HomeBrand Move !!ไม่โสดแล้วจ้า “อุ่นใจ x ส้มจี๊ด” เดินหน้าชื่อใหม่ “AIS – 3BB FIBRE 3”

ไม่โสดแล้วจ้า “อุ่นใจ x ส้มจี๊ด” เดินหน้าชื่อใหม่ “AIS – 3BB FIBRE 3”

แชร์ :

“สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ซีอีโอ AIS รับบทเถ้าแก่ธุรกิจ สู่ขอ “น้องส้มจี๊ด 3BB” ให้น้อง “อุ่นใจ” เข้ามาอยู่ในชายคา AIS เรียบร้อย ด้วยมูลค่าสินสอด 32,000 ล้านบาท เผยใช้เวลาสู่ขอ 1 ปีพอดิบพอดี (AIS เริ่มต้นยื่นเรื่องขออนุญาตเข้าซื้อหุ้น TTTBB ให้ กสทช. พิจารณาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2022 และแถลงข่าวการควบรวมกิจการอย่างเป็นทางการ 22 พฤศจิกายน 2023) โดยหลังจากนี้จะมีทีมงานจาก 3BB อีก 6,000 ชีวิตตบเท้าเข้าร่วมทีมบรอดแบนด์ของ AIS และเกิดการ Synergy กันทั้งในส่วนของบริการหลังการขาย และสิทธิพิเศษต่าง ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในส่วนของชื่อแบรนด์ภายหลังการควบรวม พบว่า จะทำตลาดภายใต้ชื่อ “AIS – 3BB FIBRE 3” และมีคุณธีร์ สีอัมพรโรจน์ อดีตหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจบรอดแบนด์ (เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม 2023) โดยคุณธีร์ระบุว่า หลังการควบรวม พื้นที่การให้บริการของ AIS – 3BB FIBRE 3 จะครอบคลุมกว่า 131,000 ตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็น 77 จังหวัด 923 อำเภอ 5,849 ตำบล โดยมีความสามารถในการรองรับการให้บริการมากกว่า 9.5 ล้านพอร์ททั่วประเทศ นอกจากนั้นจะนำเทคโนโลยี FibreLAN  และโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็ว 1Gbps ในทุกห้องของบ้านมาให้บริการร่วมด้วย

คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอ AIS

รุกตลาดเน็ตบ้าน 10 ล้านครัวเรือน

คุณสมชัยเผยต่อไปด้วยว่า ปัจจุบัน ตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของไทยมีผู้ใช้งานทั้งสิ้น 10.37 ล้านราย ซึ่งเป็นลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของ AIS อยู่ที่ 2.38 ล้านราย เมื่อรวมกับลูกค้าของ 3BB ที่ 2.31 ล้านรายจะเท่ากับ 4.69 ล้านราย และกลายเป็นเบอร์หนึ่งของตลาด และดันให้ทรู กลายเป็นเบอร์สอง และ NT กลายเป็นเบอร์ 3 ของตลาด (ด้วยตัวเลขผู้ใช้บริการ 3.79 ล้านรายและ 1.89 ล้านรายตามลำดับ)

อย่างไรก็ดี ผู้บริหาร AIS มองว่า โอกาสในการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของไทยยังถือว่าสูง เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานยังมีไม่มาก โดยจากตัวเลข 10.37 ล้านรายนั้นคิดเป็น 50% ของตลาดทั้งหมด (เทียบกับจำนวนครัวเรือนในไทยที่มีประมาณ 20 ล้านครัวเรือน)

เพื่อไปสู่จุดนั้น ผู้บริหาร AIS เผยว่า มองเห็นการเติบโตในตลาดต่าง ๆ เช่น SME, ตลาดบรอดแบนด์สำหรับคอเกม และเน็ตบ้านที่แต่ละครอบครัวอาจมีความต้องการแตกต่างกัน

ส่วนความกังวลด้านราคาแพกเกจการใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่ลูกค้าของ 3BB เคยเลือกใช้แบบใดเอาไว้นั้น ผู้บริหาร AIS เผยว่า ก็จะมีราคานั้นอยู่เหมือนเดิม แต่สามารถเลือกซื้อเพิ่มเติมในแพ็กเกจใหม่ที่มีให้บริการได้ รวมถึงสามารถเข้าถึงสิทธิพิเศษที่ลูกค้า AIS เคยได้รับ เช่น AIS Points ด้วย

ตลาดบรอดแบนด์ยังโตต่อ 5 – 10% ต่อปี

ทั้งนี้ AIS คาดการณ์ว่า ตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของไทยจะเติบโตที่ 5 – 10% ต่อปี พร้อมระบุว่า การเติบโตของตลาดบรอดแบนด์ที่รวดเร็วมากในช่วง Covid-19 นั้นได้จบไปแล้ว การเติบโตของตลาดบรอดแบนด์หลังจากนี้ ต้องพิจารณาว่า การขยายตัวของเมืองไปเกิดขึ้นที่จุดใด เนื่องจากการเข้าถึงลูกค้าของบรอดแบนด์คือการลากสาย ต้นทุนในการให้บริการจึงสูง เพราะผู้คนมีการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานไปมาตลอดเวลา หรือในส่วนของการให้บริการข้ามช็อป อาจต้องใช้เวลาสักระยะ แต่จะพยายามให้ลูกค้า 3BB เข้ามาใช้บริการที่ AIS Shop ได้

“ภาพรวมของการควบกิจการครั้งนี้ นอกจากการเปลี่ยนชื่อเป็น AIS – 3BB FIBRE 3 ก็คือสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มเข้ามา เช่น ลูกค้า 3BB สามารถไปชำระค่าบริการที่ AIS Shop ได้ สิทธิพิเศษที่ลูกค้า AIS เคยได้ ลูกค้า 3BB ก็ได้เช่นกัน หรือในแพ็กเกจใหม่ที่เราเสนอไป ก็จะมีการให้ Sim Mobile กับลูกค้า 3BB ไป นี่คือการ Synergy เพื่อให้เกิด Value เพิ่ม แต่เราไม่ได้ตั้งเป้าว่า จะต้องมีฐานลูกค้าโตขึ้น 10 – 20% ผมไม่ได้บังคับอะไรแบบนั้น ผมให้ลูกค้าเป็นคนเลือก” คุณสมชัย ซีอีโอ AIS กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like