HomeINTERวิกฤติ Covid-19 เป็นเหตุ สังคมจีนอาจได้ใช้รถยนต์ไร้คนขับเร็วกว่าที่คาด

วิกฤติ Covid-19 เป็นเหตุ สังคมจีนอาจได้ใช้รถยนต์ไร้คนขับเร็วกว่าที่คาด

แชร์ :

Meituan Dianping บริษัทขนส่งอันดับ 1 ของประเทศจีนเริ่มทดลองใช้ “รถยนต์ไร้คนขับ” เป็นครั้งแรกบริเวณนอกเมืองกรุงปักกิ่ง เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยต่อสู้ในช่วงวิกฤติไวรัส Covid-19 หรือไวรัสโคโรนา ลดการติดต่อกันระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ และนั่นอาจจะส่งผลในระยะยาวให้ประเทศจีนเริ่มต้นเข้าสู่สังคมของรถยนต์อัติโนมัติ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับรายละเอียดในการทดลองนี้ ทาง Meituan เปิดเผยว่า ทางบริษัทใช้รถไร้พลขับ 2 คัน ส่งสินค้าประเภทของชำให้กับลูกค้าในเขต Shunyi เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ส่วนศักยภาพจริงที่วิ่งได้คือระยะทาง 100 กิโลเมตร และบรรทุกของได้ 100 กิโลกรัม รถหนึ่งคันสามารถรับคำสั่งได้มากที่สุด 5 ออร์เดอร์ อย่างไรก็ตามยังต้องมีพนักงานที่เป็นมนุษย์คอยนำสินค้าใส่รถอยู่ ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถก็เช่น ระบบ machine-learning,​ ฮาร์ดแวร์ และกล้อง โดยรวมแล้วสนนราคารถ 1 คันอยู่ที่ 100,000 หยวน หรือประมาณ 5 แสนบาทไทย

ความพยายามที่จะใช้รถเข้ามาขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ได้มีแค่ Meituan เท่านั้นที่ใช้เครื่องยนต์อัตโนมัติเหล่านี้มาช่วยกระจายสินค้าและทรัพยากร เพื่อช่วยผู้คนให้เข้าถึงสิ่งของจำเป็นในช่วงเวลานี้ ต้นเดือนที่ผ่านมา JD.com ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นผ่านรถยนต์ที่ไม่มีคนขับ ไปยังพื้นที่ตอนกลางของเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโลก ตัวแทนของบริษัทกล่าวว่าได้เตรียมเครื่องยนต์นี้เอาไว้จำนวน 30 ยูนิตเพื่อใช้ในเมืองอู่ฮั่น

Source


แชร์ :

You may also like