HomeBig Featured“แหลมเกตฯ” ในเรื่องร้ายก็มีเรื่องดีให้ศึกษา บทเรียนคนทำธุรกิจ ถ้าไม่อยากเจ๊งต้องรู้ไว้!

“แหลมเกตฯ” ในเรื่องร้ายก็มีเรื่องดีให้ศึกษา บทเรียนคนทำธุรกิจ ถ้าไม่อยากเจ๊งต้องรู้ไว้!

แชร์ :

ถึงแม้ว่าในวันนี้กรณี “ร้านอาหารแหลมเกตซีฟู้ด” จะยังอยู่ในระหว่างดำเนินคดีตามกฎหมาย และยังไม่มีคำตัดสินสิ้นสุดออกมา แต่ในแง่ของแบรนด์ดิ้งและความน่าเชื่อถือที่ร้านอาหารแห่งนี้ทุ่มเทมาตลอดในช่วง 4-5 ปีหลัง ก็ถือว่าพังทลายลงอย่างสิ้นเชิง


ย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปี “แหลมเกตฯ” เป็นร้านอาหารทะเลชื่อดังย่านศรีราชา จังหวัดชลบุรี และเมื่อยุค 2554-2555 ทายาทเจนเนอเรชั่นต่อมาของผู้ก่อตั้ง ก็มารับช่วงต่อ โดยนำเอาวิธีการสร้างแบรนด์แบบสมัยใหม่เข้าไปใช้ ทั้งเรื่องของการจัดแต่งร้าน โลโก้ และ “โปรโมชั่น” จนในที่สุดนำมาสู่ความล่มสลายซึ่งเป็นที่โจษจันในสังคม อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในวันนี้ “แหลมเกตฯ”  จะไม่น่าจดจำในฐานะผู้ที่ประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจ แต่ “บทเรียน” ที่น่านำมาศึกษาก็ยังคงอยู่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และนี่คือ ข้อดี – ข้อเสีย ของ “แหลมเกตฯ” ที่

Creativity ความคิดสร้างสรรค์ปั้น Wow!!!

ดร.กิตติชัย ราชมหา อาจารย์ประจำ College of Management, มหาวิทยาลัยมหิดล มองว่า ผู้ประกอบการแหลมเกต มีความสร้างสรรค์ในแง่การสร้างสรรค์ Business Model ร่วมกับ Promotion ซึ่งสร้างเสียงตอบรับในโซเชี่ยลมีเดียได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ข้อดีด้านนี้เป็นเพียงความตื่นเต้นในระยะสั้น ถ้าหากว่าขาดการบริหารจัดการด้านราคา(Pricing) และต้นทุน(Costing) จนขาดความสมเหตุสมผล(Reasonable)

“ถ้าหากพิจารณา 4P ตามหลักการตลาดขั้นพื้นฐานเลย จะพบว่า แหลมเกตฯ มี Promotion และ Place ที่น่าสนใจมาก โปรโมชั่นก็อย่างที่เห็นว่าเขาสามารถสร้างกระแสได้ฮือฮา ขณะที่ Place เขาเลือกเปิดสาขาที่ สุขุมวิท ซึ่งเป็นที่กระจุกตัวของคนทำงาน มีอำนาจซื้อ ซึ่งค่าที่ไม่น่าจะถูก แต่กลับเสริม Positioning ร้านอาหารพรีเมี่ยมในราคาเป็นกันเองของเขา ทำให้ดูเหมือนร้านมีราคาแพง แต่ราคาจับต้องได้” อ.กิตติชัย วิเคราะห์ “ทำเล” ที่เลือกเปิด

ขาดความรู้ในองค์รวม จุดอันตรายธุรกิจ

แต่การจำสร้างความหวือหวาเพียงแง่มุมไม่กี่ด้าน อาจจะไม่เพียงพอในการสร้างการเติบโตในธุรกิจ “Entreprenuer Knowledge” เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมองให้รอบด้าน

“Place กับ Promotion น่าสนใจ แต่เรื่อง Product กับ Price อาจจะเป็นข้อเสียของธุรกิจนี้ จะเห็นได้ว่า Cash Flow ของเขา ไม่สามารถตอบโจทย์ในระยะยาว”

บทเรียนที่ได้ในประเด็นนี้ก็คือ ผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจในเรื่องการตั้งราคา เรื่องของบัญชี ต้นทุนทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็นทั้งหลาย เพื่อให้ทราบถึงค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของธุรกิจ จนมาตั้งราคาที่เหมาะสม และการบริหารการเงินเพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียน

Leadership Mindset จุดตัดสินเมื่อเกิดปัญหา

ท้ายสุดของกรณีที่เกิดขึ้นกับร้านอาหารแหลมเกตซีฟู้ดเป็นเรื่องของ Ethic และ Leadership Mindset เมื่อเรื่องราวบานปลาย และรู้ตัวว่าเกิดปัญหา ก็ต้องยอมรับออกมาขอโทษอย่างจริงใจ และทะยอยแก้ปัญา เพื่อบรรเทาให้วิกฤติที่เกิดขึ้นจากหนักกลายเป็นเบา แต่ในเมื่อยิ่งหนีและหลบเลี่ยงไม่ตอบ ก็ยิ่งทำให้เรื่องราวขยายวงกว้างและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น


แชร์ :

You may also like