GroupM คอนเฟิร์ม เลย์ออฟพนักงานเซ่นพิษ Covid-19

จากที่ WPP ยักษ์ใหญ่ในวงการโฆษณาได้เคยออกมาเผยถึงมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายในการแถลงผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีการหยิบมาตรการต่าง ๆ เหล่านั้นมาปฏิบัติแล้ว โดยหนึ่งในแผนก็คือการปรับลดพนักงานของ GroupM

- Advertisement -

เบื้องต้นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ GroupM ยืนยันว่าการลดจำนวนพนักงานเกิดขึ้นจริง โดยตัวแทนจาก GroupM เผยว่า ที่ผ่านมา บริษัทพยายามจำกัดผลกระทบจาก Covid-19 ให้น้อยที่สุด ซึ่งรวมถึงการปรับลดค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูงกว่า 3,000 ราย การงดจ่ายปันผล และมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ ทว่ามันยังไม่เพียงพอ และทำให้บริษัทต้องปรับลดพนักงานบางส่วนลงในที่สุด

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการการปรับลดพนักงาน มีเพียงแต่ Nicolas Bidon ซีอีโอของบริษัทในเครือ GroupM อย่าง Xaxis ที่ออกมาเผยว่า บริษัทของเขาได้รับผลกระทบจากการเลย์ออฟครั้งนี้ด้วย แต่เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ไม่มากนัก

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1 ของ WPP พบว่ารายได้ลดลง 4.9% เลยทีเดียว โดยบริษัทชี้แจงว่า ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์นั้นบริษัทพบว่ายังมีการเติบโตด้านรายได้อยู่ ก่อนที่จะพบว่าผลกระทบจาก Covid-19 เกิดขึ้นอย่างจังในเดือนมีนาคม

WPP บอกด้วยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ ท่องเที่ยว และสินค้าลักชัวรี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก Covid-19 นั้นได้มีการตัดค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้คิดเป็น 24% ในกลุ่มลูกค้าที่มีการใช้จ่ายสูงสุด 200 อันดับแรกของบริษัทด้วย

นอกจากนั้น พนักงานราว 95% ของพนักงานทั้งหมดที่ WPP มี 107,000 คนก็ต้องปรับไปสู่การทำงานแบบ Work From Home และสื่อสารกับทีมบริหารผ่าน VDO Conference แทน

โดยทั้งหมดนี้ ทางบริษัทเผยว่า เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทมีเงินสดในมือมากพอ และพร้อมที่จะรุกตลาดอีกครั้งเมื่อภัยพิบัติครั้งนี้ผ่านพ้นไป

 

Source : Adweek

Source