Nike ซื้อสตาร์ทอัพ AI หวังช่วยบริษัททำนายสไตล์รองเท้าที่ลูกค้าอยากได้

การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ที่จะเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า เพราะล่าสุด บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nike ที่แม้จะมีมูลค่าทะลุ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปแล้ว แต่พวกเขาก็ยังอยากเข้าใจลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เป้าหมายนี้ทำให้ Nike ตัดสินใจซื้อสตาร์ทอัพด้าน AI แห่งหนึ่งในบอสตัน สหรัฐอเมริกา ชื่อ Celect เพื่อนำความสามารถของ AI ที่บริษัทดังกล่าวพัฒนาขึ้น มาช่วยบริษัทเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า และคาดการณ์ตลาดรองเท้าผ้าใบให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
แม้ว่าไม่มีการเปิดเผยดีลนี้ว่ามีมูลค่าเท่าไร แต่สิ่งที่ Nike จะได้รับก็คือ ข้อมูลเชิงลึกที่มาจากตลาดค้าปลีก โดย Nike พบว่า ข้อมูลเชิงลึกนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารต้นทุนในการสต็อกสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

“จากที่ตลาดมีความต้องการสินค้าของเราเพิ่มสูงขึ้น เราจำเป็นต้องมีข้อมูลเชิงลึกเข้ามาช่วยทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น” Eric Sprunk ผู้บริหารของ Nike กล่าว

โดยก่อนหน้าที่จะมีการซื้อ Celect บริษัทเคยซื้อ Zodiac สตาร์ทอัพอีกรายหนึ่งมาแล้ว พร้อมกับเหตุผลที่ว่า ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับกระบวนการ Digital Transformation ภายในองค์กร เนื่องจากทุกวันนี้ ยอดขายของ Nike มาจากออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากตัวเลขรายได้จาก Direct Business ซึ่งเป็นการขายของ Nike เอง โดยในปี 2018 ส่วนของ Direct Business ทำเงินให้กับบริษัทถึง 10,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปี 2017 ที่มีอยู่ 9,100 ล้านเหรียญสหรัฐ และคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทแล้ว

ทั้งหมดนี้อาจสะท้อนภาพให้ชัดเจนมากขึ้นว่า เป้าหมายของ Nike คือการทำอย่างไรก็ได้ ให้สามารถ Connect ตรงไปยังผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการ และเมื่อมี AI เป็นตัวช่วย บริษัทจะทำได้เร็วกว่าที่ผ่านมา ซึ่งเป้าหมายนี้จะทำให้ Nike สามารถสร้าง Relationship กับลูกค้าได้จำนวนมหาศาล

โดย Celect เป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และในการระดมทุนครั้งล่าสุด บริษัทสามารถระดมทุนได้มากกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุนอย่าง August Capital, NGP Capital และ Activant

อย่างไรก็ดี หลังจากควบรวมกิจการแล้ว ทีม Data Scientist จาก Celect จะเข้ามาทำงานภายใน Nike ส่วนผู้ร่วมก่อตั้งซึ่งเป็นอาจารย์จาก MIT ก็จะปรับเปลี่ยนสถานะมาเป็นที่ปรึกษาให้กับ Nike แทน

Source

Source

Source