อยู่ในจีนก็ต้องจับมือจีน Starbucks เปิดให้สั่งอาหารด้วยเสียงผ่านลำโพงอัจฉริยะของ Alibaba

 

เรียกว่าเป็นความร่วมมือที่แนบแน่นขึ้นอีกขั้นสำหรับ Starbucks กับ Alibaba โดยล่าสุด คนรัก Starbucks สามารถสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มของทางร้านได้ด้วยเสียงแล้ว หลังมีการจับมือกับลำโพงอัจฉริยะ Tmall Genie ของ Alibaba พร้อมการันตีว่าของที่สั่งจะมาถึงภายใน 30 นาทีด้วย

โดยผู้ที่จะรับหน้าที่จัดส่งสินค้าก็คือ Ele.me บริษัทลูกของ Alibaba ที่ก่อนหน้านี้เคยรับหน้าที่ Delivery กาแฟของ Starbucks มาก่อนนั่นเอง ซึ่งในภาพรวม อาจมองได้ว่า Starbucks กำลังทรานสฟอร์มธุรกิจของตนเองในตลาดจีนให้ก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้นก็ว่าได้

ส่วน Alibaba นี่คือการขยายอาณาจักรลงมาสู่ธุรกิจค้าปลีกอย่างลึกซึ้ง โดยที่ผ่านมา เทคโนโลยีของ Alibaba ได้เข้าไปสนับสนุน Starbucks มาแล้วหลายด้าน รวมถึง Starbucks Roastery ในมหานครเซี่ยงไฮ้ที่ได้ระบบ Augmented Reality ของ Alibaba ไปใช้ในร้านด้วย

สำหรับ Tmall Genie ปัจจุบันเป็นหนึ่งในสามแบรนด์ลำโพงอัจฉริยะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน โดยมาพร้อม AliGenie ผู้ช่วยอัจฉริยะของแพลตฟอร์มที่อาจเทียบได้กับ Alexa ของ Amazon

Tmall Genie

ที่ผ่านมา AliGenie สามารถควบคุมหลอดไฟภายในบ้านได้, เล่นเพลงที่เจ้าของบ้านต้องการฟังได้, เปิดเว็บค้นหาข้อมูลได้ รวมถึงควบคุมอุปกรณ์ IoT อื่น ๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่น, แอร์, ทีวี ฯลฯ ได้ น่าเสียดายที่ลำโพงดังกล่าวจะวางขายเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น

การจับมือกับ Tmall Genie ยังมีประโยชน์ต่อ Starbucks ในด้านช่องทางการจำหน่าย เพราะข้อมูลจาก Canalys พบว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว Tmall Genie ติดอันดับ 1 ของลำโพงอัจฉริยะที่ขายดีที่สุดในจีน โดยขายไปได้ถึง 2.2 ล้านเครื่อง ตามมาด้วยลำโพงอัจฉริยะจาก Xiaomi (1.9 ล้านเครื่อง) และ Baidu (หนึ่งล้านเครื่อง) ตามลำดับ ซึ่งเท่ากับว่า Starbucks จะมีช่องทางให้คนสั่งอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นมาอีกนับล้านจุดเลยทีเดียว

Source

Source