HomeDigitalไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ ชาวฮ่องกงเปลี่ยน “Tinder – Pokemon Go” เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการประท้วง

ไม่ได้เห็นกันง่าย ๆ ชาวฮ่องกงเปลี่ยน “Tinder – Pokemon Go” เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการประท้วง

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถือเป็นการประท้วงที่เปลี่ยนมุมมองต่อการใช้เทคโนโลยีไปอย่างสิ้นเชิง สำหรับเกาะฮ่องกงที่กลายเป็นสมรภูมิเดือดทางการเมืองอยู่ในขณะนี้ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เราอาจได้ยินข่าวคราวของผู้ประท้วงที่นำเอาเลเซอร์มาใช้ยิงสวนกลับไปยังกล้องตรวจจับใบหน้า เพื่อทำลายเซนเซอร์ของตัวกล้องไม่ให้สามารถจับภาพผู้ชุมนุมได้ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่นำระบบ Facial-recognition มาใช้กันไปแล้ว แต่มันยังไม่จบแค่นั้น เพราะมีรายงานว่า ชาวฮ่องกงได้ประยุกต์ใช้อีกหลาย ๆ แพลตฟอร์มสำหรับเป็นเครื่องมือต่อกรกับกองกำลังจากรัฐบาลด้วย

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับการกล่าวถึงก็คือ Telegram ซึ่งหลายคนอาจเคยคุ้นว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตะวันออกกลาง รวมถึงมีการใช้งานในกลุ่มก่อการร้ายด้วย สำหรับฮ่องกง Telegram ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้ประท้วงมากพอดู เพราะมีการเข้ารหัสข้อความของผู้ใช้ก่อนจะส่งออกไปเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวให้นั่นเอง

แพลตฟอร์มต่อมาคือ Tinder ที่เราอาจเคยใช้หาคู่เดทที่ถูกใจ แต่สำหรับเกาะฮ่องกงเวลานี้ พบว่ามีการใช้ Tinder เพื่อชักชวนผู้คนให้ออกมาร่วมประท้วงกันบนท้องถนนแล้วอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม โดยผู้ที่พบเหตุการณ์ดังกล่าวคือผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Gavin Huang และเขาได้นำภาพหน้าจอดังกล่าวมาโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ให้ได้ชมกันชัด ๆ ด้วย (ส่วนจะปัดไปทางไหน ทางเจ้าตัวไม่ได้บอกเอาไว้)

แต่ที่นึกไม่ถึงที่สุดน่าจะเป็น Pokemon Go เพราะมันถูกใช้เป็นข้ออ้างของผู้ประท้วงว่าพวกเขาไม่ได้กำลังจะเดินทางไปร่วมชุมนุมเสียหน่อย พวกเขาแค่กำลังเล่น Pokemon Go ต่างหาก

เทคโนโลยีอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ AirDrop ของ Apple โดยแทนที่ผู้ประท้วงจะแจกใบปลิว พวกเขาเลือกที่จะส่งข้อความผ่านทาง AirDrop แทน ซึ่งข้อดีของมันคือการส่งแบบ Peer-to-peer ชาวฮ่องกงจึงเลือกใช้ AirDrop ในการสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สุดท้ายคือ LIHKG ในฐานะฟอรัมด้านข้อมูลข่าวสารทางการเมือง ซึ่งมักมีผู้นำ LIHKG ไปเปรียบเทียบกับ Reddit ของสหรัฐอเมริกาอยู่บ่อย ๆ โดยทุกวันนี้มีการพบว่า ผู้ประท้วงเข้ามาใน LIHKG และใช้พื้นที่ดังกล่าวชักชวนคนให้ออกมาประท้วงแล้วอย่างกว้างขวาง

โดยในตอนนี้สถานการณ์การประท้วงบนเกาะฮ่องกงได้ลุกลามบานปลาย และกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบิน ที่พนักงานนัดประท้วงหยุดงาน ส่งผลให้ไม่สามารถทำการบินได้ตามตารางที่วางไว้ และทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างเป็นจำนวนมากที่ท่าอากาศยาน

Source


แชร์ :

You may also like