HomeSponsoredเคลียร์ชัดๆ เดทตอล (Dettol) 2 ประเภทแตกต่างกันอย่างไร ถึงปราบไวรัสได้อยู่หมัด

เคลียร์ชัดๆ เดทตอล (Dettol) 2 ประเภทแตกต่างกันอย่างไร ถึงปราบไวรัสได้อยู่หมัด

แชร์ :

ท่ามกลางการต่อสู้กับ COVID-19 หนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงคือ ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค ที่ผู้บริโภคใช้เพื่อป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว โดยมี  ‘เดทตอล’ (Dettol) เป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาด ที่ยืนหยัดปกป้องสุขภาพของผู้บริโภค ภายใต้สโลแกน “เดทตอล ปกป้องคุณและคนที่คุณรัก” ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นและผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูง จึงสร้างชื่อเสียงและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วโลกมายาวนานกว่า 80 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผลิตภัณฑ์ของ เดทตอล  และอาจทำให้ผู้บริโภคหลายคนอาจจะเกิดความสงสัย ถึงความแตกต่างระหว่าง ‘น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล’ ที่จำหน่ายที่ร้านขายยา และ ‘ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์เดทตอล’ ที่จำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ

ดังนั้นเพื่อป้องกันความสับสนดังกล่าว เราจึงมีจุดสังเกตและวิธีการแยกแยะความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์เดทตอล (Dettol Hygiene Multi-Use Disinfectant) และ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล (Dettol Antiseptic Liquid) รวมถึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใด เพื่อประโยชน์ใช้สอยด้านใดจะเป็นการใช้งานที่ถูกต้อง

สังเกตุง่ายๆ มงกุฎสีฟ้า’ ใช้กับร่างกาย ซื้อได้ตามร้านขายยา

หากเป็น น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล (Antiseptic Liquid) สังเกตุง่าย ๆ ที่บรรจุภัณฑ์จะมี ‘มงกุฎสีฟ้า’ จดทะเบียนสินค้าเป็นยา หาซื้อได้ที่ร้านขายยา โดยมีองค์ประกอบของสารฆ่าเชื้อ Chloroxylenol ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อราและไวรัส ที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อได้ 99.9% โดยสารฆ่าเชื้อ Chloroxylenol นี้ทดสอบแล้วว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาได้ แนะนำโดย National Environment Agency ประเทศสิงคโปร์  โดยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอลนี้สามารถใช้กับผิวหนังหรือร่างกายได้นอกเหนือจากใช้กับพื้นผิวทั่วไป  ไม่ว่าจะเป็นชำระล้างบาดแผล ที่เกิดจากสัตว์กัด หรือแมลงกัดต่อยได้ ผสมน้ำอาบ ใช้ขจัดรังแค ใช้แช่เสื้อผ้าเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนนำไปซัก รวมถึงใช้เช็ดทำความสะอาดพื้นและพื่้นผิวต่างๆ อาจกล่าวได้ว่า น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล (Antiseptic Liquid) ใช้เพื่ออนามัยส่วนตัว และใช้เพื่อสุขอนามัยในครัวเรือนได้อย่างครบครันจริงๆ มีจำหน่ายในขนาด 50 มล. 100 มล. 250 มล. 500 มล. 750 มล. 1,200 มล. และ 5,000 มล.

ส่วนวิธีใช้ที่ถูกต้อง สำหรับการใช้งานแต่ละประเภท เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดคือ ผสมเดทตอลกับน้ำตามอัตราส่วนที่แตกต่างกัน  เนื่องจากน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล (Antiseptic Liquid) มีหลายขนาด และแต่ละขนาด มีขนาดของฝาที่แตกต่างกัน  (ใช้ฝาในการตวงปริมาณน้ำยา) ดังนี้

  • ฆ่าเชื้อโรค แผลสด แมลงสัตว์กัดต่อย ขนาด 50 มล. ใช้น้ำยา 2 ฝา ผสมน้ำ 240 มล. / ขนาด 100มล. และ 5 ลิตร ใช้น้ำยา 1 ฝา ผสมน้ำ 240 มล. ส่วนขนาดอื่นๆ ใช้น้ำยา 1 ฝา ผสมน้ำ 420 มล.
  • ผสมน้ำอาบเพื่อฆ่าเชื้อโรค น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล 1:200 น้ำสะอาด (เช่น 1 หยดต่อ 1 กะละมัง)
  • ขจัดรังแค ซัก/แช่เสื้อผ้า ขนาด 50 มล. ใช้น้ำยา 2 ฝา ผสมน้ำ 480 มล. / ขนาด 100 มล. และ5 ลิตร ใช้น้ำยา 1 ฝา ผสมน้ำ 480 มล. ส่วนขนาดอื่นๆ ใช้น้ำยา 1 ฝา ผสมน้ำ 840 มล.
  • ป้องกันการติดเชื้อทั่วไป /เช็ดพื้น (ขนาด 100 มล. และ 5 ลิตร ใช้น้ำยา 5 ฝา ผสมน้ำ 5 ลิตร  ส่วนขนาดอื่นๆ ใช้น้ำยา 6 ฝา ผสมน้ำ 5 ลิตร
  • อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ ขนาด 100 มล. และ 5 ลิตร ใช้น้ำยา 5 ฝา ผสมแอลกอฮอล์ 70%  กับน้ำปริมาณ 600 มล.  ส่วนขนาดอื่นๆ ใช้น้ำยา 1 ฝา ผสมแอลกอฮอล์ 70% ปริมาณ 420 มล.

ถ้าไร้ ‘มงกุฎสีฟ้า’ ใช้กับร่างกายไม่ได้ ซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต

ส่วน เดทตอล ไฮยีน มัลติยูส ดิสอินเฟคแทนท์หรือ ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์ แม้บรรจุภัณฑ์จะคล้ายคลึงกับ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล แต่ไม่มีมงกุฎสีฟ้าบนบรรจุภัณฑ์ หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าทั่วไป ซึ่งสูตรนี้สามารถฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ได้ถึง 99.9% เช่นกัน มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคเทียบเท่ากับ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอล สามารถนำมาแช่ผ้า ซ้กผ้า เพื่อฆ่าเชื้อโรคได้ รวมถึงใช้ถูทำความสะอาดพื้น ตลอดจนประยุกต์ใช้ในการฆ่าเชื้อโรคสิ่งของอื่นๆ เช่น แช่หรือเช็ดอุปกรณ์, เครื่องมือ และเครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆ ที่ต้องการได้เช่นกัน ข้อแตกต่างที่ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์ ไม่เหมือนกับ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอลก็คือ ไม่สามารถนำมาใช้กับผิวหรือร่างกายได้โดยตรง เช่น ไม่สามารถนำมาเช็ดแผล หรือผสมเพื่ออาบน้ำได้ เพราะเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ใช้กับพื้นผิว วัตถุ และสิ่งของ หรือใช้เพื่อสุขอนามัยในครัวเรือนเท่านั้น  มีจำหน่ายในขนาด 100 มล. 250 มล. 500 มล. 750 มล. 1,200 มล. และ 5,000 มล.

วิธีใช้ที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดคือ สำหรับพื้นผิวทั่วไป ผสมปริมาณ 4.5 ฝา (1 ฝา = 21 มล.) ต่อน้ำ 2 ลิตร ทิ้งไว้นาน 10 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สำหรับการซักผ้า ผสม 2 ฝา (1 ฝา = 21 มล.) ต่อน้ำ 2 ลิตร ทิ้งไว้นาน 10 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรค จากนั้นซักผ้าได้ตามปกติ

ตำนานในการปกป้องสุขภาพมากว่า 80 ปี

ผลิตภัณฑ์ของเดทตอล เริ่มต้นจากการใช้งานในโรงพยาบาลเมื่อกว่า 80 ปีที่แล้ว โดยเริ่มแรก น้ำยาฆ่าเชื้อโรค  เดทตอลถูกใช้ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบริเวณผิวหนังระหว่างการผ่าตัด และเมื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่แพทย์ไว้วางใจ ภายหลังจึงได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์เดทตอลกับมารดาหลังคลอดบุตร

แม้จะมีจุดเริ่มต้นจากการใช้งานในโรงพยาบาล แต่แท้จริงแล้วเดทตอลมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น เพราะเชื่อว่าการจะช่วยให้คนทั่วไปมีสุขภาพที่ดีได้ ต้องเริ่มจากการปกป้องคุ้มครองสุขอนามัยภายในครัวเรือนเป็นสำคัญ เดทตอลจึงขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้คนทั่วโลกต่างเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของเดทตอลในการป้องกันแผลจากการติดเชื้อ ป้องกันอาการเจ็บป่วยอันเกิดจากการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่แพร่ไปยังมือ ร่างกาย เสื้อผ้า และพื้นผิวต่างๆ และยังเป็นตัวช่วยให้กับแม่บ้าน ในการปกป้องครอบครัวที่รักจากเชื้อโรคอันตรายต่างๆ

เดทตอล ยังคงเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ปกป้องสุขภาพที่น่าเชื่อถือที่สุดและมั่นใจได้ว่าสามารถใช้ฆ่าเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน ก็ยังสามารถใช้เดทตอล ในการทำความสะอาดผิวกายได้อย่างปลอดภัย 

ทั้งนี้เดทตอล มีต้นกำเนิดจากอินเดีย ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ของ Reckitt Benckiser Group plc (RB) บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยเดทตอลจำหน่ายใน 124 ประเทศทั่วโลก และในแต่ละวันมีการใช้งานเดทตอลมากถึง 2,000 ล้านครั้ง

 


แชร์ :

You may also like