HomeBrand Move !!8K คอนเทนต์ยังไม่พร้อม “LG” ขอบุกตลาดทีวีด้วย “AI” พร้อมตัวช่วยสั่งงานด้วยเสียง

8K คอนเทนต์ยังไม่พร้อม “LG” ขอบุกตลาดทีวีด้วย “AI” พร้อมตัวช่วยสั่งงานด้วยเสียง

แชร์ :

แม้ว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมทีวีในปีนี้ หลายแบรนด์ ลงมาแข่งขันกันเรื่อง “ความคมชัด” โดยส่งเทคโนโลยี “8K” ที่ให้ความคมชัดกว่า 4K ถึง 4 เท่า จะเห็นได้จาก Samsung , Shape ที่ทยอยเปิดตัวทีวี 8K ในช่วงที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้าน “LG” แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ได้เปิดตัว OLED TV 8K ภายในงาน CES 2019 ที่ลาสเวกัส ในสหรัฐฯ เพียงแต่ยังไม่นำเข้ามาทำตลาดในไทยเหมือนอย่างรายอื่น ด้วยเหตุผลที่ว่า “ยังไม่มีคอนเทนต์ 8K มารองรับ” และเลือกที่จะชูเทคโนโลยี “AI” (Artificial Intelligence) ด้วยการประมวลผลแบบ Deep Learning เข้ามาชิงตลาดในไทยแทน เพราะตอบโจทย์ผู้ใช้งานในไทยมากกว่า ด้วยการมาของเทรนด์สมาร์ทโฮม (Smart Home) ในระดับโกลบอลและไทย

 

มีรายงานว่าในปี 2016 ตลาดสมาร์ทโฮมมีมูลค่า 645 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1% ของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ด้วยอัตราการเติบโตถึง 40% ต่อปี คาดว่าในปี 2019 นี้ ตลาดสมาร์ทโฮมจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ล้านบาท

ส่วนมูลค่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 73,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดทีวี 27,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก จากปัจจัยการมาของเทรนด์สมาร์ทโฮม ที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างแข่งขันกันนำเทคโนโลยี IoT และ AI เข้ามาใส่ในสินค้าต่างๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต , การควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงการเชื่อมต่อ Wi-Fi รวมไปถึงใน “ทีวี”

อยากดูคอนเทนต์ ทีวีต้องใหญ่ ภาพต้องชัด และที่สำคัญต้องสมาร์ท

คุณนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในตลาด Home Entertainment นิยมดูคอนเทนต์ออนไลน์ภายในบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Netflix YouTube ทำให้ต้องการทีวีที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น โดยให้ความสนใจเรื่องคุณภาพเสียงและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI กันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่เหตุผลในการเลือกซื้อทีวี จะพิจารณาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ หน้าจอใหญ่ ภาพที่คมชัด และเป็นสมาร์ททีวี

ทำให้ในปีนี้ LG มีแผนที่จะเปิดตัว “ทีวี” ทั้งหมด 32 รุ่น ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนต่อจากนี้ เป็นรุ่นที่มีระบบ AI จำนวน 30 รุ่นจาก 4 ตระกูล ได้แก่ OLED TV, Nano Cell TV, 4K และ LED

โดยมีตัวไฮไลท์ คือ “LG OLED TV” ซีรีส์ W9 ที่มีขนาด 77 นิ้ว เข้ามาเสริมไลน์อัพทีวีของ LG จากเดิมที่มีเพียงขนาด 65 และ 55 นิ้ว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในกลุ่มพรีเมี่ยมที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นกว่า 20%

ชูเทคโนโลยี AI สุดล้ำ พร้อมดีไซน์บางเฉียบ

สำหรับ LG OLED TV ซีรีส์ W9 ตัวเครื่องแบบถูกดีไซน์มาแบบบางเฉียบ 2.57 มิลลิเมตร ทำให้ดูสวยงามและกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวเมื่อติดบนผนัง ซึ่งการออกแบบตัวเครื่องบางเฉียบได้ขนาดนี้ จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเฉพาะที่มีอยู่ใน LG OLED TV เท่านั้น

ในด้านเทคโนโลยี LG OLED TV ซีรีส์ W9 ใช้ชิปประมวลผลสุดล้ำ α9 ที่ได้รับการอัพเกรดด้วยระบบ AI แบบ Deep Learning ช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลของภาพ และเพิ่มคุณภาพของทั้งภาพและเสียงที่ให้รายละเอียดได้อย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็น

  • AI Picture ด้วยการประมวลผลของ AI ไม่ว่าจะรับชมทีวีผ่านสัญญาณภาพแบบไหน AI จะช่วยปรับและเพิ่มคุณภาพของภาพให้สีสันคมชัดสมจริงตามคอนเทนต์แต่ละประเภท
  • AI Sound ช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงให้ชัดเจนรอบทิศทางจาก 0 แชนแนล เป็น 5.1 แชนแนล นอกจากนี้ยังสามารถระบุตำแหน่งของผู้รับชมผ่านเมจิกรีโมท จากการส่งตรงเสียง (AI Acoustic Tuning) ทำให้ผู้ชมสามารถได้ยินเสียงในฉากต่างๆของภาพยนตร์แบบครบทุกรายละเอียด
  • AI Smart โดยพัฒนาระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย ThinQ AI ที่ทำงานร่วมกันกับผู้ช่วยอัจฉริยะ Google Assistant ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมทีวีด้วยเสียงผ่านเมจิกรีโมท และช่วยในการค้นหาข้อมูล หรือคอนเทนต์ต่างๆ ได้

ไม่ใช่แค่ทีวี แต่ทุกอุปกรณ์ต้องเชื่อมต่อแบบ Smart Home

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี IoT ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของ LG ที่มีระบบ Smart ThinQ เช่น เครื่องดูดฝุ่น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ ให้สามารถ “สั่งงานผ่านทีวี” ได้ ด้วยฟังก์ชั่น Home Dashboard ที่เข้ามาเสริมการควบคุมคำสั่งพื้นฐานของอุปกรณ์สมาร์ทโฮมและเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด

นอกจากนี้ยังสามารถรองรับระบบ Apple AirPlay 2 ที่ให้ผู้ใช้สามารถแชร์คอนเทนต์ทั้งภาพและเสียงจากอุปกรณ์ของ Apple ไปยังทีวีได้อีกด้วย

ทั้งนี้ คุณนิพนธ์ มองว่า เทรนด์ AI ในอนาคตจะเข้ามาเสริมเรื่องของ Connectivity ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในกลุ่ม LG สามารถเชื่อมต่อกันแบบ Smart Home มากขึ้น ส่วนคนที่รอทีวี 8K ของ LG ไม่แน่ว่าในปีหน้า หากคอนเทนต์ 8K มีความพร้อมมากขึ้น เราอาจจะเห็นทีวี 8K ของ LG เข้ามาตีตลาดก็ได้

 

 


แชร์ :

You may also like