HomeCreativityเฉลยที่มา Meme สุดฮิต “mag-ina” แม่-ลูก จากการ์ตูนเสียดสีอเมริกัน สู่ฟิลิปปินส์และไทย

เฉลยที่มา Meme สุดฮิต “mag-ina” แม่-ลูก จากการ์ตูนเสียดสีอเมริกัน สู่ฟิลิปปินส์และไทย

แชร์ :

ในช่วงวันสองวันมานี้ หน้าฟีดเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เต็มไปด้วยมีม (Meme) การ์ตูนแม่ลูก 2 คน ที่มีภาพคุณแม่ในชุดสีส้ม เอ่ยถามลูกที่สวมเสื้อสีเขียว ซึ่งกำลังลากกระเป๋าออกไป พร้อมกับคำถามว่าจะไปไหน ?” ก่อนที่ในช่องถัดไป ปรากฏภาพลูกน้อยลากกระเป๋ากลับมา พร้อมกับประโยคคำถามคุณแม่อีกครั้งว่า กลับมาทำไม ?”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้นกำเนิดของการ์ตูน 2 ช่องสุดฮานี้ มีที่มาจากการ์ตูนซึ่งวาดโดย Ricardo Cate นักวาดการ์ตูนเสียดสีการเมืองชาวแม็กซิกัน เจ้าของผลงานรวมเล่มการ์ตูนชื่อว่า Without Reservations ที่เล่าเรื่องวัฒนธรรมอเมริกันซึ่งครอบงำชาวอินเดียนแดง ได้อย่างมีอารมณ์ขัน และเจ็บแสบ ถ้าสังเกตดีๆ ความจริงแล้วตัวการ์ตูนในเรื่องเป็นเด็กชาวอินเดียนแดงนั่นเอง

จากนั้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาก็มีอาร์ตติส Chino de Chavaz นำภาพดังกล่าวมาครีเอทใหม่ในรูปแบบสามมิติ รวมทั้งดัดแปลงอัตลักษณ์ของอินเดียนแดงออกแล้วทำให้ดูทันสมัยขึ้น จนกลายเป็น Meme ไวรัลชื่อดังของฟิลิปปินส์ เรียกกันว่า “mag-ina” ซึ่งแปลเป็นไทยว่าคุณแม่ ก่อนจะถูกนำมาชงมุกใหม่จากผู้เล่นในโซเชียล จน สถานทูตฟิลิปปินส์ในอิรัก นำมาทำคอนเทนต์ ออกเตือนชาวฟิลิปปินส์เกี่ยวกับนายหน้าเถื่อน ที่เข้ามาหาคนไปทำงานในต่างประเทศ โดยมีบทสนทนาประมาณว่า

คุณแม่ : ทำไมกลับมาแล้ว ลูกจะเดินทางไปต่างประเทศไม่ใช่หรอ ?

ลูก : โดนนายหน้าเถื่อนหลอก น่าจะเช็คกับ POEA (หน่วยงานจัดจ้างงานต่างประเทศของฟิลิปปินส์) ก่อนดีกว่า

หลังจากนั้น Meme ดังกล่าวก็เป็นกระแสอย่างมาก ที่ฟิลิปปินส์ก็มีการเล่นมุกนี้อย่างแพร่หลายถึงระดับสื่อแมส กองถ่ายละครเรื่อง “The Gift” ซึ่งเล่าเรื่องพระเอกซึ่งเป็นคนขายผลไม้ และมีดาราชื่อดัง Jo Berry ของฟิลิปปินส์ร่วมแสดงในบท Straw เกิดปิ๊งไอเดีย จัดฉากตัวเองลากกระเป๋าเลียนแบบการ์ตูนเรื่องนี้ โดยมี Elizabeth Oropesa นักแสดงที่ร่วมเล่นในละครเรื่องเดียวกันแอ็คติ้งเอ่ยปากถาม และภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้ด้วยทีมงานและเป็นภาพที่ทางสถานีเผยแพร่ออกมา

ก่อนที่ Meme นี้จะถูกเล่นต่อมุกไปเรื่อยๆ จนลุกลามมาสู่ประเทศไทยเมื่อไม่กี่วันก่อน จนมีคนตามหาตัวเจ้าของโปรเจ็กท์และพากัน Add Friend ผู้ที่ทำให้ภาพการ์ตูนเก่ามีชีวิตชีวาขึ้นมา อย่างล้นหลามจนทำให้เขาถึงกับแปลกใจ

ขณะที่หลายเพจดังในไทย ก็หยิบเอามาเล่นแข่งกันตบมุกสองแม่ลูกคู่นี้กันแบบฮาๆ ลองมาดูกันว่ามีเพจไหนบ้าง

เริ่มจาก “อีเจี๊ยบ เลียบด่วน” 

ฝั่งเพจดัง “นัดเป็ด” และ “นี่เพื่อนไงจำไม่ได้หรอ” เกาะกระแสดังด้วยการวาดเป็นลายเส้นของตัวเองซะเลยย

และล่าสุดความดังของสองแม่ลูกมาถึงฝั่งของแบรนด์ไทยแล้ว ทั้ง 7-Eleven, Major Group และ Tops Thailands ต่างจับเอากระแสความสนใจในโลกออนไลน์มาทำคอนเทนต์แบบ Realtime Marketing” ได้อย่างรวดเร็ว

source


แชร์ :

You may also like