HomeDigital“MAKE by KBank” โปรเจ็กท์ดิสรัป K Plus ของตัวเอง เพื่อเจาะกลุ่ม “วัยรุ่น” โดยเฉพาะ

“MAKE by KBank” โปรเจ็กท์ดิสรัป K Plus ของตัวเอง เพื่อเจาะกลุ่ม “วัยรุ่น” โดยเฉพาะ

แชร์ :

(ซ้ายไปขวา) คุณก้องภพ รุ่งเดช Advanced Innovation Product Manager, คุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG), คุณวัชรพงษ์ ตรีรัตนพันธ์ Senior Designer และคุณสุเชษฐ์ ชัยสิริเจริญกุล Advanced Innovation Engineer

ธนาคารจะไปอยู่ที่ไหนได้บ้าง เชื่อว่าคำถามในลักษณะนี้ถูกถามมากขึ้นในระยะ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนคำตอบนั้น เห็นได้ชัดว่าแต่ละค่ายก็มีกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน รวมถึงค่ายกสิกรไทย ที่ล่าสุดกำลังพา “ธนาคาร” ไปอยู่ในมือคนรุ่นใหม่ด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชัน MAKE by KBank ขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย MAKE by KBank ถูกวางโพสิชันเป็น Experimental Banking หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ เป็นการทดลองสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ซึ่งก็คือกลุ่ม Young Generation เห็นได้จากรูปแบบการพัฒนา และการออกแบบอินเทอร์เฟสของ MAKE by KBank ที่แตกต่างจาก K PLUS อย่างสิ้นเชิง

ยกตัวอย่างความแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือ เรื่องของฟีเจอร์ที่ K PLUS อาจมีมากมายเต็มไปหมด ทั้งในเรื่องการทำธุรกรรม, การลงทุน, มาร์เก็ตเพลส ฯลฯ แต่สำหรับ MAKE by KBank จะมาพร้อมฟีเจอร์ที่ทีมผู้พัฒนาอย่าง KBTG มองแล้วว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ได้แก่

Pop Pay บริการโอนเงินผ่านบลูทูธที่ไม่ต้องจำเลขที่บัญชีหรือขอ QR Code

ฟีเจอร์นี้เกิดจากอินไซต์ทาง KBank พบว่า ในการโอนเงินระหว่างเพื่อน เช่น อาจเป็นการหารค่าชาบู หรือจ่ายค่าแท็กซี่ที่นั่งมาด้วยกัน คนรุ่นใหม่ต้องการความสะดวกกว่ารูปแบบในปัจจุบัน เช่น ไม่ควรต้องถามเลขที่บัญชี หรือขอ QR Code กันอีกต่อไป ขอแค่จำหน้าเพื่อนได้ก็พอ จึงนำไปสู่การพัฒนาฟีเจอร์โอนเงินผ่านบลูทูธขึ้นมาแทน ซึ่งระบบจะแสดงภาพของเพื่อนที่อยู่ในระยะ 10 เมตรขึ้นมาให้ ผู้ใช้เพียงเลือกเพื่อนที่ต้องการ ก็สามารถโอนเงินให้ได้เลย เป็นต้น

ความน่าสนใจของฟีเจอร์นี้อีกข้อก็คือ ใช้การ Swipe ในการโอนเงิน ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟสที่คนรุ่นใหม่ค่อนข้างคุ้นเคย

Chat Banking จากสมุดบัญชี สู่โซเชียลแชท

ความยากลำบากของบริการทางการเงินในปัจจุบันอีกข้อก็คือ เรื่องของสลิปการทำธุรกรรมที่แอป Mobile Banking มักเซฟลงในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเมื่อต้องย้อนกลับไปดู บางครั้งก็ไม่อาจค้นเจอได้โดยง่าย ใน MAKE by KBank เลยทำให้สะดวกขึ้นด้วยการเซฟสลิปต่าง ๆ เอาไว้ในรูปแบบแอปแชทแทน และใช้รูปของเพื่อนในการอ้างอิงตัวบุคคล

แยกการทำธุรกรรมเป็นสีต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจง่าย

ก่อนจะจบขั้นตอนการทำธุรกรรมต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชัน MAKE by KBank จะให้เราเลือกว่ามันคือธุรกรรมประเภทไหน เช่น ค่าอาหาร (สีเหลือง), ค่าช้อปปิ้ง (สีชมพู), ค่าเดินทาง (สีเขียว) ฯลฯ สลิปที่จัดเก็บจะมีสีกำกับได้ตามค่าใช้จ่ายนั้น ๆ และทำให้เจ้าของบัญชีเข้าใจสภาพการใช้จ่ายของตัวเองมากขึ้นว่าเดือนนี้หมดไปกับอะไรมากที่สุด

Cloud Pocket กระเป๋าเงินย่อยที่แชร์กับเพื่อนได้

ฟีเจอร์สุดท้ายที่ใส่มาใน MAKE by KBank เป็นเรื่องของการบริหารเงิน โดยทีมพัฒนาพบว่า ที่ผ่านมา ลูกค้ามักเปิดหลาย ๆ บัญชีตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น บัญชีสำหรับออมเงิน, บัญชีสำหรับกรณีฉุกเฉิน, บัญชีสำหรับใช้จ่ายประจำวัน นั่นเลยทำให้ทีมพัฒนามองว่า อาจสะดวกกว่าหากสร้างกระเป๋าเงินย่อยขึ้นมาให้ลูกค้าบริหารจัดการได้เอง

โดยผู้ใช้สามารถแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ เช่น เงินออม ค่าใช้จ่ายรายเดือนของบริการต่าง ๆ ค่าของขวัญสำหรับคนพิเศษ ค่าช้อปปิ้ง ฯลฯ แล้วก็โยกเงินจากบัญชีหลักมาใส่เอาไว้ในกระเป๋าได้เลย นอกจากนั้นยังสามารถแชร์ Cloud Pocket กับเพื่อนได้ด้วย (กรณีอยากเก็บเงินกองกลางเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน) โดยรูปแบบจะคล้ายกับการตั้งกลุ่มในแอปแชท สามารถเชิญเพื่อนที่ต้องการเข้ามาใน Shared Cloud Pocket ได้ มีการแจ้งเตือนเวลามีเงินโอนเข้า – ถอนออก และยังสามารถตั้งค่าโอนอัตโนมัติได้ด้วย

 

คุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า แม้ธนาคารกสิกรไทยจะมี K PLUS  เป็นโมบายแบงกิ้งที่มีลูกค้าใช้บริการ 13 ล้านรายอยู่แล้ว แต่ธนาคารก็ยังคงต้องการที่จะยกระดับและเปิดประสบการณ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ (Experimental Banking) อยู่เสมอ ไม่เลือกที่จะยึดติดขนบเดิม พร้อมทดลองสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกเพศทุกวัย จึงเป็นที่มาของแอปพลิเคชัน MAKE by KBank ในฐานะโมบายแบงกิ้งที่สามารถตอบโจทย์การบริหารเงินของคนรุ่นใหม่

เบื้องหลังการทำงาน อยู่บนคลาวด์ 100%

ความแตกต่างประการที่สองนอกจากฟีเจอร์ที่ไม่เหมือนกันแล้วก็คือ MAKE by KBank ทำงานบนคลาวด์ 100% (ขณะที่ K PLUS เป็นแบบไฮบริด คือมีทั้งเซิร์ฟเวอร์และคลาวด์) ซึ่งคลาวด์เป็นเทคโนโลยีที่ยืดหยุ่นมากกว่าในแง่ของการสเกลได้ตามปริมาณการใช้งาน (เช่น ช่วงสิ้นเดือนคนใช้เยอะก็เพิ่มทรัพยากรให้ระบบได้โดยอัตโนมัติ)

โดยในจุดนี้ ทีมเลือกใช้ Google Cloud เป็นอินฟราสตรักเจอร์หลักของ MAKE by KBank

โดยขณะนี้แอปพลิเคชัน MAKE by KBank อยู่ในช่วงให้พนักงานธนาคารกสิกรไทยและ KBTG ทดลองใช้งาน สำหรับลูกค้าหรือบุคคลที่สนใจร่วมทดลองใช้งานเป็นกลุ่มแรก สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://www.kbtg.tech/makebank/index.html และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ลูกค้าทั่วไปได้ใช้งานเต็มรูปแบบในปลายปีนี้ และตั้งเป้าผู้ใช้งานไว้ที่ 100,000 ราย

สำหรับการเปิดบัญชีเพื่อใช้งาน MAKE by KBank ทำได้โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน MAKE by KBank จากนั้นระบบจะให้ยืนยันตัวตนผ่านแอป KPLUS เปรียบเสมือนการเปิดบัญชีออมทรัพย์ปกติ ส่วนการถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มโดยไม่ใช้บัตร ทำได้โดยกดไอคอน MAKE ที่หน้าจอตู้เอทีเอ็ม หรือหากต้องการโอนเงินก็สามารถทำได้ปกติเพียงมีเลขบัญชีผู้รับปลายทาง

นอกจากนี้ทาง MAKE by KBank ยังมีการจัดการแข่งขันสำหรับน้อง ๆ อายุ 15 ปีขึ้นไป ที่มีไอเดียการสร้างฟีเจอร์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สามารถรวมทีมกันมาสมัครและนำเสนอแนวคิดกับโครงการ “Let’s MAKE it Together” ภายใต้ Concept “The Future of Banking is Yours” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 60,000 บาท โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนสมัครได้ที่ https://bit.ly/30KY9on ตั้งแต่วันนี้ – 23 สิงหาคม 2020 ด้วย


แชร์ :

You may also like