HomeBrand Move !!ธุรกิจฟิตเนสไม่หมู จะอยู่รอดต้องสร้าง “ประสบการณ์” กลุ่ม Fitness First ดึง 2 ฟิตเนสใหม่เข้าไทย Celebrity Fitness – GoFIT

ธุรกิจฟิตเนสไม่หมู จะอยู่รอดต้องสร้าง “ประสบการณ์” กลุ่ม Fitness First ดึง 2 ฟิตเนสใหม่เข้าไทย Celebrity Fitness – GoFIT

แชร์ :

มาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด (Evolution Wellness) บริษัทแม่ของ ฟิตเนส เฟิร์ส (Fitness First) ประกาศดึงแบรนด์ฟิตเนสใหม่เข้าประเทศไทย ได้แก่ Celebrity Fitness และ GoFit เติมพอร์ตให้บริการลูกค้าชาวไทยที่กำลังเติบโตและมีความหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคที่ซับซ้อนมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้บริหาร Evolution Wellness อธิบายว่า หลังจากบริษัทแม่ในเอเชียได้มีการควบรวมกิจการกันระหว่าง Fitness First และ Celebrity Fitness ซึ่งถือเป็น 2 ยักษ์​ใหญ่ธุรกิจ ฟิตเนสคลับของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อตั้งบริษัทโฮลดิ้งใหม่ในชื่อ บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ เอเชีย จำกัด เมื่อปี 2560 ทำให้ อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ เอเชีย กลายเป็นผู้ประกอบการด้านฟิตเนสที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยมีคลับรวมกว่า 166 แห่ง ใน 6 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และ ประเทศไทย มีจำนวนสมาชิกรวมมากกว่า 375,000 คน มีพนักงานรวมกว่า 6,000 คน โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการ รวมกว่า 25 ล้านครั้งต่อปี พร้อมบุกตลาดทั่วเอเชีย 

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงส่งผลให้กลุ่ม Fitness First ในประเทศไทยมีการเพิ่ม Brand Portfolio ใหม่เข้ามา 2 แบรนด์น้องใหม่ คือ Celebrity Fitness และ GoFit เพื่อปิดช่องว่างทางการตลาด และ เพิ่มความหลากหลายในตลาดมากขึ้น รองรับความต้องการของผู้บริโภคไทยมากที่สุด

การขยายธุรกิจในประเทศไทยต่อไปนี้ อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ ประเทศไทย จะเน้นการขยายธุรกิจผ่าน 3 แบรนด์หลัก นั่นคือ แบรนด์ Fitness First, Celebrity Fitness และ GoFit โดยภายในสิ้นปีนี้จะมี Fitness First เพิ่มขึ้น 3 สาขา รวมทั้งสิ้นเป็น 34 สาขา และ Celebrity Fitness ที่จะเปิดรวด 2 สาขา ที่สามย่านมิตรทาวน์ และ สิงห์ เอสเตท ส่วนในปี 2563 จะมีการนำแบรนด์ใหม่ล่าสุด คือ GoFit มาเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยภายในสิ้นปีนี้ 1 สาขา

ความแตกต่างของ Celebrity Fitness เจาะกลุ่มคนที่ชอบความสนุกสนาน อยากเป็นดาวเด่น ทุกสเตปเหมือนการโดนสปอตไลท์สาดส่อง กล้าแสดงออกชื่นชอบการเข้าคลาสและพบปะผู้คน ได้เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ ด้วยคลาสเต้น DNA Series ที่มีความหลากหลายและเป็น Signature ของแบรนด์นี้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องเล่นต่างๆ หรือ ฟรีเวท โดยกลุ่มอายุอยู่ที่ 21 – 35 ปี

ขณะที่ Fitness First จะเป็นกลุ่มโตกว่าที่ 25-40 ปี มีอุปกรณ์ Full Function ในการออกกำลังกายทุกแบบ เน้นวัยทำงานที่ต้องการออกกำลังกายจริงจังเพื่อสุขภาพที่ดี

และ GoFit แบรนด์น้องใหม่มีต้นกำเนิดจากมาเลเซียที่ใช้เทคโนโลยีในการออกกำลังกาย สามารถเล่นได้เอง ควบคุมเอง ได้ตามใจ โดยแอพปลิเคชั่นหรือระบบดิจิทัลเป็นหลัก เพื่อโชว์ผลลัพธ์ในการเล่น โดยเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพที่มีความรู้ในการออกกำลังกายแล้ว และต้องการออกกำลังด้วยตนเอง

ตลาดฟิตเนสในประเทศไทย นายมาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้ว่าจะมีฟิตเนสเกิดขึ้นในตลาดมากมาย และทั้งที่เป็นลักษณะ Chained และ Boutique กระจายอยู่ทั่วไทยและกรุงเทพฯ แต่ก็ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากมาย หากเทียบกับประเทศอื่นๆอย่างออสเตรเลียและสิงคโปร์ ที่มีจำนวนผู้สมัครฟิตเนสมากกว่า 15% ขณะที่ไทยยังเป็นเลขตัวเดียว  อีกทั้งแม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว Fitness First เองมีอัตราการเติบโตของสมาชิกใหม่ 1.5% และ การเติบโตรายได้จากสูงขึ้น 15%

“ความสะดวกสบาย” ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการ แต่ ความสำเร็จที่ผ่านมาของ Fitness Firt  ไม่ใช่แค่ฟิตเนสที่ให้เครื่องเล่นหรืออุปกรณ์ หรือมีสาขาเยอะๆเท่านั้น แต่เน้นในการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทุกครั้ง ทำให้มียอดลูกค้า Active สูง เห็นได้จากยอด Check-in คลาสและเครื่องเล่นต่างๆ

ตัวอย่างเช่นการคิดคลาสหรือกิจกรรมใหม่ คือ 1.ทำสำรวจความคิดเห็นลูกค้าโดยตรง และติดตามเทรนด์สุขภาพใหม่ๆล้ำสมัยที่จะเหมาะสมกับลูกค้า 2. ตอบโจทย์ Club Strategy ของแต่สาขาหรือไม่ อย่างเช่น  F-ICON ต้องเป็นคลาสล้ำสมัยและที่สุด เช่น คลาสโยคะบนน้ำพร้อมวิวจาก ICON SIAM

“Fitness First ก็เหมือนกับ Netflix ถ้าไม่มีคอนเท้นท์ใหม่ๆดีๆ แม้ว่าจะมีจำนวนสาขาเยอะ เครื่องเล่นเยอะ ลูกค้าก็ไม่มีมาใช้บริการในระยะยาว เราไม่ได้เป็นสถานที่ให้บริการแค่ลู่วิ่ง แต่ให้ประสบการณ์และเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการ” มาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ เสริม

สำหรับแผน Fitness First  ปี 2562 เปิดใหม่ 3 คลับได้แก่ ฟิตเนส เฟิรส์ท คลับ ไอคอน (เปิดแล้ว), ฟิตเนส เฟิรส์ท แพลตินัม เพิร์ล แบ็งค็อก อารีย์ (เปิดแล้ว) และ ฟิตเนส เฟิรส์ท แพลตินัม ที-วัน ทองหล่อ ใช้เงินลงทุนในการเปิดสาขาเพิ่มในปี 2019 รวมเป็นเงินกว่า 490 ล้านบาท

ส่วน Celebrity Fitness เปิดภายในปีนี้ คือ สามย่าน มิตรทาวน์ และ สิงห์ เอสเตท ใช้เงินลงทุนเพื่อการเปิดสาขากว่า 120 ล้านบาท ตั้งเป้าธุรกิจในปีแรก มีรายได้ 50 ล้านบาท ราคาเริ่มต้นที่ 1,750 บาทต่อเดือน และ GoFit ยังไม่เปิดเผยสถานที่ แต่ราคาเริ่มต้น 790 บาท

“เมื่อ Celebrity Fitness เปิดให้บริการแล้ว ทางบริษัทฯ จะมีสมาชิกประเภทเข้าใช้บริการได้ทั้ง 2แบรนด์ หรือ Dual Access Membership เพื่อเป็นการต่อยอดและประโยชน์สูงสุดให้กับสมาชิก โดยราคาจะอยู่ที่                    +100บาท จากราคาสมาชิกเดิมของ Fitness First ตามประเภทที่สมาชิกถืออยู่นั่นเอง”

“ผลการดำเนินงานของ Fitness First ยังคงมีตัวเลขการเติบโตที่ดี โดยมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 7% รายได้จากบริการครูฝึกส่วนตัวหรือ Personal Trainer สูงกว่า11% เช่นเดียวกับจำนวนสมาชิกที่เพิ่มสูงขึ้น 1.5% ทำให้เราวางเป้าหมายทางธุรกิจในปี 2020 ว่า จะมีตัวเลขรายได้เพิ่มสูงขึ้น 11% รายได้จากบริการครูฝึกส่วนตัวหรือ Personal Trainer สูงกว่า 13% พร้อมกับตั้งเป้าจำนวนความถี่ของการใช้บริการของสมาชิกเพิ่มเป็น 8.6 ล้านครั้ง และมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 89,000คน”

จำนวนสาขาในเครือ Evolution Wellness


แชร์ :

You may also like