HomeBrand Move !!Apple รับเผือกร้อนต่อจาก NBA พบเปิดให้โหลดแอป HKmap.live ช่วยผู้ชุมนุมฮ่องกงชี้เป้าตำรวจ

Apple รับเผือกร้อนต่อจาก NBA พบเปิดให้โหลดแอป HKmap.live ช่วยผู้ชุมนุมฮ่องกงชี้เป้าตำรวจ

แชร์ :

หลังจากกลายเป็นประเด็นร้อนแรงเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กับกรณีที่ผู้จัดการทีมบาสเก็ตบอล Houston Rocket มีการทวีตข้อความสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมบนเกาะฮ่องกง จนทำให้ สถานี CCTV ของจีน และ Tencent ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดตัดสินใจระงับการถ่ายทอดการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA ไปแล้วนั้น ล่าสุดดูเหมือนว่า การประท้วงของเกาะฮ่องกงจะมีแบรนด์ที่ตกเป็นเป้าหมายรายใหม่เพิ่มเข้ามาอีกรายหนึ่งแล้ว นั่นก็คือ “Apple”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสาเหตุที่ Apple ถูกเพ่งเล็งมีจุดเริ่มต้นมาจาก App Store เนื่องจากพบว่า App Store เปิดให้ผู้ใช้งาน iOS สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตัวหนึ่งชื่อ “HKmap.live” ลงมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งความสามารถของแอปพลิเคชันตัวนี้ก็คือ เป็นศูนย์กลางในการรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ รวมถึงการเคลื่อนกำลังพล จุดที่มีคนบาดเจ็บ ฯลฯ และแจ้งเตือนกลับไปให้ผู้ชุมนุมประท้วงบนเกาะฮ่องกงได้ทราบ (ข้อมูลบางส่วนผู้เข้าร่วมการชุมนุมเป็นคนแจ้งเข้ามายังแพลตฟอร์มเอง)

หน้าตาของแอป HKmap.live

สื่อของทางการจีนมองว่า การที่ App Store เปิดให้ดาวน์โหลดแอปที่มีพฤติกรรมเช่นนี้เท่ากับเป็นการสนับสนุนผู้ก่อความไม่สงบด้วยอีกทางหนึ่ง

แต่ความจริงสองข้อของเหตุการณ์นี้ก็คือ Apple เคยถอดแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจาก App Store ไปแล้ว ก่อนจะใส่กลับเข้ามาใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงได้กลายเป็นดราม่าดังที่ปรากฏ กับข้อสองก็คือแอปพลิเคชันตัวนี้ก็มีให้บริการบน Google Play Store เช่นกัน แต่กลับพบว่า สื่อของทางการจีนไม่มีการเอ่ยถึง Google Play Store แต่อย่างใด

ไม่เฉพาะกรณีของ App Store ที่ตกเป็นข่าว แต่เรื่องของ Emoji บน iOS ก็โดนเช่นกัน เพราะมีรายงานว่า ธงชาติของไต้หวัน ได้ถูกถอดออกจากระบบปฏิบัติการ iOS 13 ที่ใช้งานบนเกาะฮ่องกง และมาเก๊า ตามหลังจีนแผ่นดินใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ในฮ่องกงหรือมาเก๊า (เช่นเป็นนักท่องเที่ยว หรือมาทำงาน) ถ้าตั้งค่าอุปกรณ์ว่าอยู่ที่ฮ่องกง หรือมาเก๊า ก็จะมองไม่เห็นธงชาติไต้หวันเช่นกัน

ส่วนกรณีเหตุการณ์ “น้ำผึ้งหยดเดียว” ที่ Daryl Morey ผู้จัดการทีมบาสเก็ตบอล Houston Rocket ทวีตข้อความสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงว่า fight for freedom, stand with Hong Kong จนนำไปสู่การระงับการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งบน CCTV และบนสื่อดิจิทัล (มี Tencent เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์) นั้น ล่าสุดพบว่า สินค้าของ Houston Rocket ก็ถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนทั้ง Taobao, JD.com และ Pinduoduo อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าเข้าไปเสิร์ชหา ระบบจะบอกว่าไม่พบสินค้าอีกแล้ว

ส่วนตัวทีม Houston Rocket นั้น มีรายงานว่า ผู้สนับสนุนอย่าง Li-Ning, Tencent, Shanghai Pudong Development Bank และ Chinese Basketball Association (CBA) ได้ถอนสปอนเซอร์ออกเป็นที่เรียบร้อยเช่นกัน ซึ่งผู้ที่ทวีตอย่าง Morey นั้น มีรายงานว่าเขาทวีตแสดงความเสียใจต่อผลที่ตามมาจากการทวีตที่กำลังกระทบต่อรายได้ของทีมและทำให้ NBA เสียหายในภาพรวม แต่ดูเหมือนว่าทวีตเหล่านี้จะไม่สามารถเยียวยาสถานการณ์ได้อีกต่อไปแล้ว

Source

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like