HomeDesignDesign Thinking ไหมละ ห้องน้ำแนวคิดใหม่ “ผู้หญิงก็อยากยืนฉิ้งฉ่อง” เพิ่มการใช้พื้นที่

Design Thinking ไหมละ ห้องน้ำแนวคิดใหม่ “ผู้หญิงก็อยากยืนฉิ้งฉ่อง” เพิ่มการใช้พื้นที่

แชร์ :

คุณอาจจะไม่รู้ว่ามีนักออกแบบหลายคนที่พยายามออกแบบโถปัสสาวะสำหรับผู้หญิง เหตุเกิดจากความเท่าเทียมทางเพศจะเท่ากันได้อย่างไรหากผู้หญิงยังมีกระบวนการเข้าห้องน้ำที่ช้าและไม่สะดวกเท่าผู้ชาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่ช่วงปี 1990 ดีไซเนอร์หลายคนพยายามออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้หญิงทำธุระเบาได้สะดวกด้วยการยืน ผลลัพธ์ที่ออกมาส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เหมือนกับกรวยซึ่งมีชื่อที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์นัก อย่างเช่น Whiz Freedom หรือ Pee Pocket แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักเดินทางไกลและแบคแพ็คเกอร์ที่จะทำให้ถ่ายเบาได้ง่ายขึ้นในที่กลางแจ้ง จนกระทั่งในช่วงกลางยุค 90 บริษัท GBH จากประเทศมาเลเซีย ออกแบบตัวอย่างห้องน้ำสาธารณะหญิง ที่มีโถฉี่ แต่ไอเดียนี้ไม่เคยถูกนำมาใช้จริง

ในปี 2011 Co.Design โชว์ภาพของ Pollee สุขภัณฑ์ที่ให้ผู้หญิงคร่อมหรือนั่งยองเพื่อฉี่ได้ ซึ่งล่าสุด Gina Périer สถาปนิกทำการออกแบบเวอร์ชั่นใหม่ในชื่อว่า LaPee เพื่อนำไปใช้ในงานเทศกาลหรือคอนเสิร์ตกลางแจ้ง เมื่อมองจากมุมสูงแล้ว LaPee จะเหมือนใบพัดเรือสีชมพูที่มีส่วนปลายโค้งมนมาปกปิดเพื่อความเป็นส่วนตัวเล็กน้อย แต่ LaPee นี้ไม่มีประตู และสูงแค่ครึ่งตัวเท่านั้น

โดยการใช้งานคือนั่งยองและช่วงบนของลำตัวโผล่ขึ้นมาเหนือกำแพงกั้น (คุ้นๆ เหมือนได้รับแรงบันดาลใจมาจากห้องน้ำที่จีน) และที่สำคัญคือ LaPee ถูกออกแบบเพื่อให้ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้วิธีการทำความสะอาดเหมือนกับโถฉี่ชายเคลื่อนที่ ทำให้ผู้จัดงานสามารถเช่านำไปติดตั้งได้ง่าย และดูแลเรื่องสุขอนามัยได้ง่ายขึ้น

 

มากไปกว่าความสะดวกสบายแล้ว Périer กล่าวว่า การออกแบบของ LaPee นั้นทำให้การสนทนาของผู้หญิงที่มักจะเข้าห้องน้ำพร้อมกันหลายคนไม่สะดุดลงอีกด้วย เหมือนกับตอนที่ผู้ชายสามารถยืนฉี่ไปพร้อมกับที่จะคุยกันไปด้วย แม้ว่าจากการสัมภาษณ์ถามผู้ชายแล้วว่าชอบคุยไปยืนฉี่กันไปหรือไม่ คำตอบคือไม่ก็ตาม แต่อย่างไรก็ดี อาจจะเป็นเพราะความเขินอายเมื่อกำลังปฏิบัติภารกิจซึ่งเกิดขึ้นเมื่อตอนโต 

Source


แชร์ :

You may also like