลน์จะพุ่งขึ้นในหลายภูมิภาค แต่สำหรับไตรมาส 3 นี้ Netflix ดูเหมือนจะไม่นิ่งนอนใจ และเพิ่มความดุเดือดในการดึงลูกค้าเข้าแพลตฟอร์มอีกรอบ ด้วยการเปิดให้รับชมคอนเทนต์กันฟรี ๆ ไปเลยสำหรับ Non-Subscriber ทั้งหลาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยคนที่ยังไม่ได้ Subscribe แต่สนใจอยากเข้ามารับชมสามารถรับชมคอนเทนต์เหล่านี้ได้เลย ไม่ต้องสร้างแอคเคาน์แต่อย่างใด และส่วนหนึ่งของคอนเทนต์ที่เปิดให้ชมฟรีได้แก่ Stranger Things, Murder Mystery, Elite, Bird Box, When They See Us, The Two Popes, Our Planet, Grace and Frankie ฯลฯ แต่เงื่อนไขของการเปิดให้รับชมฟรีก็มีอยู่ นั่นคือจะเปิดให้ชมฟรีได้แค่ตอนแรก ส่วนถ้าเป็นภาพยนตร์ ก็จะเปิดให้ชมฟรีเป็นบางเรื่องเท่านั้นเช่นกัน และจะมีโฆษณาความยาว 30 วินาทีปรากฏขึ้นด้วย (สามารถ Skip ได้)

เรื่องของระบบปฏิบัติการก็มีผลเช่นกัน เพราะการเปิดให้ชมฟรีนี้จะได้สิทธิเฉพาะผู้ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ กับการรับชมผ่านเว็บเบราเซอร์เท่านั้น ส่วนผู้ใช้ iOS จะไม่ได้รับสิทธินี้แต่อย่างใด

ส่วนสาเหตุที่ Netflix ต้องทำเช่นนั้น อาจเพราะต้องการรักษาโมเมนตัมของการเติบโตเอาไว้อย่างต่อเนื่อง เพราะในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา Netflix มีตัวเลขผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 10.1 ล้านคนทั่วโลก หรือคิดเป็น 27.3% (YoY) ซึ่งเป็นการเติบโตที่ได้อานิสงส์จากการล็อกดาวน์เพราะ Covid-19 นั่นเอง

ส่วนในไตรมาส 3 ของปีนี้นั้น Netflix คาดการณ์ว่า ตัวเลข Subscriber อาจเติบโตลดลง โดยน่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 ล้านคน (เทียบกับเมื่อไตรมาส 3 ของปี 2019 ที่เคยทำได้ 6.8 ล้านคน) พร้อมชี้ว่า ส่วนหนึ่งที่ปี 2019 ทำผลงานได้ดีมาจากซีรีย์ภาคต่ออย่าง Stranger Things และ La Casa de Papel ออกฉายในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ในปีนี้ สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มไม่อำนวย ซึ่งทำให้ Netflix มีการเตรียมตัวล่วงหน้าด้วยการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดในไตรมาส 2 ลงประมาณ 28% และหันไปใช้ช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ แทน

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Netflix เปิดให้ชมคอนเทนต์ฟรี เพราะก่อนหน้านี้บริษัทเคยทำแคมเปญในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว แต่จำกัดพื้นที่เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ความต่างของปี 2020 จึงอาจเป็นการหยิบมาเล่นในระดับโลกครั้งแรกนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like