HomeDigitalTencent ใช้เทคโนโลยี QR Code และ Big Data ช่วยสะกัด Covid-19 แพร่กระจายในที่สาธารณะ

Tencent ใช้เทคโนโลยี QR Code และ Big Data ช่วยสะกัด Covid-19 แพร่กระจายในที่สาธารณะ

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก Tencent

ที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนจดจำประเทศจีนในฐานะเจ้าแห่ง QR Code ที่นำไปสู่สังคมไร้เงินสดได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 เราก็เลยได้เห็นการนำ QR Code มาใช้สะกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยผู้ที่ริเริ่มนำ QR Code มาช่วยในการ Track การแพร่ระบาดของไวรัสก็คือบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Tencent กับการให้ชาวจีนที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ (รถเมล, แท็กซี่, รถไฟใต้ดิน ฯลฯ) สแกน QR Code ตัวนี้ จากนั้นระบบหลังบ้านของบริษัทจะเชื่อมโยงข้อมูลของผู้โดยสารกับข้อมูลของระบบขนส่งสาธารณะเข้าด้วยกัน (เช่น ถ้าขึ้นแท็กซี่ก็จะเชื่อมกับป้ายทะเบียนรถ เวลาในการขึ้นรถ ฯลฯ)

จากนั้น หากชาวจีนคนดังกล่าวเกิดถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส ระบบก็จะสามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะมีใครอีกบ้างที่เสี่ยงจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว เช่น อาจเป็นคนที่ขึ้นรถไฟขบวนเดียวกัน หรือขึ้นแท็กซี่คันนั้น ๆ ต่อ ซึ่งจะทำให้การแจ้งเตือน และการระบุตัวตนคนที่มีความเสี่ยงทำได้รวดเร็วขึ้นมาก

โดยปัจจุบัน แคมเปญ The Ride Registration Code ของ Tencent นี้ให้บริการแล้วใน 13 เมืองใหญ่ของจีน รวมถึงกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแน่นอนว่า QR Code นี้ไม่เพียงแต่ช่วยเตือนผู้คน แต่ในหลังบ้าน ยังทำให้ Tencent เห็นการเคลื่อนไหวของไวรัสดังกล่าวได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการนำ BigData มาใช้งานได้อย่างทรงพลังทีเดียว

ในส่วนของ Alibaba ก็มีการเปิดตัว QR Health Code ออกมาเช่นกัน โดย Code ตัวนี้เกิดขึ้นมาเพราะ Alibaba เห็นความลำบากของผู้คนในเมืองหางโจว ที่ต้องผ่านการตรวจมากมายกว่าจะเข้าอาคารได้ เลยมีการให้ผู้ใช้งานประเมินความเสี่ยงของตนเอง และแสดงออกมาเป็น QR Code สามสี ได้แก่ แดง, เหลือง และเขียว ซึ่งใครที่ได้สีเขียวก็จะสามารถเดินทางได้อย่างอิสระทั่วเมือง

อย่างไรก็ดี มีดราม่าสำหรับ QR Health Code ของ Alibaba อยู่เช่นกัน โดยสำนักข่าว South China Morning Post ระบุว่า ส่วนหนึ่งมาจากการให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลเอง ซึ่งหากใครกรอกข้อมูลไม่ตรงความเป็นจริง ก็จะได้ QR Code สีเขียวมาอย่างง่ายดาย ทำให้หลายคนกังวลว่ามันอาจใช้งานจริงไม่ได้ผลนักนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like