HomeCOVID-19IDC พบ “พีซี-แท็บเล็ต” ดีมานด์พุ่ง เหตุ Covid-19 ดันเด็กสู่การเรียนออนไลน์

IDC พบ “พีซี-แท็บเล็ต” ดีมานด์พุ่ง เหตุ Covid-19 ดันเด็กสู่การเรียนออนไลน์

แชร์ :

โลกหลัง Covid-19 ผ่านพ้นไปกำลังเผยให้เห็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์และเติบโต นั่นก็คือธุรกิจคอมพิวเตอร์พีซีและแท็บเล็ต โดยมีข้อมูลจาก IDC China ระบุว่า การหันไปเรียนออนไลน์ ท่ามกลางการประกาศปิดเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่คือที่มาของความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เห็นได้จากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการของจีนได้มีการขอให้โรงเรียนต่าง ๆ ปรับตัวเข้าสู่การเรียนออนไลน์ และมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มการสอนออนไลน์ผ่านคลาวด์ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ (ความสามารถของระบบดังกล่าวน่าจะเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของจีนแผ่นดินใหญ่ นั่นคือ รองรับการเข้าเรียนของเด็ก ๆ ได้มากถึง 50 ล้านคนพร้อมกัน)

ไม่เฉพาะกระทรวงศึกษาธิการของจีนที่ปรับตัว แพลตฟอร์มอย่าง Tencent ที่มีเครื่องมืออย่าง Tencent Classroom ก็ลงมาช่วยโรงเรียนของจีนด้วย เช่นเดียวกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมทั้ง 3 รายของจีนอย่าง China Mobile, China Unicom และ China Telecom ที่เพิ่มจำนวนเซิร์ฟเวอร์และแบนด์วิธให้กับเด็ก ๆ รวมถึงมีการเปิดตัวเครือข่าย 5G เพื่อรองรับการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างทันท่วงที

ส่วนเรื่องที่ว่ามีเด็กมากแค่ไหนที่จำเป็นต้องมีเครื่องมืออย่างคอมพิวเตอร์เพื่อเรียนออนไลน์นั้น เฉพาะในจีน ข้อมูลจาก South China Morning Post ระบุว่า ตัวเลขนักเรียนในจีนมีทั้งสิ้น 276 ล้านคน

ดีมานด์พุ่ง แต่กำลังผลิตไม่มี

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่จังหวะที่ดีนักสำหรับธุรกิจคอมพิวเตอร์ เนื่องจากไวรัส Covid-19 ได้โจมตีจีนเป็นประเทศแรก ทำให้โรงงานต่าง ๆ ต้องปิดตัวลง ไม่สามารถทำการผลิตได้ ซึ่งบริษัทวิจัย Canalys ระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ยอดขายคอมพิวเตอร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ลดลง 8% เมื่อเทียบกับปี 2019 (ขายได้ทั้งสิ้นทั่วโลก 53.7 ล้านเครื่อง)

โดยแบรนด์คอมพิวเตอร์ที่ขายดีที่สุด 4 อันดับแรกของไตรมาสนี้ได้แก่ Lenovo (ขายได้ 12.8 ล้านเครื่อง) HP (ขายได้ 11.7 ล้านเครื่อง) Dell (ขายได้ 10.5 ล้านเครื่อง) และ Apple (ขายได้ 3.2 ล้านเครื่อง) แต่ Canalys ระบุด้วยว่า Apple เป็นแบรนด์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์ Mac ลดลงถึง 21% เลยนั่นเอง ซึ่งข้อมูลจาก Canalys คาดการณ์ว่า กำลังการผลิตที่กลับมาเดินเครื่องได้อีกครั้งจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันยอดขายคอมพิวเตอร์ในไตรมาสที่สองของปี 2020 แน่นอน เพียงแต่ว่า ไม่มีใครรู้ว่าความต้องการคอมพิวเตอร์ใหม่นี้จะยาวนานแค่ไหน และเติบโตไปตลอดทั้งปีหรือเปล่านั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like