HomeSponsored3BB เอาใจลูกค้ายุคดิจิทัล เปลี่ยน Router ให้ฟรี…ยกระดับความเร็วเน็ตก้าวสู่ Wi-Fi 6

3BB เอาใจลูกค้ายุคดิจิทัล เปลี่ยน Router ให้ฟรี…ยกระดับความเร็วเน็ตก้าวสู่ Wi-Fi 6

แชร์ :

หากสังเกตให้ดี จะพบว่าช่วงนี้เรามีอุปกรณ์ที่ต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตได้ผุดขึ้นมารอบตัวเต็มไปหมด ทั้งสมาร์ททีวี, นาฬิกาอัจฉริยะ, เครื่องชั่งน้ำหนัก, กาต้มน้ำ, เครื่องออกกำลังกาย หรือแม้แต่เครื่องฟอกอากาศของหลายบ้านก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้หมดแล้ว ซึ่งนอกจากเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต อีกด้านหนึ่ง การมาถึงของอุปกรณ์เหล่านี้ก็กำลังบอกให้เราเตรียมตัวเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์เครือข่ายในบ้านด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุที่ต้องเปลี่ยนแปลงเพราะว่า อุปกรณ์เราเตอร์ (Router) แบบเดิมที่รองรับเทคโนโลยี Wi-Fi 5 อย่าง Wireless AC นั้นเริ่มจะไม่สามารถรองรับการเชื่อมต่อจำนวนมากได้แล้วนั่นเอง และถ้าเรายังคงใช้งานอุปกรณ์เราเตอร์รุ่นเก่าอยู่ ก็อาจทำให้การกระจายสัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้านติด ๆ ขัด ๆ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพไปด้วย

ตรงกันข้ามกับการเปลี่ยน Router ในบ้านให้กลายเป็น Wireless AX เพื่อรองรับเทคโนโลยีเครือข่ายยุคใหม่อย่าง Wi-Fi 6 ที่ไม่เพียงรองรับการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) จำนวนมาก ๆ ได้ แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานไวไฟได้ในระดับความเร็ว 1Gbps ด้วย ซึ่งในจุดนี้ ยังมีข่าวดีสำหรับลูกค้า 3BB ด้วย เพราะ 3BB จะเป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทยที่มอบ Router รุ่นใหม่อย่าง Wireless AX ให้กับลูกค้าโดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

โดย Router Wireless AX จาก 3BB นั้น มาพร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ ดังนี้

– รองรับ MU-MIMO ในขาดาวน์โหลด ทำให้สามารถเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์พร้อมกันได้

– ขยายแบนด์วิดท์ให้กว้างขึ้นสูงสุด 160MHz

– ลด Latency จากการย่นระยะเวลาในการรับส่งด้วย OFDMA

– สปีดเร็วขึ้น 25% ด้วยมาตรฐาน 1024QAM

รู้จัก Router Wi-Fi 6 ของ 3BB

สำหรับหน้าตาของ Router ตัวใหม่ที่ 3BB จะเปลี่ยนให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนั้น เป็นรุ่น 2x2 Huawei OptiXstar Wi-Fi 6 Pro ONT มาพร้อมสองเสา และไฟบอกสถานะอินเทอร์เน็ตด้านหน้า เมื่อมาดูด้านหลังจะมีช่องเสียบสายโทรศัพท์ พร้อมกับช่องเสียบสาย LAN ถึง 4 ช่อง พร้อมช่องระบายอากาศด้านหลัง มี Port USB, DC Adaptor และสวิตซ์เปิดปิดเราเตอร์และช่องเสียบสายไฟเบอร์ ซึ่งสเปคค่อนข้างเพียงพอกับการใช้งานของลูกค้าทั่วไปโดยไม่ต้องซื้อเราเตอร์ตัวอื่นมาทำ Bridge Mode ให้ยุ่งยาก  สำหรับตัวเครื่องจะมีสีขาวและสีดำให้เลือก และในบางพื้นที่จะได้รับเป็น Fiber Home รุ่น HG6245N ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันแทน

โดย Router ดังกล่าวรองรับฟังก์ชัน MU-MIMO ทำให้สามารถรับ-ส่งข้อมูลไปหลายอุปกรณ์พร้อมกันได้ ลดปัญหาเน็ตสะดุดจากการดึงสัญญาณ และช่วยเพิ่มความเร็วได้ถึง 25% จากเดิม ทำให้สามารถทำความเร็วได้ใกล้เคียงแพ็กเกจระดับกิกะบิตโดยไม่ต้องใช้สายแลน นอกจากนี้ยังช่วยขยายแบนด์วิดท์ให้กว้างขึ้นตั้งแต่ 40MHz/80MHz/160MHz เหมาะสำหรับอุปกรณ์บ้านอัจฉริยะที่จะตามมาอีกมากในอนาคต

ทดสอบความเร็ว

3BB ยังได้ทดลองทำ Speed Test โดยใช้เราเตอร์ Wi-Fi 6 ทดสอบกับอินเทอร์เน็ต GIGA Fiber ความเร็ว 1Gbps/100 Mbps โดยการทดสอบจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การทดสอบเรื่อง “ระยะทาง” ในการกระจายสัญญาณ กับการทดสอบ “รูปแบบการเชื่อมต่อ” จากอุปกรณ์เชื่อมต่อที่แตกต่างกัน (Huawei P40 เทียบกับ iPhone Xs) ซึ่งผลการทดสอบเป็นดังนี้

 การทดสอบแบบที่ 1 เชื่อมต่อผ่านสาย LAN

การทดสอบแบบที่ 2 วัดเรื่องของระยะทาง จากอุปกรณ์ Huawei P40 Pro โดยจะพบว่าในระยะใกล้สามารถทำสปีดเทสต์ได้ในระดับเทียบเท่า 1Gbps

การทดสอบแบบที่ 3 ทดสอบใน iPhone Xs ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ไม่รองรับเครือข่าย Wi-Fi 6 แล้ว พบว่า ไม่สามารถทำความเร็วได้ถึงระดับเทียบเท่า 1Gbps เลย

ทั้งหมดนี้จะเห็นว่า ในการทดสอบเรื่องระยะทาง ความเร็วที่ได้จะใกล้เคียงกันคือเทียบเท่า 1 Gbps ทั้งดาวน์โหลดและอัพโหลด แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกด้วย นั่นคือ นอกจากจะมีตัวส่งสัญญาณ Wi-Fi 6 ที่ดีแล้ว ผู้ใช้งานก็ต้องมีตัวรับสัญญาณที่ดีด้วย (หมายความว่าทั้งคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ควรรองรับ Wi-Fi AX เพื่อให้ได้ความเร็วที่สูงขึ้น)

เพื่อให้ได้ความเร็วระดับ GIGA ที่ลูกค้า 3BB คู่ควร ตอนนี้ ลูกค้าสามารถติดต่อเพื่อขอเปลี่ยน Router ได้แล้วโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ 3BB shop หรือ 3BB Contact Center 1530

 


แชร์ :

You may also like