HomeBrand Move !!ตามรอย Instagram เฟซบุ๊กเริ่มทดสอบซ่อนยอด Likes ในออสเตรเลียเป็นประเทศแรกของโลก

ตามรอย Instagram เฟซบุ๊กเริ่มทดสอบซ่อนยอด Likes ในออสเตรเลียเป็นประเทศแรกของโลก

แชร์ :

หลังจากที่มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่ายอด Likes หรือ Reaction ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นตัวการที่ทำให้ผู้ใช้งานขาดความสุขในชีวิตเพราะมัวแต่เปรียบเทียบยอด Likes ของตัวเองกับเพื่อน ๆ จนทำให้ Instagram ต้องออกมาประกาศซ่อนยอด Likes ในบางประเทศไปแล้วนั้น นาทีนี้ดูเหมือนว่า Facebook เองก็เริ่มต้นกระบวนการดังกล่าวแล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยมีรายงานจาก BBC ระบุว่า ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ชาวออสเตรเลียบางคนเริ่มมองไม่เห็นยอด Likes ของโพสต์ต่าง ๆ บน Facebook กันแล้ว มีเฉพาะคนที่เป็นเจ้าของโพสต์เท่านั้นที่ยังคงเห็นยอด Likes ทั้งหมดเหมือนเดิม

ขอบคุณภาพจาก Forbes

Mia Garlick ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ Facebook ออสเตรเลีย กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า Facebook เริ่มทดสอบการซ่อนยอด Likes ทั้งบนโพสต์ และในวิดีโอ ที่ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกของโลก หลังได้รับฟีดแบ็กจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต และกลุ่มรณรงค์ต่อต้านการกลั่นแกล้งกันหลายกลุ่ม จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

“เราอยากให้ผู้ใช้งานสนใจที่คุณค่าของคอนเทนต์มากกว่าจะมองที่ยอด Likes ซึ่งเชื่อว่าจะลดปัญหาการแข่งขันกันเองระหว่างเพจต่าง ๆ หรือระหว่างผู้ใช้งานด้วยกันเองได้”

แต่ท่ามกลางเสียงสนับสนุนจากหลายภาคส่วน เสียงโอดครวญก็มีเช่นกัน โดยมาจากกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่บอกว่า การโชว์ยอด Likes บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้คนอื่น ๆ ได้เห็นกันอย่างเปิดเผยนั้นสำคัญกับพวกเขามาก ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ยังไม่มีความแน่ชัดว่า การซ่อนยอด Likes ดังกล่าวเป็นเพียงการทดสอบระยะสั้น ๆ หรือจะใช้ในประเทศเหล่านั้นตลอดไป

ส่วนของ Instagram การซ่อนยอด Likes เริ่มต้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กับ 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, บราซิล, แคนาดา, ญี่ปุ่น, อิตาลี และไอร์แลนด์ ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ทางบริษัทก็ยังไม่ออกมาเปิดเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับผลการทดลอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like