ผลลัพธ์ชวนอึ้ง พบแชทบ็อทจาก Pond’s ทำผลงานได้ดีกว่า “โฆษณาดิจิทัล”

แชทบอท SAL จาก Pond’s

หลังจากที่ Pond’s เปิดตัว AI chatbot มาช่วยผู้บริโภคจับคู่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับตัวเองไปเมื่อเดือนกรกฏาคม ล่าสุดพบว่า AI Chatbot น่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับการใช้โฆษณาผ่านช่องทางดิจิทัลแบบเดิม ๆ เสียแล้ว

โดยผู้ที่ออกมาเปิดเผยในครั้งนี้คือ Rohit Bhasin รองประธาน Global brand ของ Pond’s ที่แชร์ว่าพวกเขาต้องทำอะไรบ้าง และทำอย่างไรให้มันแตกต่างจนประสบความสำเร็จ

- Advertisement -

โดย Rohit ได้เล่าย้อนถึงการเปิดตัว My Skin Advisor เมื่อปี 2016 ในฐานะผู้ช่วยให้คำแนะนำบนแท็บเล็ต ซึ่งจะเลือกให้บริการตามสาขาที่บริษัทกำหนด จากนั้นก็พัฒนาไปสู่ Skin Advisor Live (SAL) ผู้ช่วยตัวใหม่ไฉไลกว่าเดิมในปี 2017 ซึ่ง Pond’s บอกว่าเป้าหมายของบริษัทคือการให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในการวิเคราะห์สภาพผิว ดังนั้น การมีเครื่องมือเหล่านี้จึงช่วยให้พนักงานสามารถโฟกัสกับการให้คำแนะนำได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ในวันที่ผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้เวลาส่วนใหญ่ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการเล่นแอปโซเชียลมีเดียต่าง ๆ Pond’s ก็เริ่มมองเห็นโอกาสว่า บริษัทสามารถเปิดให้ SAL ได้สื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรงผ่านระบบแชทของโซเชียลมีเดียยี่ห้อต่าง ๆ ได้ ซึ่งบริษัทมองว่ามันจะเป็นประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนุกไม่น้อยเลย

ส่วนจะแน่ใจได้แค่ไหนว่า AI Chatbot ของ Pond’s วิเคราะห์ได้อย่างถูกต้องนั้น Rohit Bhasin บอกว่า การวิเคราะห์เกิดขึ้นบนฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีการเก็บรวบรวมภาพถ่ายต่าง ๆ ไว้มากกว่า 1 ล้านภาพ (ภาพถูกรวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจาก The Pond’s Institute และ BrighTex BioPhotonics’s (BTBP) นอกจากนั้นยังมีข้อมูลภาพถ่ายเซลฟี่ของลูกค้าที่อนุญาตให้นำไปใช้ได้ ฯลฯ) และ Rohit Bhasin ยืนยันว่ามันค่อนข้างแม่นกว่าผู้เชี่ยวชาญทั่วไป

แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ bot เจรจาด้วยส่วนใหญ่คือกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z ซึ่งมักเป็นกลุ่มที่ชอบความมีสีสัน เฮฮา ทาง Pond’s เลยพัฒนาให้ SAL สามารถใช้คำสแลง หรือใช้อิโมจิเป็นด้วย เพื่อให้มันใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น หรืออย่างน้อยก็ให้พวกเขารู้สึกว่าคุยกับเพื่อนวัยเดียวกัน ซึ่งในมุมของผู้บริหารพบว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากแชทบ็อทนั้นแซงหน้าช่องทางอื่น ๆ ขาดลอย

โดยผู้บริหาร Pond’s พบว่า SAL AI chatbot ตัวนี้เป็นได้มากกว่าช่องทางสื่อสารแบบดิจิทัลทั่ว ๆ ไป เพราะมันสามารถสร้าง Awareness ได้ ช่วยในการเลือกสินค้าได้ และยังนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ SAL จะประสบความสำเร็จ แต่ไม่ได้หมายความว่า Pond’s จะลดการลงทุนช่องทางอื่น ๆ เพื่อมาทุ่มให้เจ้าแชทบ็อทนี้แต่เพียงอย่างเดียว เพราะแต่ละช่องทางก็มีจุดดีของตัวเอง และต้องการการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มันแกร่งมากพอที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคต่อไปได้

สำหรับ SAL ปัจจุบันมันสามารถช่วยวิเคราะห์สภาพผิวได้จากสัญญาณ 4 ประเภท นั่นคือ สีผิวไม่สม่ำเสมอ, จุดด่างดำ, ริ้วรอย และปัญหาจากสิว แต่ในอนาคต Pond’s คาดว่ามันจะเจาะลึกลงไปได้ถึงปัญหาผิวของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาค และจะช่วยให้ Pond’s พัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ตอบโจทย์ปัญหาผิวของแต่ละภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น หรืออาจจะลงลึกไปถึงตอบโจทย์ระดับบุคคลกันเลย ซึ่งเราอาจเรียกว่าเป็นพลังที่แท้จริงของ AI ก็เป็นได้

Source