HomePR Newsเปิดรายชื่อ 29 ร้านอาหาร “ดาวมิชลิน” ปี 2020 และรางวัล “บิบ กูร์มองด์” 17 ร้านเชียงใหม่

เปิดรายชื่อ 29 ร้านอาหาร “ดาวมิชลิน” ปี 2020 และรางวัล “บิบ กูร์มองด์” 17 ร้านเชียงใหม่

แชร์ :

“มิชลิน ไกด์” ฉบับที่ 3 ของประเทศไทย  ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัล “ดาวมิชลิน”  (MICHELIN Star) และ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ปี 2020

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยมีร้านอาหารได้รับรางวัลดาวมิชลินรวม 29 ร้าน แบ่งเป็น 2 ดาวมิชลิน  5 ร้าน และ รางวัล 1 ดาวมิชลิน  24 ร้าน  นอกจากนี้ยังมีรางวัล “บิบ กูร์มองด์” จำนวน 94 ร้าน

ร้านอาหาร 2 ดาวมิชลิน  5 ร้าน ประกอบด้วย  เลอ นอร์มังดี, เมซซาลูน่า,Sühring ,R-Haan (อาหาร) และ ศรณ์

R-Haan (อาหาร)

โดยร้าน R-Haan (อาหาร) และ ศรณ์  เป็น 2 ร้านอาหารไทยที่ได้ขยับดาวมิชลินจาก 1 ดาว เป็น 2 ดาว นอกจากนี้ยังเป็นอาหารไทยแบบดั้งเดิม ที่สร้างปรากฎการณ์ครอง 2 ดาวมิชลินเป็นครั้งแรกของโลกพร้อมกัน 2 ร้าน  ก่อนหน้านี้ยังไม่มี “ร้านอาหารไทย” ทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศได้รับมิชลิน 2 ดาวมาก่อน

Sorn (ศรณ์)

ร้าน R-Haan เป็นธุรกิจอาหารของ “ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี”  นำเสนออาหารไทยสไตล์ต้นตำรับ ทั้งอาหารท้องถิ่นพื้นบ้านและอาหารชาววัง  และร้านศรณ์  ที่ขึ้นชื่อคืนชีวิตให้แก่ศิลปะแห่งอาหารใต้ที่เคยสูญหายไปตามกาลเวลา โดยใช้วัตถุดิบจากกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรและชาวประมงผ่านการปรุงด้วยความใส่ใจอย่างละเมียดละไม

R-Haan (อาหาร)

SORN (ศรณ์)

ร้าน 1 ดาวมิชลิน 24 ร้าน

สำหรับร้าน 1 ดาวมิชลิน ที่ได้รับรางวัลใหม่ในปี 2020 มี 4 ร้าน  คือ เอ็ทตี้ ทเวนตี้ (80/20) ร้านอาหารไทยร่วมสมัย รังสรรค์เมนูอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นหายากผสานกับเทคนิคในการปรุงแบบสากล, Chef’s Table ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย  ร้าน Khao (ข้าว) นำเสนออาหารไทยดั้งเดิมที่ปรุงขึ้นจากวัตถุดิบท้องถิ่น และ เทเบิ้ล 38 ร้านอาหารสไตล์ Chef’s Table นำเสนออาหารไทยโบราณและอาหารสไตล์ร้านริมทางที่ได้รับการตีความใหม่และปรุงด้วยวิธีการสมัยใหม่

เอ็ทตี้ ทเวนตี้ (80/20)

Chef’s Table

ร้าน Khao (ข้าว)

ร้าน 1 ดาวมิชลิน ที่ยังรักษาดาวได้ต่อเนื่องในปี 2020  รวม 20 ร้าน คือ โบ.ลาน, Canvas, ชิม บาย สยาม วิสดอม, เอเลเมนท์, Gaa, Ginza Sushi ichi ,J’AIME by Jean-Michel Lorain, Le Du (ฤดู), เมธาวลัย ศรแดง, Nahm (น้ำ), Paste,เรือนปั้นหยา, สวรรค์, เสน่ห์จันทน์, Savelberg, สระบัว บาย กิน กิน, สวนทิพย์, Upstairs, เจ๊ไฝ และ PRU (พรุ) ร้านอาหารแห่งเดียวในจังหวัดภูเก็ต

สตรีทฟู้ดเจ้าดัง “เจ๊ไฝ” ครอง 1 ดาวมิชลิน เป็นปีที่ 3

เปิดรายชื่อ “บิบ กูร์มองด์” เชียงใหม่ 17 ร้าน

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับรางวัล “บิบ กูร์มองด์”  มีจำนวนทั้งสิ้น 94 ร้าน  เป็นร้านที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 61 ร้าน

โดยร้านใหม่ที่ได้รางวัลในปี 2020  คือ ห้องครัว บางกอกโบลด์ (สาขาเซ็นทรัลเอ็มบาสซี)  และ เฮียให้, คลังสวน, คนชง คนปรุง, พลู, พระราม 9 ไก่ย่าง (สาขาพระราม 9), สยาม ชาร์มมิ่ง, ตั้งซุ่ยเฮงโภชนา (สาขาสเตเดียม วัน)

รางวัล “บิบ กูร์มองด์”  ภูเก็ตและพังงา มี 16 ร้าน โดยมี 2 ร้านใหม่ที่ได้รางวัล คือ กินกับอี๋ และ น้ำย้อย 

จินเจอร์ ฟาร์ม คิทเช่น

มีนา

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับที่ 3  ปี 2020  ได้เพิ่มพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาเป็นปีแรก ในการจัดอันดับร้านอาหารและที่พัก  โดยมีร้านที่ได้รับรางวัล “บิบ กูร์มองด์”  17 ร้าน  คือ  ไก่ย่างเชิงดอย, จินเจอร์ฟาร์มคิชเช่น, ฮ้านถึงเจียงใหม่, เฮือนสุนทรี,เฮือนม่วนใจ๋, ข้าวซอยแม่มณี, ข้าวต้มย้ง (สาขา ถ.สุเทพ), ครัวย่า,คั่วไก่นิมมาน, มีนา, ณ จันตรา,ราชารส,เนื้อวัวรสเยี่ยม, ครัวสายหยุดและหมอทราย,ขนมจีนสันป่าข่อย, ไก่ย่าง เอส พี และ เดอะเฮ้าส์บายจินเจอร์


แชร์ :

You may also like