HomeBrand Move !!เบื้องหลัง MK ทำไมต้อง ทดลอง “สุกี้หม้อเดี่ยว” และนอกเหนือจากโมเดลที่นั่งแล้วยังมีอะไรเด็ดๆ อีก

เบื้องหลัง MK ทำไมต้อง ทดลอง “สุกี้หม้อเดี่ยว” และนอกเหนือจากโมเดลที่นั่งแล้วยังมีอะไรเด็ดๆ อีก

แชร์ :

เป็นกระแสฮือฮาอย่างมากในโซเชี่ยลมีเดีย ที่รอคอยบริการ “หม้อเดี่ยว” (Individual Pot) ของ MK เชนสุกี้ ที่ร้านเอ็มเค เซ็นทรัล เวิลด์ ชั้น 7 ฝั่งอิเซตัน  โดยเริ่มต้นทดลองเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม เป็นต้นมา การให้บริการแบบนี้ อาจจะไม่แปลกใหม่สำหรับธุรกิจสุกี้ หรือว่าชาบู ที่มีหม้อและการจัดผังที่นั่งแบบนี้ แต่สำหรับ MK แบรนด์ที่ชูภาพลักษณ์ร้านอาหารแห่งความอบอุ่น จนมุ่งการสื่อสารไปที่กลุ่มเป้าหมาย “ครอบครัว” หรือ “กลุ่มเพื่อน” มาโดยตลอด การปรับตัวขนานใหญ่ ในครั้งนี้ มีที่มา…

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“หม้อเดี่ยว” รับเทรนด์คนรุ่นใหม่ ทำอะไร “คนเดียว”

จากการสอบถามไปทาง MK ซึ่งระบุว่า เหตุผลของการทดลอง “หม้อเดี่ยว”​ มาจาก “MK เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าเสมอ เพื่อนำเสนอทั้งอาหารและบริการที่โดนใจ ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด เราพบว่าจากการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันที่คนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น มีชีวิตเร่งรีบ มักทำอะไรทำคนเดียวมากขึ้น การทานสุกี้ MK ที่ลูกค้าชื่นชอบ อาจจะไม่สะดวกสำหรับลูกค้าบางท่านอีกต่อไป”

“Pain point เหล่านี้ของลูกค้าคือจุดที่เรานำมาคิดต่อยอด และนำเสนอบริการรูปแบบใหม่คือ สุกี้หม้อเดี่ยว ที่นอกจากจะออกแบบหม้อขนาดเหมาะสำหรับการทานสุกี้คนเดียว ยังครอบคลุมถึงการออกแบบเซตอาหาร และการดีไซน์โชนนิ่งและรูปแบบโต๊ะเก้าอี้เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า” ผู้บริหารของ MK กล่าว

มีอาหารจานเดี่ยวอยู่แล้วแต่ยังไม่พอ

เดิม MK มีเมนูอาหารจานเดี่ยวอยู่แล้ว และมีเมนู “สุกี้” แบบปรุงสำเร็จ รวมทั้งก๋วยเตี๋ยว หรือข้าวหน้าต่างๆ ทาง MK ระบุว่า มูฟเมนต์นี้ เป็น “การเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าที่ชื่นชอบการทานสุกี้ สามารถทานสุกี้คนเดียวได้ตามที่ต้องการ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงยอดใช้จ่ายแล้ว การที่ลูกค้าทานเมนูอาหารจานเดี่ยว การใช้จ่ายจะอยู่ที่ราวๆ 150 บาท แต่สำหรับเมนูหม้อเดี่ยว (Special for Individual Pot) ราคาเซ็ทที่ถูกที่สุดคือ ลูกชิ้นรวมมิตรเริ่มต้น 119 บาท ขณะที่เซ็ทพรีเมี่ยมหม้อเดี่ยว 229 บาทซึ่งสูงที่สุด โดยรวมแล้ว นับว่าเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าที่มาทานคนเดียวมีทางเลือกมากขึ้น และใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

คนโสดกำลังซื้อสูง 

EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ เคยวิจัยเรื่อง “#โสดFeelGood เทรนด์ใช้จ่ายคนโสด เน้นกินเที่ยว” โดยอ้างอิง จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ณ ปี 2561 คนโสด (นับเฉพาะคนที่อายุเกิน 20 ปีซึ่งเป็นเกณฑ์อายุที่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมายและนับรวมคนที่หย่าแล้ว) มีรายจ่ายเพื่อการบริโภคต่อหัวมากกว่าคนมีครอบครัวเฉลี่ยประมาณ 11% 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายจ่ายด้านอาหาร คนโสดมีการใช้จ่ายที่มากกว่าในด้านอาหารราว 12เพราะคนโสดจะทานอาหารนอกบ้านมากกว่า โดยรายจ่ายค่าทานอาหารนอกบ้านคิดเป็นถึงครึ่งหนึ่งของรายจ่ายด้านอาหารทั้งหมด


ไม่ใช่แค่ที่นั่งเดี่ยว

สำหรับสาขาเซ็นทรัล เวิลด์นี้ ทาง MK ตั้งใจให้เห็น New Concept Store นอกเหนือจากโซนหม้อเดี่ยวที่มี 11 ที่นั่ง แล้ว ยังมีซุป และซอสหลากหลายให้ลูกค้าเลือก (3 ซุป 4 ซอส) เพื่อให้การทานสุกี้ MK มีสีสันและความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง menu book แบบใหม่ และยังมีบริการปลั๊กแบบ USB ที่โต๊ะ และ  WiFi เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าด้วย

โดยในตอนนี้อยู่ในระหว่างการวัดผลและดูฟีดแบ็ก ก่อนที่จะขยายรูปแบบร้านในลักษณะนี้ไปยังสาขาอื่นๆ ต่อไป


แชร์ :

You may also like