HomeCOVID-19“หลอกขายน้องหมา” ตลาดใหม่มิจฉาชีพ เจาะกลุ่มคนเหงาในออสเตรเลียช่วง Covid-19

“หลอกขายน้องหมา” ตลาดใหม่มิจฉาชีพ เจาะกลุ่มคนเหงาในออสเตรเลียช่วง Covid-19

แชร์ :

มีรายงานว่าในช่วงกักตัวจากโรคระบาด Covid-19 ที่ประเทศออสเตรเลียมีมิจฉาชีพหลอกขายลูกหมาให้กับคนเหงาจำนวนมากที่อยู่บ้านและมองหาลูกหมาสักตัวไปเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย หรือ ACCC กล่าวว่า มีผู้เสียหายโดนหลอกเงินจากการหลอกลวงขายลูกหมาในช่วงนี้เป็นมูลค่ารวมกว่า 300,000 เหรียญออสเตรเลีย (ตัวเลขเฉพาะเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว) ซึ่งสูงกว่าช่วงสถานการณ์ปกติถึง 5 เท่า

ตัวเลขการหลอกลวงดังกล่าวเป็นผลมาจากที่คนส่วนใหญ่ถูกกักตัวอยู่ที่บ้านในช่วงการระบาดใหญ่ และรู้สึกอยากได้ลูกหมาน่ารัก ๆ สักตัวมาอยู่เป็นเพื่อน แต่เนื่องจากสถานการณ์แบบนี้ทำให้การซื้อสัตว์เลี้ยงไม่สามารถเป็นไปตามปกติได้เพราะไม่สามารถออกไปดูตัวน้องๆ ที่อยากได้ จึงหันไปหาช่องทางออนไลน์ ทำให้มีมิจฉาชีพมองเห็นช่องโหว่นี้และทำการหลอกลวงผู้คนได้สำเร็จเป็นจำนวนมาก โดยขอให้โอนเงินมัดจำจำนวนหนึ่งหรือทั้งหมด รวมถึงค่าเดินทางและค่าจัดส่ง มีผู้หลงเชื่อจำนวนมากทำให้สูญเงินและไม่ได้น้องหมา เพราะหลังจากที่โอนเงินไปแล้วมิจฉาชีพเหล่านั้นก็ลบข้อมูลการติดต่อทั้งหมด

สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคออสเตรเลียกล่าวว่าสุนัขพันธุ์ Cavoodles และ French bulldogs เป็นพันธุ์ยอดนิยมที่ถูกนำมาอ้างเพื่อหลอกลวงผู้ที่มีแนวโน้มอยากได้สุนัขมากที่สุด

ในประเทศไทยเองก็มีข่าวประมาณนี้ให้เห็นอยู่เนืองๆ เหมือนกัน ทั้งการหลอกขายสุนัขและแมวในช่วงล็อคดาวน์ที่ไม่สามารถออกไปดูตัวจริงได้ ก็มีคนโดนหลอกกันมานักต่อนักแล้ว จึงเป็นเรื่องที่หยิบมาเตือนกันหากใครกำลังคิดจะซื้อสัตว์เลี้ยงผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงข้าวยากหมากแพงแบบนี้ มิจฉาชีพอาจหาช่องทางทำเงินแบบแปลกใหม่ต้องระวังกันมากกว่าปกติ

Source


แชร์ :

You may also like