HomeBrand Move !!Starbucks ขอเป็นมากกว่าแบรนด์กาแฟ จับมือ Sequoia Capital ลงทุน “เทคโนโลยี” ในตลาดจีน

Starbucks ขอเป็นมากกว่าแบรนด์กาแฟ จับมือ Sequoia Capital ลงทุน “เทคโนโลยี” ในตลาดจีน

แชร์ :

ตลาดจีนถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อ Starbucks มายาวนาน เห็นได้จากความพยายามของ Starbucks ที่จะพัฒนาตัวเองให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในจีนแผ่นดินใหญ่มาโดยตลอด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยหนึ่งในความพยายามที่ Starbucks แสดงออกมาให้เห็นก็คือการจับมือกับ Ele.me ผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ของ Alibaba ในการจัดส่งกาแฟ และของว่างอื่น ๆ ให้กับลูกค้าเมื่อปี 2018 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งในขณะนั้น ตลาดกาแฟในจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดจากการมาถึงของแบรนด์กาแฟท้องถิ่นอย่าง Luckin ที่เคยประกาศไว้ว่าจะโค่น Starbucks ลงให้ได้

การจับมือกันระหว่าง Ele.me และ Starbucks เมื่อปี 2018

อย่างไรก็ดี Luckin ก็แพ้ภัยตัวเองไปในที่สุด และในตอนนี้อยู่ระหว่างการถูกหน่วยงานกำกับดูแลของจีนตรวจสอบการทำธุรกรรมที่เป็นข่าวอื้อฉาวอยู่ ซึ่งสำหรับ Starbucks แล้ว การหายไปของ Luckin ดูจะไม่ใช่สิ่งสำคัญมากนัก เพราะสิ่งที่บริษัทให้ความสนใจมากกว่าคือ การหาทางประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการนำ Data มาช่วยบริษัทในการตัดสินใจ การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยธุรกิจค้าปลีก รวมถึงการพัฒนาระบบบริหารจัดการ Inventory ต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นเสียมากกว่า

หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่เห็นได้ชัดคือ เมื่อเดือนที่ผ่านมา Starbucks บอกว่าบริษัทมีแผนจะสร้าง Coffee Innovation Park ขึ้นในจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายเน็ตเวิร์กด้านการคั่วเมล็ดกาแฟของบริษัทขึ้นในจีนอีกหนึ่งแห่ง ซึ่งจะทำให้ฐานรากของ Starbucks ในจีนมั่นคงยิ่งขึ้นด้วย

การจับมือกับ Sequoia Capital China ซึ่งเป็น Venture Capital รายใหญ่เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ Starbucks ในการรุกคืบไปสู่โลกเทคโนโลยีเช่นกัน โดยสิ่งที่ Starbucks คาดว่าจะได้รับจากการจับมือกันครั้งนี้คือ การสร้างความประทับใจในแบรนด์ Starbucks ในฐานะผู้พัฒนานวัตกรรมสำหรับผู้บริโภคชาวจีน

ที่สำคัญ Belinda Wong ซีอีโอของ Starbucks China ยังเผยว่า การเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้ยังทำให้ Starbucks สามารถเจาะเข้าไปยังกลุ่มผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีของจีนได้อีกด้วย

โดยหากกล่าวถึง Sequoia Capital แล้ว ธุรกิจกาแฟอาจไม่ใช่สิ่งที่ Venture Capital ยักษ์ใหญ่รายนี้ให้ความสนใจ แต่หากมองข้ามช็อตไปถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซแล้ว ต้องยอมรับว่า Starbucks เป็นแบรนด์อเมริกันแท้ ๆ เพียงไม่กี่รายที่ปักหลักสร้างฐานแฟนในเมืองจีนได้อย่างมั่นคง

ด้วยเหตุนี้ Starbucks จึงมีโอกาสสูงมากที่จะก้าวเข้าไปยึดครองหัวใจผู้บริโภคชาวจีนที่มีมากถึง 1.39 พันล้านคนได้หากใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง และนั่นอาจเป็นสิ่งที่ทำให้ Sequoia Capital ตัดสินใจจับมือเป็นพันธมิตรกับ Starbucks ในวันนี้ก็เป็นได้

Source
Source
Source
Source


แชร์ :

You may also like