HomeCOVID-19ปลอดภัยขึ้น? Zoom ตัดสินใจควบกิจการ “Keybase” แก้ปัญหาซีเคียวริตี้

ปลอดภัยขึ้น? Zoom ตัดสินใจควบกิจการ “Keybase” แก้ปัญหาซีเคียวริตี้

แชร์ :

การเติบโตของ Zoom แอปพลิเคชันด้าน VDO Conference ในช่วงที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่หลายคนจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะตัวเลขผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจาก 10 ล้านคนในเดือนธันวาคม 2019 เป็น 200 ล้านคนในเดือนมีนาคม 2020

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ความฮอตฮิตของ Zoom ได้นำไปสู่ปรากฏการณ์ “ZoomBombing” ที่ทำให้กลายเป็นประเด็นด้านซีเคียวริตี้ตามมา จนทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่เช่น Google, SpaceX และหน่วยงานของรัฐบาลหลาย ๆ ประเทศ เช่น นาซ่า, วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา, กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี, รัฐบาลสิงคโปร์ และไต้หวัน ต้องออกมาแบนการใช้งาน Zoom ออกไปทันควัน

ซึ่งแม้ว่า Zoom จะมีการปรับแก้ระบบซีเคียวริตี้กันไปแล้ว แต่เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้งานมากขึ้น ล่าสุด ทางบริษัทได้ตัดสินใจซื้อกิจการ Keybase เจ้าของเทคโนโลยีเข้ารหัสข้อความเสียเลย และการซื้อครั้งนี้ ยังทำให้ผู้ก่อตั้ง Keybase อย่าง Max Krohn ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าฝ่าย Security Engineering ของ Zoom ด้วยอีกต่อ

โดยทีมของ Keybase ได้กล่าวถึงหน้าที่หลักของพวกเขาในตอนนี้ว่าคือการช่วย Zoom ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Zoom อาจมาช้าเกินไป เพราะในระหว่างที่ Zoom เร่งแก้ไขปัญหาด้านซีเคียวริตี้นั้น บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Facebook ก็ขยายตลาดต่อไม่หยุดเช่นกัน โดย Google มีการเปิดให้บริการ Google Meet ได้ฟรี (Google Meet เป็นบริการ VDO Conference) โดยจะเปิดให้ใช้ได้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป และสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับลูกค้า G Suite สำหรับธุรกิจและสถาบันการศึกษา อาทิ การจัดตารางประชุม การแชร์หน้าจอ การแสดงคำบรรยายแบบเรียลไทม์ และการปรับหน้าจอในแบบที่ผู้ใช้ต้องการ ซึ่งรวมถึงการแสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้พร้อมกันสูงสุดถึง 16 คน

แถมในช่วงที่ผ่านมา Google ยังมีการเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งาน Google Meet รายใหม่ว่าเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านรายต่อวัน และมีนักเรียนนักศึกษามากกว่า 100 ล้านคนเข้าใช้งานแพลตฟอร์มจาก 150 ประเทศด้วย

ขณะที่ Facebook นั้นก็เปิดตัวบริการ VDO Conference ของตนเองขึ้นมาเช่นกันในชื่อ Messenger Room โดยบริการดังกล่าวสามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากถึง 50 คนต่อหนึ่งห้องสนทนา และไม่จำกัดเวลาด้วย แถมไม่ว่าจะมีแอคเคาน์ Messenger หรือไม่มีก็สามารถใช้บริการนี้ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ช่วงที่ Zoom ขอเวลานอกเพื่อแก้ปัญหาซีเคียวริตี้นั้น คู่แข่งอย่าง Google และ Facebook ก็สามารถตีตื้นขึ้นมาได้ทันควัน ด้วยเหตุนี้ แผนการกลับมาครั้งใหม่ของ Zoom + Keybase จึงอาจไม่สามารถสร้างชื่อได้ง่ายเหมือนในอดีตก็เป็นได้

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like