HomeBrand Move !!จับตาพาสปอร์ตใหม่ไต้หวัน ต้องคิวท์เบอร์ไหนถึงใส่ “ชานมไข่มุก” บนหน้าปก

จับตาพาสปอร์ตใหม่ไต้หวัน ต้องคิวท์เบอร์ไหนถึงใส่ “ชานมไข่มุก” บนหน้าปก

แชร์ :

ต้องยอมรับว่า ความพยายามในการเปลี่ยนหน้าปกพาสปอร์ตของไต้หวันจากที่เคยใช้ชื่อว่า “Republic of China” นั้นมีมานานหลายปีแล้ว แต่กระบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเริ่มขึ้นในช่วงวิกฤติไวรัส Covid-19 ระบาดกันนี่เอง เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเกิดความสับสนในชื่อที่ใกล้เคียงกันของจีนแผ่นดินใหญ่ และไต้หวัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา Chung Chia-pin ส.ส.จากพรรค DPP (the Democratic Progressive Party) ได้มีการเสนองานออกแบบพาสปอร์ตดีไซน์ใหม่ 3 แบบในสภาอย่างเป็นทางการ ซึ่งหนึ่งในดีไซน์ที่ออกแบบมานั้น ใส่ภาพ “ชานมไข่มุก” ลงไปด้วย รวมถึงมีการตัดชื่อภาษาอังกฤษอย่าง Republic of China ออกไปเหลือเพียงคำว่า Taiwan Passport เท่านั้น

ภาพพาสปอร์ตแบบใหม่ที่ Chung Chia-pin ส.ส.จากพรรค DPP นำเสนอ

งานนี้เลยเรียกเสียงเฮจากชาวไต้หวันกันได้อย่างท่วมท้น และนำไปสู่งานดีไซน์หน้าปกพาสปอร์ตสุดคิวท์ ผลงานของ Yu Yen-Chih ที่นำไอเดียของ ส.ส. ไต้หวันไปพัฒนาต่อจนแทบจะกลายเป็นพาสปอร์ต “ชานมไข่มุก” ตัวจริงเสียงจริง

โดยงานของ Yu Yen-Chih มีสองแบบ แบบแรกใช้คำว่า Taiwan Passport วางไว้ด้านบนตัวโต ๆ ส่วนด้านล่างเป็น “ไข่มุก” ลอยอยู่เต็มไปหมด ส่วนแบบที่สอง เขาเลือกที่จะใส่แก้วชานมไข่มุกลงไป พร้อมกับคำว่า “Taiwan” ตัวโต ๆ ที่ด้านล่าง และเลือกที่จะใช้สีพื้นหลังของหน้าปกเป็นสีชานมไข่มุกด้วย

สำหรับเสียงของชาวเน็ตในไต้หวันเมื่อได้เห็นผลงานดังกล่าวต่างยกนิ้วให้ แถมบางคนยังชมด้วยว่า ถ้าหน้าปกพาสปอร์ตไต้หวันเป็นแบบนี้ จะช่วยให้คนไต้หวันสบายมากขึ้นในการอธิบายเรื่องที่มาของชานมไข่มุก เพราะยังมีชาวต่างชาติอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ทราบว่า เครื่องดื่มดังกล่าวมีต้นกำเนิดจากไต้หวันนั่นเอง

แต่ถ้าไอเดียของดีไซเนอร์รายนี้ไม่ได้นำมาใช้เป็นหน้าปกจริง ๆ ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะมีชาวเน็ตไต้หวันจำนวนมากบอกว่า ให้ Yu Yen-Chih ทำออกมาขายเลย พวกเขายินดีจ่ายเงินซื้อแน่นอน

Source

Source


แชร์ :

You may also like