HomeDigitalLinkedIn เจอมือดีแกล้งป่วนระบบ ด้วยประกาศรับสมัครงาน ตำแหน่ง “ซีอีโอ Google”

LinkedIn เจอมือดีแกล้งป่วนระบบ ด้วยประกาศรับสมัครงาน ตำแหน่ง “ซีอีโอ Google”

แชร์ :

เป็นการทดสอบระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับ LinkedIn ที่เจอคนมือดีลองโพสต์รับสมัครงาน แถมตำแหน่งยังไม่ได้จิ๊บจ้อย เพราะดึงเอาเก้าอี้ซีอีโอ Google ของ Sundar Pichai มาเล่นกันเลยทีเดียว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบน LinkedIn เป็นผลงานของ Michel Rijners ผู้ก่อตั้ง Flexwerven แพลตฟอร์มหางานจากเนเธอร์แลนด์ที่ต้องการชี้ว่า จริง ๆ แล้ว LinkedIn ก็มีช่องโหว่อยู่เช่นกัน เนื่องจากอนุญาตให้ “ใครก็ได้” มาโพสต์รับสมัครงานของ “บริษัทใดก็ได้” บนแพลตฟอร์ม (แถมยังฟรีด้วย)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ไม่ประสงค์ดียังสามารถใส่ URL ลงบนแพลตฟอร์มได้ด้วย ซึ่ง URL ดังกล่าวอาจพาผู้สมัครไปยังเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม หรือสามารถหลอกขโมยข้อมูลส่วนตัวกันได้เลยทีเดียว

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ อิมแพคของการลงประกาศรับสมัครซีอีโอใหม่ให้ Google นั้นไปจบที่ Google Jobs เสียด้วย ดังจะเห็นว่ามีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Parthi Loganathan ทวีตภาพหน้าจอมาพร้อมแสดงความประหลาดใจที่ Google จะเปิดรับซีอีโอใหม่ทั้ง ๆ ที่ผลประกอบการที่ผ่านมานั้น “ดีมาก” ซึ่งภาพของเขาได้รับความสนใจ และมีการรีทวีตค่อนข้างมาก (ปัจจุบันเนื้อหานี้ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว)

อย่างไรก็ดี Paul Rockwell หัวหน้าฝ่าย Trust & Safety ของ LinkedIn ได้ออกมาบอกแล้วว่า โพสต์หางานดังกล่าวได้ถูกลบทิ้งไปแล้ว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขการให้บริการ และตอนนี้ LinkedIn อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดโพสต์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

ภาพการประกาศรับสมัครงานตำแหน่งซีอีโอของ Google จาก LinkedIn ที่ไปปรากฏบน Google Jobs

โดย Paul ได้ชี้แจงว่า ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการที่ LinkedIn ยอมให้บริษัทที่โพสต์รับสมัครงานสามารถแก้ไขชื่อบริษัทได้หลังจากที่เผยแพร่โพสต์นั้นออกไปแล้ว ซึ่งปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้ว ส่วนการที่ Rijnders บอกว่าสามารถโพสต์ได้ฟรีนั้น เป็นเพราะทาง LinkedIn มีการทดสอบกลุ่มย่อยกับบริษัทเอสเอ็มอีให้มาโพสต์หางานบนแพลตฟอร์มได้ฟรี และ Rijnders ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการทดสอบดังกล่าว

อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์นี้ เชื่อว่า ความมั่นใจในแพลตฟอร์มของ LinkedIn ก็น่าจะสั่นคลอนกันไปไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ก็แลกมากับเสียงหัวเราะของใครหลายคน

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like