HomeDigitalรายได้โฆษณาหดหาย Twitter เล็งเพิ่มรายได้จากโมเดล Subscription

รายได้โฆษณาหดหาย Twitter เล็งเพิ่มรายได้จากโมเดล Subscription

แชร์ :

แม้จะเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ก้าวเข้าสู่ปี 2020 อย่างแข็งแกร่ง แต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 และปรากฏการณ์ Black Lives Matter ที่นำมาซึ่งการหยุดลงโฆษณาและการคว่ำบาตรทางโซเชียลมีเดีย ก็ทำให้ Twitter มีรายได้ลดลงถึง 23%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การลดลงนี้ทำให้ Twitter ต้องรับมือกับไตรมาสที่ 2 อย่างยากลำบากโดยมีรายได้รวมลดลง 683 ล้านเหรียญ คิดเป็น 19% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และยอมรับว่าการใช้จ่ายเงินเพื่อการโฆษณาทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก Covid-19 รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง

โดยรายได้โฆษณาตั้งแต่เมษายน – มิถุนายนของ Twitter ลดลง 23% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 562 ล้านเหรียญ จุดที่รายได้ลดลงมากที่สุดคือตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่รายได้จากโฆษณาลดลงถึง 27% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมที่เหมือนอะไร ๆ จะเริ่มดีขึ้น แต่ก็เกิดการประท้วง #BlackLivesMatter ตามมาเสียอีก

Twitter จะชดเชยรายได้จากโฆษณาที่หายไปอย่างไร?

ในการวางแผนฟื้นฟูตัวเอง Twitter หวังว่าการกลับมาของกีฬาจะส่งผลดีทั้งในแง่ของการเติบโตของผู้ชม และโอกาสในการขายสปอนเซอร์และลงโฆษณา นอกจากนี้บริษัทยังประกาศว่าได้มีการพัฒนาสร้างเซิร์ฟเวอร์โฆษณา Mobile Application Promotion (MAP) ใหม่จนเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งน่าจะทำให้ Twitter สามารถกำหนดเป้าหมายและสร้างรายได้จากโฆษณาได้ดีขึ้น

นอกจากนั้น ทางซีอีโออย่าง Jack Dorsey ยังบอกกับนักลงทุนว่า Twitter กำลังคิดที่จะเพิ่มช่องทางรายได้ให้มาจากหลายทาง ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการระดมความคิด และบอกใบ้ว่าระบบการสมัครสมาชิกอาจจะถูกทดลองใช้ในปีนี้

และ Twitter กล่าวว่ากำลังคิดหาวิธีที่จะกระจายที่มาของรายได้ออกไปนอกเหนือจากการพึ่งพาโฆษณา โดยเริ่มคิดถึงแนวคิดเรื่องการสมัครสมาชิกแบบจ่ายเงิน

“เราพุ่งความสนใจของเราไปที่การเพิ่มรายได้ที่มั่นคง จึงมองหาวิธีที่เราจะสร้างรายได้ได้จากหลายช่องทาง และเราต้องแน่ใจว่ารายได้ใหม่ที่เราสร้างขึ้นมาจะสามารถเป็นส่วนเสริมของธุรกิจโฆษณาของเราได้ด้วย เราจึงเริ่มคิดถึงระบบการสมัครสมาชิก” Dorsey ยอมรับ

ผู้โฆษณารายใหญ่หลายรายที่หยุดการใช้จ่ายเงินบน Facebook ขณะเดียวกันก็มีหลายแบรนด์ที่เริ่มทบทวนการใช้งบประมาณในโซเชียลมีเดียทั้งหมด เดือนมิถุนายน ยูนิลีเวอร์ ยักษ์ใหญ่ของตลาดสินค้าผู้บริโภคกล่าวว่าบริษัทจะหยุดการใช้จ่ายโฆษณาบน Facebook, Instagram และ, Twitter จนถึงสิ้นปี มันทำให้ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่สำหรับ Twitter ที่มีแผนจะเรียกคืนรายได้ที่หายไปจากช่วงการระบาดใหญ่ และการประท้วงของ Black Lives Matter

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าแผนการสมัครสมาชิกจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ผลตอบรับจากผู้ใช้งานจะเป็นอย่างไร และจะสามารถเรียกคืนรายได้ที่สูญเสียไปได้อย่างมั่นคงจริงหรือไม่ หากเป็นตามที่ Twitter บอกเราน่าจะได้เห็นกันเร็วๆ นี้

Source


แชร์ :

You may also like