HomeStartupPerfect Day สตาร์ทอัพสายมังสวิรัติ ไม่ต้องใช้ “วัว” สักตัวก็ผลิต “ไอศกรีมนม” ที่ให้รสชาติเหมือนนมวัวได้

Perfect Day สตาร์ทอัพสายมังสวิรัติ ไม่ต้องใช้ “วัว” สักตัวก็ผลิต “ไอศกรีมนม” ที่ให้รสชาติเหมือนนมวัวได้

แชร์ :

 

ในอนาคต คนที่รับประทานมังสวิรัติอาจมีโอกาสได้กลับมาลิ้มลองไอศกรีมช็อคโกแลตแสนอร่อยกันอีกครั้งก็เป็นได้ เนื่องจากตอนนี้มีสตาร์ทอัพด้าน FoodTech ชื่อ Perfect Day ออกมาบอกว่า สามารถพัฒนาโปรตีนที่มีคุณค่าเทียบเท่านมวัวได้สำเร็จแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสองผู้ก่อตั้งอย่าง Ryan Pandya และ Perumal Gandhi เผยว่า เดิมทีพวกเขานั้นเติบโตมาเหมือนเด็กทั่วไป นั่นคือรับประทานอาหารได้ทุกประเภท แต่เมื่อโตขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มเห็นผลกระทบของการทำฟาร์มปศุสัตว์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังไม่อยากฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทั้งคู่ก็เลยตัดสินใจรับประทานมังสวิรัติในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทรมานใจพวกเขาจากการเป็นมังสวิรัติก็คือ การอดรับประทานอาหารประเภทขนมนมเนย และไอศกรีมไปอย่างน่าเสียดาย โดย Ryan เล่าว่า เคยมีอยู่วันหนึ่งที่เขาอยากรับประทานขนมปังกับชีส (ที่ไม่ได้ทำจากนม) เอามาก ๆ จนถึงกับต้องขับรถเพื่อหาซื้อ แต่เมื่อซื้อมาได้แล้วกลับพบว่าประสบการณ์ในการกินไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังเลย แถมชีสที่ซื้อมานั้น ยังหยดเลอะกางเกงของเขาจนเลอะเทอะอีกด้วย

ในฐานะที่ Ryan ทำงานด้านชีวการแพทย์ เขาเลยเกิดความคิดขึ้นมาว่า กรรมวิธีที่เขาคุ้นเคยในการทำงานอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอย่าง “การหมัก” นั้น จะมีเวทมนตร์มากพอจะสร้างโปรตีนเพื่อแทนที่โปรตีนนมได้หรือไม่

เมื่อเขากลับถึงบ้าน Ryan จึงเริ่มศึกษาเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ Perumal ผู้ร่วมก่อตั้ง Perfect Day อีกคนก็กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่เช่นกัน ทั้งสองคนจึงได้พบกันในที่สุด และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ Perfect Day

Ryan Pandya (ซ้าย) และ Perumal Gandhi

โปรตีนนมที่ไม่ใช่นม

โดยกุญแจสำคัญในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติเหมือนนมจริง ๆ นั้น ผู้ก่อตั้งบอกว่าก็คือ โปรตีนนม (Milk Protein) เนื่องจากโปรตีนนมมีบทบาทในการจับน้ำ ไขมัน และส่วนผสมอื่นเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์นมจากพืชหลายชนิดมีโปรตีนเพียงเล็กน้อยจึงอาจทำได้ไม่ดีเท่า และถึงจะสามารถจับส่วนผสมเข้าด้วยกัน แต่ความคงตัว, ความหนึบ และความเกาะตัวของส่วนผสมที่จะช่วยยึดให้ส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกันนั้นไม่ค่อยเวิร์คเท่าไร

“คุณสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวและน้ำตาลที่ไม่มีแลกโตสในการทำขนมแช่แข็ง” Ryan Pandya ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Perfect Day กล่าว “แต่ถ้าคุณไม่มีโปรตีนนม คุณจะไม่สามารถรวมสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกัน และทำให้มันมีเนื้อแบบครีมซึ่งเป็นรสชาติที่เป็นแบบฉบับของนมได้เลย”

ส่วนกรรมวิธีของ Perfect Day ในการสร้างโปรตีนนมโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์เลยก็คือ การใช้จุลินทรีย์มาผลิตเป็นโปรตีนนมแทนด้วยวิธีการหมัก ซึ่งบริษัทบอกว่า เป็นวิธีเดียวกันกับที่บริษัทอื่น ๆ ใช้ผลิตวิตามิน หรือโพรไบโอติกส์

ผลก็คือ พวกเขาลองทำไอศกรีมขึ้นมาขาย และสามารถขายได้หมดภายในวันเดียว (รายงานจาก Fast Company ไม่ได้ระบุว่าทำมาขายในปริมาณเท่าไร) นั่นเลยทำให้สองผู้ก่อตั้งคิดการใหญ่มากขึ้น ด้วยการมองว่า พวกเขาจะเป็นสตาร์ทอัพที่สามารถผลิตโปรตีนเพื่อรองรับการบริโภคของคนทั้งโลกกันเลยทีเดียว

เพื่อให้ไปถึงจุดหมาย Perfect Day บอกว่า พวกเขาไม่ใช่สตาร์ทอัพที่จะนำเทคโนโลยีที่ตนเองมีมาผลิตเป็นอาหารแล้วขายออกสู่ท้องตลาด แต่จะเป็นสตาร์ทอัพที่จับมือกับพาร์ทเนอร์ในวงการอาหาร ในฐานะนวัตกรรมทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ โดยหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของพวกเขาก็คือ ยักษ์ใหญ่อย่าง Archer Daniels Midland ที่ทำให้พวกเขาไม่ต้องสร้างโรงงาน และเครื่องไม้เครื่องมือพื้นฐานขึ้นมาเอง

โดย Ryan เล่าว่า ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมนมที่ทำมาจากสัตว์ในสหรัฐอเมริกาประสบปัญหามากขึ้น ผู้เล่นในตลาดเริ่มถอนตัวออกไป ขณะที่ผู้บริโภคก็เริ่มมองหาทางเลือกใหม่อย่าง ผลิตภัณฑ์นมที่ทำจากพืชมาบริโภคมากขึ้น ซึ่ง Perfect Day อ้างว่า ด้วยนวัตกรรมของพวกเขา สามารถผลิตโปรตีนนมได้ในราคาถูกกว่าโปรตีนนมจากสัตว์ราว 40% อีกทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับการทำฟาร์มปศุสัตว์อีกด้วย

ปัจจุบัน พวกเขายังสามารถระดมทุนซีรีส์ C ไปได้อีก 140 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเงินทุนก้อนนี้จะใช้ในการนำโปรตีนดังกล่าวออกสู่ตลาด

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like