HomeBrand Move !!Pinterest เปิด 10 เทรนด์ สุดยอดแรงบันดาลใจ 2020 เมื่อศิลปะยุค ’90 กำลังกลับมา

Pinterest เปิด 10 เทรนด์ สุดยอดแรงบันดาลใจ 2020 เมื่อศิลปะยุค ’90 กำลังกลับมา

แชร์ :

หนึ่งในภารกิจของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยี่ห้อต่าง ๆ ในช่วงส่งท้ายปีอาจเป็นการนำข้อมูลที่มีมาคาดการณ์ “เทรนด์” ของปีต่อไป ซึ่ง Pinterest ก็หนีไม่พ้นหน้าที่ดังกล่าวเช่นกัน โดยล่าสุดมีการเปิดตัว Pinterest 100 กับ 10 อันดับว่าที่เทรนด์แห่งปี 2020 ของตนเองออกมาแล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสิ่งที่ Pinterest พบว่ามีการเสิร์ชเพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์มของตนเองนั้นมีหลายด้าน และมีการจัดอันดับออกมาเป็นหัวข้อต่าง ๆ 10 หมวด ได้แก่

Responsible Travel – การท่องเที่ยวแบบใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

เอ่ยถึงการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคม หลายคนอาจนึกถึงการท่องเที่ยวโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟ ใช่แล้วค่ะ เทรนด์การท่องเที่ยวโดยรถไฟกำลังมาแรงทีเดียวบน Pinterest นอกจากนั้นก็ยังมีเรื่องการเที่ยวแบบไร้ขยะพลาสติก การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ไปจนถึงการสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็นแบรนด์ที่ต้องการจับตลาดกลุ่มนี้ สามารถพุ่งเป้าไปที่การผลิตสินค้ารักษ์โลก หรือการออกแบบทริปที่ไม่สร้างขยะจำนวนมากได้เช่นกัน

Internationally Inspired – การออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากทั่วโลก

การออกแบบตกแต่ง หรือสร้างงานศิลปะโดยใช้แรงบันดาลใจจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังมาแรง เช่น ห้องน้ำแบบสเปน ของหวานจากฟิลิปปินส์ ตำราอาหารของชาวอัฟริกัน แบรนด์ที่อยากตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงต้องเป็นนักอิมพอร์ตกันเสียหน่อย เพราะถ้าได้สินค้าของจริงจากประเทศต้นทางก็จะยิ่งถูกใจคนซื้ออย่างมากนั่นเอง

Beyond Binary – ผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการที่ก้าวข้ามการแบ่งเพศ

สิ่งที่ Pinterest พบเกี่ยวกับหัวข้อนี้คือการที่ผู้ใช้งานเริ่มมองหาสินค้าแบบแบ่งแยกเพศน้อยลง เช่น เริ่มมีการค้นหาชุด Tuxedo dress เพิ่มขึ้น หรือการที่พ่อแม่เริ่มเลือกตั้งชื่อให้ลูกแบบที่ใช้ได้ทั้งสองเพศ รวมถึงเทรนด์ที่ He – She เริ่มล้าสมัยไปแล้ว

Space Everything – เรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศ

น่าแปลกที่หลายคนหันมาสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศมากขึ้น แถมยังนำไปแปลงเป็นธีมปาร์ตี้ การแต่งหน้า หรือทริปพาทัวร์ชิลี ประเทศที่น่าจะกลายเป็น Astro-Tourism ของโลกภายในปี 2025 ก็มีมาแล้ว และ Pinterest บอกว่า เทรนด์ด้านอวกาศยังคงดำเนินต่อไป เพราะในเร็ว ๆ นี้เราจะมีทริปพาทัวร์วงโคจรโดย Virgin Galactic แล้วนั่นเอง

Re-wilding – การกลับสู่ธรรมชาติ

การออกเดินทางไปยังสถานที่ที่ยังมีธรรมชาติสมบูรณ์จะเริ่มเป็นสิ่งที่หลายคนโหยหา เช่น การกลับไปตกปลาริมทะเลสาบ หรือการเดินป่า ปีนเขา ดูแสงเหนือ การสร้างบ้านต้นไม้ ไปตั้งแคมป์ ฯลฯ แบรนด์อาจเข้ามาช่วยผู้บริโภคในการออกแบบทริป ออกไอเดียสร้างบ้านต้นไม้ ฯลฯ หากทำได้ เชื่อว่าเทรนด์นี้จะทำให้สินค้าในกลุ่มคนรักการผจญภัยเติบโตได้อย่างแน่นอน

Finding Balance – การสร้างสมดุลให้ชีวิต

เรื่องที่คนในยุคต่อไปให้ความสนใจมีตั้งแต่การดีท็อกซ์ เพื่อออกจากโซเชียลมีเดีย, การอยู่คนเดียวอย่างมีความสุข, การใช้ศิลปะบำบัด, เพลงที่ช่วยให้อารมณ์ดี, อาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งในมุมของแบรนด์แล้ว แน่นอนว่า สามารถเสนอตัวเข้าไปช่วยเหลือผู้บริโภคในการทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ เช่น อาจช่วยนำเสนออาหาร หรือบริการที่ทำให้ลูกค้ามีความสงบในชีวิตมากขึ้น

Pampered Pets – คนรักสัตว์เลี้ยงขั้นสุด

คนในยุคต่อไปมีแนวโน้มว่าจะดูแลสัตว์เลี้ยงเทียบเท่าดูแลคนในครอบครัวมากขึ้น หรือบางครั้งก็อาจดูแลดีกว่าคนด้วยกันเองเสียด้วยซ้ำ สินค้าหรือบริการที่ได้รับความสนใจมากขึ้นจึงเป็นเรื่องของ รีสอร์ทสำหรับสัตว์เลี้ยง, แฟชั่นของน้องหมา, ทริปทัวร์ที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้, เค้กสำหรับสัตว์, อนุสาวรีย์ – รูปปั้นสำหรับสัตว์สุดที่รัก ฯลฯ ซึ่งสำหรับแบรนด์แล้ว งานนี้มีโอกาสเติบโตได้อีกมากเลยทีเดียว ขอเพียงเลือกช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคให้ถูกต้องก็พอ

Home Hub – เคล็ดลับการปรับปรุงบ้านและโฮมออฟฟิศ

สำหรับเรื่องของบ้าน แรงบันดาลใจที่มีเกี่ยวกับหัวข้อนี้มีทั้งการปลูกผักรับประทานเอง, การสร้างโฮมเธียเตอร์เจ๋ง ๆ, การบ่มเบียร์ไว้รับประทานเองในบ้าน, การมีมุมกาแฟในบ้าน, การทำอาหารสำหรับเด็กอ่อน คำแนะนำจาก Pinterest คือ แบรนด์ผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับบ้านสามารถเข้าไปช่วยพาร์ทเนอร์ในวงการอสังหาริมทรัพย์พัฒนาบรรยากาศในบ้านให้ดีขึ้นได้ตามที่ผู้อยู่อาศัยต้องการ

90s Re-Run – แรงบันดาลใจจากแฟชั่นยุค 90

ยุค 90 มีอะไรที่เราหลงลืมไปบ้าง มันกำลังกลับมา โดย Pinterest พบว่า การเสิร์ชหาการ์ตูน, เพลงฮิปฮอบ, เรื่องราวของยุค Y2K, เกมบอย, เสื้อผ้าในยุคนั้น, ตลับเทปเพลง เติบโตขึ้นแตะหลัก 3 Digits ทั้งสิ้น และแบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ผ่านการจัดอีเวนท์ในสไตล์ยุค 90 หรือการนำเสื้อผ้ายุค 90 มารีรัน ฯลฯ

Conscious Consumption – การบริโภคและการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน

Pinterest บอกว่าผู้บริโภครักษ์โลกกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตัวอย่างของการบริโภคอย่างยั่งยืนที่ผู้บริโภคสนใจอาจเป็นเทรนด์การแต่งบ้านแบบประหยัด หรือโซลูชันที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ, การบริโภคแบบที่ก่อขยะน้อยลง, การแต่งงานแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม, เสื้อผ้ามือสอง ฯลฯ เป็นต้น ในจุดนี้ หากเป็นธุรกิจที่ต้องการโฟกัสไปที่ผู้บริโภครักษ์โลก อาจเริ่มจากการส่งอีเมล หรือให้คำแนะนำผู้บริโภคว่าจะเริ่มรักษ์โลกได้อย่างไรบ้าง ก็จะสามารถเข้าถึงพวกเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Pinterest นิยามตนเองว่าเป็นแพลตฟอร์มแห่งแรงบันดาลใจ โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 320 ล้านคนทั่วโลก

Source

Source


แชร์ :

You may also like