HomeHR & Manangementผลวิจัยชี้ ซีอีโอ “นักวิ่ง” มีเปอร์เซ็นต์สร้างมูลค่าให้องค์กรได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

ผลวิจัยชี้ ซีอีโอ “นักวิ่ง” มีเปอร์เซ็นต์สร้างมูลค่าให้องค์กรได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

แชร์ :

วิ่งเปลี่ยนชีวิตไม่ใช่คำกล่าวเกินจริง มีเคสให้เห็นมามากมาย ว่าการวิ่งช่วยให้คนส่วนใหญ่สุขภาพดีขึ้น รูปร่างดีขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้นได้อย่างไร

แต่การวิ่งก็เปลี่ยนชีวิตของบริษัทด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะถ้านักวิ่งคนนั้นเป็นระดับเจ้าของ หรือผู้บริหาร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากบทความที่ชื่อว่า Runners Runs Better Company ได้รายงานผลการสำรวจพบว่า บริษัทที่มี ผู้บริหารเป็นนักวิ่งมาราธอนมีมูลค่าขององค์กรสูงกว่าบริษัทที่มีผู้บริหารไม่ได้ออกกำลังกายด้วยการวิ่งประมาณ 4-10%

Peter Limbach นักวิจัย และ Florian Sonnenburg ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินจาก Karlsruhe Institute of Technology และ University of Cologne ได้ทำการสำรวจโดยตั้งสมมติฐานว่า ผู้บริหารที่ออกกำลังกายเป็นประจำน่าจะมีสุขภาพที่ดี และมีความเครียดน้อย ซึ่งส่งผลต่อผลงานที่ดีขึ้นขององค์กร

เพื่อทดสอบสมมติฐานนี้ ทั้งคู่ได้ตรวจสอบมูลค่าขององค์กรที่อยู่ S&P 1500 และสภาพความฟิตของผู้บริหารแต่ละองค์กรนั้นๆ โดยวัดความฟิตจากการวิ่งจบมาราธอนใน 15 เรซใหญ่ระดับประเทศในช่วงระหว่างปี 2001 – 2011 เหตุผลที่ใช้การวิ่งมาราธอนเป็นตัวชี้วัดความฟิต เพราะว่าเป็นกีฬาที่สามารถฝึกที่ไหนก็ได้ด้วยอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย ซึ่งเหมาะกับผู้บริหาร เนื่องจากต้องเดินทางบ่อย มีตารางงานแน่น และปริมาณงานมหาศาล

ผลวิจัยพบว่า 6% ของ S&P 1500 CEOs วิ่งจบมาราธอนอย่างน้อย 1 ครั้งระหว่างปี 2001 – 2011 และโดยเฉลี่ยส่วนใหญ่วิ่งมาราธอนจบจำนวน 2 ครั้ง โดยมีผู้บริหารหนึ่งคนที่โดดเด่นออกมา เพราะวิ่งจบมาราธอนมากถึง  10 ครั้ง และจากจำนวนนี้ เป็นผู้บริหารองค์กรที่มีมูลค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปเกือบ 5%

ผู้บริหารองค์กรชื่อดังที่วิ่งจบมาราธอนจากการสำรวจครั้งนี้ ประกอบด้วย Bill Perez อดีตผู้บริหารของไนกี้ Mark Parker ซีอีโอไนกี้คนปัจจุบัน Jim Jennes อดีตผู้บริหารของ Kellogg และ Robert Iger ซีอีโอของวอลต์ ดิสนีย์ คนปัจจุบัน รวมถึง Mark Zuckerberg ที่เราเห็นภาพเขาวิ่งออกกำลังกายโดยมีบอดี้การ์ดอยู่เคียงข้าง


แชร์ :

You may also like