HomeBrand Move !!Facebook ซื้อ Giphy ท่ามกลางเสียงครหาเรื่องการผูกขาด – Privacy

Facebook ซื้อ Giphy ท่ามกลางเสียงครหาเรื่องการผูกขาด – Privacy

แชร์ :

เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าติดตามทีเดียวสำหรับ Facebook ที่กำลังทำการเข้าซื้อ Giphy เว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับการสร้างและแชร์ภาพเคลื่อนไหวหรือ GIF โดยราคาที่ตกลงกันได้นั้น Facebook และ Giphy ปฏิเสธที่จะเปิดเผย แต่แหล่งข่าวบอกใบ้ว่าอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Facebook กำลังอยู่ภายใต้การพิจารณาของหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาด โดยก่อนหน้านี้ Giphy ปฏิเสธข้อเสนอ Facebook มาแล้วครั้งหนึ่ง (เมื่อปี 2015) โดย Giphy เลือกที่จะอยู่แบบที่สามารถแชร์ผลิตภัณฑ์เข้ากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลาย ๆ แห่งแทนการตกไปอยู่ในครอบครองของเจ้าใดเจ้าหนึ่ง แต่ครั้งนี้ทั้งสองบริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในการเจรจาว่าทำไมถึงยอมทำข้อตกลงซื้อขาย

ตามแผนแล้ว Giphy จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Instagram (ที่ Facebook เป็นเจ้าของ) และไลบรารีของ GIF จะถูกรวมเข้ากับ Instagram และแอปอื่น ๆ ในเครือ Facebook ด้วยเช่นกัน โดย Vishal Shah รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Instagram กล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า “ผู้ใช้งานยังสามารถอัพโหลด GIF ได้ต่อไป รวมถึงผู้พัฒนาและพันธมิตรอื่น ๆ จะยังคงสามารถเข้าถึง API ของ Giphy ได้และชุมชนครีเอทีฟของ Giphy จะยังสามารถสร้างคอนเทนท์เจ๋ง ๆ ต่อไปได้”

โดยเขาบอกว่าจะมุ่งมั่นทำให้ Giphy เป็นพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนต่อไป

ด้าน American Economic Liberties ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนการต่อต้านการผูกขาดในกรุงวอชิงตันได้ออกมากระตุ้นให้ผู้กำกับดูแลตรวจสอบการซื้อกิจการของ Giphy ในครั้งนี้ โดยมองว่าเป็นการทำให้ Facebook มีอำนาจในการควบคุมการสื่อสารบนโลกออนไลน์มากขึ้น

ด้านตัวแทนจาก Facebook บอกว่า การควบกิจการครั้งนี้จะไม่ทำให้การใช้งาน Giphy บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ Twitter, Snapchat และ TikTok ของ ByteDance มีปัญหาแน่นอน นอกจากนั้นตัวแทนจาก Facebook ยังบอกด้วยว่า ไฟล์ GIFs นั้น ไม่มีการใส่คุ้กกี้เพื่อติดตามพฤติกรรมออนไลน์ จึงไม่ต้องกังวลเรื่อง Privacy ว่า Facebook จะเก็บข้อมูลไปใช้ในการโฆษณาแต่อย่างใด

Facebook ยังบอกด้วยว่า 50% ของปริมาณการใช้ Giphy ในปัจจุบันนั้น มาจากแอปฯของ Facebook และครึ่งหนึ่งมาจาก Instagram ด้วย ซึ่งนี่น่าจะเป็นสาเหตุหลักของการซื้อกิจการดังกล่าว

Source


แชร์ :

You may also like